Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

รฟท.ชวนขึ้นรถไฟ ไปเช็กอิน “สะพานดำ” แลนด์มาร์กน้องใหม่เมืองลำปาง โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย เช็กเวลาเดินรถ คลิก!

ปลายปีแบบนี้ ลมหนาวมาเยือน ยิ่งในภาคเหนืออากาศกำลังดีเลยค่ะ ยังคงเป็นจุดหมายที่ได้รับความนิยมอยู่เสมอ ด้วยขึ้นชื่อว่าเป็นจุดที่นักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสอากาศหนาวเย็นสดชื่นส่งท้ายปี แต่หากจะเดินทางท่องเที่ยวให้ได้อรรถรสครบถ้วน ก็ต้องยกให้บริการขนส่งสุดคลาสสิคอย่าง “รถไฟ” นะคะทุกคน เพระนอกจากจะถึงปลายทางอย่างปลอดภัยแล้ว เราจะยังได้สัมผัสกับอากาศ บรรยากาศ และวิถีชีวิตของชุมชนต่าง ๆ ตลอด 2 ข้างทางที่รถไฟเคลื่อนผ่านอีกด้วย

มีค่า นิวส์ เลยอยากจะชวนออกทริปแบบฟรี ๆ ด้วยการขึ้นรถไฟ ไปแวะเช็กอิน “สะพานดำ” ที่ถือเป็นแลนด์มาร์กแห่งใหม่ของจังหวัดลำปาง นอกเหนือจากเอกลักษณ์ที่เป็นเมืองรถม้า โดยสะพานดำ หรือ สะพานรถไฟจังหวัดลำปาง เป็นสะพานเหล็กแบบโครงสี่เหลี่ยมคางหมู 5 ช่วง เป็นที่รู้จักกันดีสำหรับคนในพื้นที่ เรียกได้ว่าเป็นสะพานคู่บ้านคู่เมืองกว่า 105 ปี 

ตัวสะพานพาดข้ามแม่น้ำวัง อยู่ระหว่างสถานีรถไฟนครลำปาง กับ สถานีรถไฟบ่อแฮ้ว ถูกสร้างขึ้นตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 6 หลังจากการต่อขยายทางรถไฟจากลำปางไปเชียงใหม่ เปิดใช้งานเมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2459 และถูกเครื่องบินทิ้งระเบิดใส่ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 แต่ยังคงสภาพสมบูรณ์

ปัจจุบันสะพานดำยังคงมีรถไฟวิ่งผ่านทุกวัน และการรถไฟฯ ได้บูรณะสะพานดำและพื้นที่บริเวณใกล้เคียงเรียบร้อยแล้ว สำหรับแผนงานในระยะที่ 1 ถูกพัฒนาพื้นที่ ปรับภูมิทัศน์โดยรอบให้สวยงามตามนโยบายความร่วมมือของการรถไฟแห่งประเทศไทย กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชน กลายเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ สถานที่ออกกำลังกาย

ตัวสะพานดำที่อยู่เหนือแม่น้ำวัง ตัดกับสีของท้องฟ้าทั้งยามเช้าและยามเย็น จึงเป็นที่ชื่นชอบของนักถ่ายภาพ โดยเฉพาะการถ่ายภาพพรีเวดดิ้งของคู่รักและจะมีการดำเนินการแผนงานระยะที่ 2 วางแผนงานที่จะพัฒนาพื้นที่เพื่อให้ความรู้ทางประวัติศาสตร์ของการรถไฟฯ และเป็นพื้นที่สำหรับสันทนาการสำหรับชาวลำปาง รวมถึงนักท่องเที่ยว

ข้อมูลการเดินทาง

สะพานดำ ตั้งอยู่ใกล้กาดเก๊าจาว ตำบลสบตุ๋ย อำเภอเมือง ห่างจากสถานีรถไฟนครลำปาง 1 กิโลเมตร  โดยนักท่องเที่ยวสามารถเดินทางด้วยรถไฟ ไปยังสถานีนครลำปาง เดินลัดเลาะเส้นทางวัฒนธรรมกาดเก๊าจาว ด้วยเวลาเพียง 10 นาที สามารถเยี่ยมชมได้ทุกวัน ไม่มีค่าใช้จ่าย

เวลาขบวนรถไฟ (ให้บริการทุกวัน)

1.เที่ยวไป

ขบวน 7 ออกกรุงเทพ 08.30 น. ถึงลำปาง 17.30 น.

ขบวน 109 ออกกรุงเทพ 13.45 น. ถึงลำปาง 01.54 น.

ขบวน 9 ออกกรุงเทพ 18.10 น. ถึงลำปาง 04.57 น.

ขบวน 13 ออกกรุงเทพ 19.35 น. ถึงลำปาง 06.30 น.

2.เที่ยวกลับ

ขบวน 102 ออกลำปาง 08.27 น. ถึงกรุงเทพ 21.10 น.

ขบวน 8 ออกลำปาง 10.38 น. ถึงกรุงเทพ 19.25 น.

ขบวน 10 ออกลำปาง 20.12 น. ถึงกรุงเทพ 06.50 น.

ขบวน 14 ออกลำปาง 19.24 น. ถึงกรุงเทพ 06.15 น.

ติดต่อสอบถามรายละเอียดการเดินทางได้ที่ ศูนย์บริการลูกค้าสัมพันธ์ โทรศัพท์สายด่วน 1690 ตลอด 24 ชั่วโมง

Exit mobile version