Site icon Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

ครม.เห็นชอบร่างกฎกระทรวงฯ จัดเก็บภาษี รถยนต์กระบะ 3 ล้อ รถกอล์ฟ รถบักกี้ รถ ATV รถจักรยานยนต์พลังงานไฟฟ้า คาดสร้างรายได้เข้ารัฐ 400 ล้านบาทต่อปี!

เก็บภาษีแล้วนะ! กระบะ 3 ล้อ รถกอล์ฟ รถบักกี้ รถ ATV จยย.พลังงานไฟฟ้า

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยมติที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 7 ธันวาคม 2564 เห็นชอบร่างกฎกระทรวงกำหนดประเภทสินค้าตามพิกัดอัตราภาษีสรรพสามิต พ.ศ. …. และร่างกฎกระทรวงกำหนดพิกัดอัตราภาษีสรรพสามิต (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. โดยแก้ไขเพิ่มเติมบัญชีท้ายกฎกระทรวงกำหนดพิกัดอัตราภาษี สรรพสามิต พ.ศ. 60 เพื่อสร้างความเป็นธรรมและเกิดความชัดเจนในการจัดเก็บภาษีสรรพสามิต สินค้ารถยนต์และรถจักรยานยนต์ที่มีรูปแบบใหม่ รวมทั้งเป็นการส่งเสริมอุตสาหกรรมรถจักรยานยนต์แบบพลังงานไฟฟ้าในประเทศและเพื่อรักษาสิ่งแวดล้อม มีรายละเอียด ดังนี้

1.รถกอล์ฟที่มีลักษณะแบบต่าง ๆ (Golf cart) รถบักกี้ (Buggy) และรถ ATV ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าที่มีแรงดันไฟฟ้ามากว่า 12 โวลต์ขึ้นไป หรือ ขับเคลื่อนด้วยพลังงานเชื้อเพลิง จากเดิมที่ไม่มีการจัดเก็บภาษีสรรพสามิต 

2.ปรับปรุงพิกัดอัตราภาษีสรรพสามิตสำหรับรถยนต์กะบะ  3 ล้อ และรถจักรยานยนต์  เพื่อสร้างความเป็นธรรมและเกิดความชัดเจนในการจัดเก็บภาษีสรรพสามิต โดยใช้หลักเกณฑ์แรงดันไฟฟ้าเป็นไปตามมาตรฐานสากล

ทั้งนี้ การจัดเก็บภาษีสรรพสามิตสำหรับสินค้าดังกล่าว จะทำให้รัฐมีรายได้เพิ่มขึ้น หรือ สูญเสียรายได้ อาทิ

1.รถยนต์กระบะ 3 ล้อ ซึ่งเดิมจัดเก็บภาษีสรรพสามิตในอัตราภาษีตามมูลค่าร้อยละ 17 ถ้าปรับอัตราภาษีตามมูลค่าลงเหลือจะส่งผลให้รายได้ภาษีลดลง

2.การจัดเก็บสรรพสามิตรถกอล์ฟที่มีลักษณะแบบต่าง ๆ (Golf cart) คาดว่าจะส่งผลให้รัฐมีรายได้จากจัดเก็บภาษีสรรพสามิตเพิ่มขึ้น ราว 400 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม การกำหนดหลักเกณฑ์และอัตราภาษีสรรพสามิตใช้แรงดันไฟฟ้าเป็นเกณฑ์อ้างอิงกับมาตรฐานสากล และยังสอดคล้องกับทิศทางและนโยบายการสร้างฐานการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย

Exit mobile version