Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

หน้ากากมีวาล์ว คือ

จากที่มีการนำเสนอข่าวว่า สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ออกระเบียบว่าด้วยแนวปฏิบัติในการให้บริการผู้โดยสารสำหรับเส้นทางการบินภายในประเทศ ในระหว่างสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2564 ให้ผู้ดำเนินอากาศ หรือ สายการบิน กําหนดให้นักบิน ลูกเรือและผู้โดยสารที่เข้ามาใช้บริการ งดการใช้ “หน้ากากมีวาล์ว” เพื่อลดความเสี่ยงในการแพร่กระจายของเชื้อ ให้สวมหน้ากากอนามัย หรือ หน้ากากผ้าแทน มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม เป็นต้นไป มีค่า นิวส์ จึงพามารู้จักกับ “หน้ากากมีวาล์ว”  

หน้ากากมีวาล์ว หรือ หน้ากากอนามัยชนิดมีวาล์วระบายอากาศ (Masks with ExhalationValves) ถูกออกแบบมาเพื่อช่วยทำให้ลมหายใจที่อยู่ภายในหน้ากากออกไปได้ แต่อากาศข้างนอกจะเข้าไม่ได้เนื่องจากเป็นวาล์วให้อากาศออกอย่างเดียว มีตัวกรองเล็ก ๆ อยู่ในวาล์ว ทำให้หายใจสะดวก

หน้ากากมีวาล์ว เหมาะสำหรับการใส่เพื่อป้องกันการติดเชื้อ มากกว่าป้องกันการแพร่เชื้อ และเหมาะมากในสถานการณ์ฝุ่นขนาดเล็ก อย่าง PM2.5

แต่ไม่สามารถป้องกันการแพร่กระจายเชื้อไวรัสจากผู้สวมใส่กับบริเวณด้านนอกได้ โดยเฉพาะกรณีลมหายใจออก หรือเวลาที่ ไอ จาม จะมีละอองที่มีเชื้อโรคปะปนออกมา

ดังนั้น ผู้ที่สวมหน้ากากมีวาล์ว จึงมีโอกาสแพร่เชื้อโรคออกไปสู่ภายนอกกับบุคคลที่ใกล้ชิด ผ่านวาล์วของหน้ากากได้ จึงแนะนำให้ใช้หน้ากากอนามัยทางการแพทย์ (surgical face mask) แทน

ที่มา : กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข

Exit mobile version