Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

พบผู้ติดเชื้อโควิดโอมิครอน เดินทางมาจากต่างประเทศ รวม 8 ราย ยังรอผลอีก 3 ราย สธ.ยืนยันยังไม่พบสายพันธุ์ไฮบริด และสายพันธุ์ย่อยโอมิครอน BA2

มีค่า นิวส์ ติดตามความคืบหน้าจำนวนผู้ติดเชื้อโควิดกลายพันธ์ุ โอมิครอน (โอไมครอน) โดยวันนี้ (13 ธ.ค. 64) นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เปิดเผยว่า ตั้งแต่เปิดประเทศ วันที่ 1 พฤศจิกายน 2564 มีการตรวจเฝ้าระวังสายพันธุ์จากตัวอย่างผู้ติดเชื้อภายในประเทศและผู้เดินทางมาจากต่างประเทศจำนวน 4,797 ตัวอย่าง ส่วนใหญ่ยังเป็นสายพันธุ์เดลตา 4,777 ตัวอย่าง คิดเป็น 99.58% สายพันธุ์อัลฟา 8 ตัวอย่าง คิดเป็น 0.17% สายพันธุ์เบตา 1 ตัวอย่าง คิดเป็น 0.02%

ส่วนผู้เข้าข่ายติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอนมี 11 ตัวอย่าง เป็นผู้เดินทางเข้าประเทศทั้งหมด ซึ่งเป็นการตรวจเบื้องต้นด้วยการหาตำแหน่งเฉพาะ (SNP) และมีการตรวจด้วยวิธีถอดรหัสพันธุกรรมทั้งตัว ยืนยันผลการติดเชื้อแล้ว 8 ราย ส่วนอีก 3 รายอยู่ระหว่างรอผลตรวจ ซึ่งทั้ง 11 ราย มีไทม์ไลน์ ดังนี้

1.ชายอเมริกันอายุ 35 ปี มาจากสเปน เข้าระบบ Test & Go กทม. ผลยืนยันแล้ว

2.หญิงไทย อายุ 46 ปี กลับจากไนจีเรีย เข้า ASQ กทม. ผลยืนยันแล้ว

3.หญิงไทย อายุ 36 ปี กลับจากไนจีเรีย เข้า ASQ กทม. ผลยืนยันแล้ว

4.ชายไทยอายุ 41 ปี กลับจากดิอาร์คองโก เข้าแซนด์บ็อกซ์ กทม. รอยืนยันผล

5.ชายไทยอายุ 39 ปี กลับจากไนจีเรีย เข้าแซนด์บ็อกซ์ กทม. ผลยืนยันแล้ว

6.ชายโคลัมเบียอายุ 62 ปี มาจากไนจีเรีย เข้าแซนด์บ็อกซ์ กทม. รอยืนยันผล

7.ชายอังกฤษอายุ 51 ปี มาจากอังกฤษ ผลยืนยันแล้ว

8.ชายไทยอายุ 37 ปี มาจากแอฟริกาใต้ เข้า ASQ นนทบุรี ผลยืนยันแล้ว

9.ชายอเมริกันอายุ 40 ปี เดินทางจากสหรัฐอเมริกาเปลี่ยนเครื่องที่เกาหลีใต้ เข้า Test&Go กทม. ผลยืนยันแล้ว

10.ชายเบลารุสอายุ 51 ปี มาจากสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เข้า Test&Go กทม. ผลยืนยันแล้ว

11.ชายอังกฤษอายุ 31 ปี มาจากอังกฤษ เข้า Test &Go กทม. รอยืนยันผล

หลังได้ผลตรวจเบื้องต้น อีกประมาณ 3 วันจึงจะได้ผลตรวจยืนยัน โดยบางรายที่รอผลตรวจยืนยัน เนื่องจากตัวอย่างมีเชื้อไม่มากพอ จึงต้องตรวจซ้ำ ทำให้รายที่ตรวจภายหลังมีผลยืนยันออกมาก่อน

อย่างไรก็ตาม แม้จะยังไม่ได้ผลตรวจยืนยันแต่แจ้งให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดและกรมควบคุมโรคทราบทันที เพื่อสอบสวนผู้สัมผัสเสี่ยง นำมาตรวจหาเชื้อต่อไป ทั้งนี้ ผลตรวจเบื้องต้นและยืนยันตรงกันว่าเป็นโอมิครอน อาจไม่ต้องตรวจยืนยันทุกราย

นพ.ศุภกิจ กล่าวต่อว่า ส่วนโควิดสายพันธุ์ลูกผสมระหว่าง 2 สายพันธุ์ หรือ ไฮบริด ยังไม่พบในประเทศไทย แต่มีการเฝ้าระวังจากการตรวจสายพันธุ์ต่อเนื่อง สำหรับสายพันธุ์ย่อยโอมิครอน BA2 ยังไม่พบในประเทศไทยเช่นกัน

ประชาชนจึงไม่ต้องกังวล ขอย้ำว่า มาตรการภาครัฐและความร่วมมือของประชาชนในการปฏิบัติตามมาตรการป้องกันตนเองขั้นสูงสุด สามารถรับมือสายพันธุ์โอมิครอนหรือสายพันธุ์อื่น ๆ ในอนาคตได้ ขอให้มาฉีดวัคซีนและเคร่งครัดมาตรการต่าง ๆ

Exit mobile version