Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

ททท.สุราษฎร์ธานี ชวนขี่ควายงาม “โชคกระบี่” ค่าตัว 15 ล้าน! เจ้าของมอบให้โรงแรมในเขื่อนเชี่ยวหลานเลี้ยงส่งเสริมการท่องเที่ยว

ถ้าพูดถึงสัตว์คู่บ้านคู่เมืองของไทยที่นอกเหนือจากช้าง มีค่า นิวส์ คิดว่าหลายคนคงนึกถึง กระบือ หรือ ควาย และถ้าเป็นควายที่รูปงาม ก็ยิ่งมีมูลค่ามากอย่างเจ้า  “โชคกระบี่” ตัวนี้ เป็นควายไทยที่ได้รับการพัฒนาสายพันธุ์จากอุทัยธานี จนตัวใหญ่สวยงามความสูง 165 เซนติเมตร น้ำหนัก 1,300 กิโลเมตร แห่งโชคเจริญอำนวยฟาร์ม จังหวัดกระบี่ ที่เลี้ยงเพื่อประกวด เคยมีคนขอซื้อแล้วด้วยค่าตัว 15 ล้านบาท แต่เจ้าของไม่ขาย

นำมาส่งมอบให้โรงแรมภูตะวัน ตั้งอยู่ตรงทางเข้าเขื่อนเชี่ยวหลานนำมาเลี้ยงชั่วคราว เพื่อสร้างศูนย์เรียนรู้ควายไทย เปิดให้นักท่องเที่ยวได้ลองขี่ควายตัวใหญ่ เรียนรู้การให้อาหาร อาบน้ำควาย ซึ่งก็สร้างความตื่นเต้นให้นักท่องเที่ยว นอกเหนือจากการเที่ยวชมความงามของกุ้ยหลินเมืองไทย

นักท่องเที่ยวจากอเมริกา บอกว่า รู้สึกตื่นเต้นที่ได้เห็นควายงาม และยังได้ร่วมกิจกรรมท่องเที่ยวต่าง ๆ ที่หลากหลายท่ามกลางธรรมชาติที่สมบูรณ์เสมอ ทั้งในพื้นที่ป่า และพื้นที่น้ำของเขื่อนเชี่ยวหลาน

เช่นเดียวกับน้องไตรภูมิ สาเรศ นักเรียนชั้น ป.6 บ้านเชี่ยวหวาน ต.พรุไทย และเพื่อน ๆ บอกว่า ควายทั่วไปตนเองก็รู้จัก แต่ยังไม่เคยเห็นควายตัวใหญ่แบบนี้ ตัวเท่าช้าง และยังเป็นควายที่ได้รับการพัฒนาสายพันธุ์ เมื่อมีฟาร์มใกล้บ้าน ก็สามารถทำให้ตนเองลองมาเที่ยวลองเรียนรู้เกี่ยวกับเรื่องควายได้

ด้านคุณวัชธีระ วงศาหลง ที่เดินทางมาจากจังหวัดมหาสารคราม บอกว่า มาร่วมยินดีกับเจ้าของโรงแรม ที่ได้รับควายพันธุ์ดีมาเลี้ยง ซึ่งปกติแล้วการเลี้ยงความงามเพื่อการอนุรักษ์ การนำมาใช้เพื่อกิจกรรมการท่องเที่ยว ถือเป็นแห่งแรกของไทยก็ว่าได้ และคาดว่าจะทำให้คนภาคใต้รู้จักควายงามมากขึ้น และส่งเสริมให้เกิดนักเลี้ยงควายที่เป็นคนรุ่นใหม่เพิ่มขึ้น

ส่วนจุดเริ่มต้นการเลี้ยงควาย นายณรงค์ฤทธิ์ ทองมุสิทธิ์ เจ้าของโรงแรมภูตะวัน เล่าว่า เมื่อหลายปีก่อนขณะขับรถอยู่บนถนน พบรถบรรทุกข์ควาย ควายที่อยู่บนรถ 1 ตัวมองมาที่ตนเอง ดูเศร้า ๆ จึงตัดสินใจโบกให้รถบรรทุกควายจอด ขอไถ่ควายตัวนั้นกลับบ้านนำมาเลี้ยงหลังโรงแรม ตั้งชื่อว่า “บุญมี” ต่อมาก็ไถ่ควายอีกหลายตัว กระทั่งได้เจ้าโชคกระบี่มาวันนี้  สำหรับที่โรงแรม มีควายงามเพื่อการท่องเที่ยว รวม 5 ตัว มูลค่ารวมกันไม่ต่ำกว่า 20 ล้าน นอกจากนั้นยังมีควายบ้านอีก 5 ตัว ทั้งที่เลี้ยงไว้อยู่แล้ว รวมมีควายทั้งหมด 10 ตัว

ด้านนางสาวนันทวัน ศิริโภคพัฒน์ ผู้อำนวยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานสุราษฎร์ธานี เปิดเผยว่า กิจกรรมท่องเที่ยวของอำเภอบ้านขุน มีกิจกรรมหลากหลายด้าน ทั้งเขื่อนเชี่ยวหลาน ภูเขารูปหัวใจ และเมื่อมีควายงามเพิ่ม ก็จะทำให้นักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวอำเภอบ้านตาขุน ได้มาดูควายงามที่หาดูได้ยาก

เอาเป็นว่า ถ้าใครที่อยากจะมาชมควายงาม โชคกระบี่ ที่ภูตะวันฟาร์ม เขื่อนเชี่ยวหลาน ก็สามารถเดินทางมาได้เลยนะคะ สามารถร่วมกิจกรรมขี่ควายงาม อาบน้ำควาย ที่เป็นสัตว์อีกหนึ่งชนิดที่ชอบน้ำ ให้อาหารควาย ลองจูงควายเดินเล่น รวมถึงให้ลองเก็บไข่เป็ดสด ๆ จากคอกได้อีกด้วย สอบถามได้ที่ เดอะภูตะวัน บูทิค แอดเชี่ยวหลาน ทางเข้าเขื่อนรัชประภา หรือเขื่อนเชี่ยวหลาน อ.บ้านตาขุน จ.สุราษฎร์ฯ หรือโทร 081-606-9007

Exit mobile version