Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

ศบค.พบผู้ติดเชื้อโควิด “โอไมครอน” เพิ่มอีก 2 คน เป็นหญิงไทย มีอาชีพล่ามเดินทางไปประชุมที่ไนจีเรีย

แพทย์หญิงสุมนี วัชรสินธุ์ ผู้อำนวยการสำนักสื่อสารความเสี่ยงและพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข แถลงข่าวประจำวันของ ศบค. ว่าผลการสอบสวนเบื้องต้น ผู้ติดเชื้อโอไมครอน หรือ โอมิครอน วันนี้ 8 ธันวาคม 2564 มีรายงานพบเพิ่มอีก 2 คน เป็นหญิงไทย อายุ 36 และ 46 ปี มีอาชีพเป็นล่าม เดินทางไปเข้าร่วมประชุมเป็นตัวแทนคริสตจักรที่ประเทศไนจีเรีย ช่วงวันที่ 13-23 พฤศจิกายน กับเพื่อนคนไทยอีก 1 คน มีผู้ที่เดินทางทั้งหมด 20 คน อีก 17 คน เป็นชาวต่างชาติ

เมื่อประชุมเสร็จ เพื่อนคนไทยรายดังกล่าวได้เดินทางไปสวีเดน ส่วนทั้งสองคนที่ติดเชื้อได้เดินทางเข้าประเทศไทย มีไทม์ไลน์ ดังนี้

1.รับการตรวจด้วยวิธี RT-PCR ที่ไนจีเรียในวันที่ 21 พ.ย. ผลการตรวจเป็นลบ

2.กลับเข้าประเทศไทย เมื่อวันที่ 23 พ.ย.2564 เริ่มมีอาการเจ็บคอเล็กน้อย ไอ 

3.เมื่อถึงประเทศไทยก็เข้าสู่ระบบการกักตัวทันที เนื่องจากยังไม่ได้ฉีดวัคซีน และไม่ได้มาจาก 63 ประเทศต้นทาง

4.เมื่อเข้าสู่ระบบการกักตัวก็ได้รับการตรวจ RT-PCR ในวันแรกที่มาถึง พบผลตรวจเป็นบวกทั้งคู่

5.จึงย้ายไปรักษาที่โรงพยาบาลจนครบกำหนด ในวันที่ 5 ธันวาคมที่ผ่านมา

แต่เนื่องจากว่าวันที่ 26 พฤศจิกายน องค์การอนามัยโลกประกาศให้โอไมครอน หรือ โอมิครอน เป็นสายพันธุ์ที่น่ากังวล จึงได้มีการนำตัวอย่างของ 2 รายนี้ ที่เดินทางมาจากทวีปแอฟริกามาตรวจเพิ่มเติม ผลพบว่า มีความเป็นไปได้สูงมากว่าจะติดเชื้อโอไมครอน หรือ โอมิครอน ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนที่ 3 ถอดรหัสพันธุกรรม เพื่อที่จะยืนยันว่าเป็น โอไมครอน หรือ โอมิครอน ผลจะออกภายใน 2 วันนี้ โดยได้มีการติดต่อให้คุมสังเกตเพิ่มเติมอีก 7 วัน เพื่อสังเกตอาการ

ระหว่างนี้กรมควบคุมโรค จะมีการสอบสวนโรคเพิ่มเติม ผลว่า ทั้ง 2 รายได้มีการทำกิจกรรม และไม่ได้ใส่หน้ากากอนามัยและไม่ได้รับวัคซีนทั้งคู่  ทำให้มีความเสี่ยงสูงในการติดเชื้อ นอกจากนี้ ได้มีการสอบสวนผู้สัมผัสใกล้ชิดกับทั้ง 2 รายนี้ ถ้ามีความก้าวหน้าก็จะรายงานให้ทราบต่อไป

Exit mobile version