Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

How To จองตั๋วรถไฟออนไลน์

การจองตั๋วรถไฟในแบบเดิม ๆ ที่เราคุ้นเคย คือ ต้องเดินทางไปซื้อตั๋วที่สถานี ซึ่งอาจเป็นวิธีที่ยุ่งยากเกินไปแล้วในยุคสมัยนี้ และยิ่งมีโรคระบาดอย่างโควิด-19 ยิ่งทำให้เราต้องปรับเปลี่ยนไปใช้ชีวิตวิถีใหม่ (New Normal) ดังนั้น การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) จึงได้พัฒนา ระบบการจำหน่ายตั๋วโดยสารและสำรองที่นั่งล่วงหน้า เพื่อให้ประชาชนเกิดความสะดวกมากขึ้น

แต่หลายคนอาจจะยังสับสน และไม่ชินกับการที่ต้องจองตั๋วรถไฟทางออนไลน์ มีค่า นิวส์ จึงจะพาทุกคนมาเรียนรู้ ขั้นตอนการจองตั๋วรถไฟออนไลน์ ซึ่งมีทั้งวิธีจองตั๋วโดยสาร และวิธีจองตั๋วท่องเที่ยว จัดมาให้กันแบบละเอียดยิบเลยค่ะ จะมีวิธีอย่างไรบ้าง ไปทำตามพร้อมกันเลยค่ะ

วิธีจองตั๋วโดยสาร

1.กดเข้าไปที่เว็บไซต์ https://www.dticket.railway.co.th/DTicketPublicWeb/home/Home สมัครสมาชิก หรือ ทำการเข้าสู่ระบบ ก่อนทุกครั้งที่จะทำการจองตั๋วโดยสาร

2.เมื่อเข้าสู่หน้าเว็บไซต์ด้านล่างเมนูของเว็บไซต์ จะมีช่องทางให้กดค้นหาเที่ยวรถ

3.เลือกสายรถไฟที่ต้องการเดินทาง เช่น ต้องการเดินทางไป เชียงใหม่ ให้เลือก สายเหนือ

4.เลือกติ๊กที่กล่อง ไป-กลับ หากต้องการจองตั๋วแบบไปกลับ แต่หากต้องการจองแบบเที่ยวเดียว ไม่ต้องติ๊กเลือก

5.เลือกสถานีต้นทางที่สะดวกในการเดินทาง

6.เลือกสถานีปลายทางที่ต้องการ

7.เลือกวันที่ที่ต้องการเดินทาง

8.ระบุจำนวนผู้โดยสาร

9.กดปุ่ม ค้นหา ระบบจะนำไปยังหน้าแสดงรายการขบวนรถ ให้เลือก เวลา และขบวนรถที่ต้องการ

10.เลือกเวลาที่ต้องการและสะดวกในการเดินทาง หรือ หากต้องการเปลี่ยนแปลงวันเดินทางหรือเปลี่ยนแปลงต้นทาง ปลายทาง ให้คลิกที่ปุ่ม เปลี่ยนแปลงการค้นหา ระบบจะแสดงหน้าจอให้ป้อนข้อมูลการค้นหาใหม่อีกครั้ง

11.เมื่อเลือก วันที่ เวลา และขบวนที่ต้องการได้แล้ว ให้คลิกที่ปุ่ม เลือกด้านหลังขบวนรถที่ต้องการ

12.ระบบจะนำไปยังหน้าเลือกตู้โดยสาร โดยตู้โดยสารจะมีให้เลือก แบบปรับอากาศ หรือ พัดลม หรือ ตู้นอน แล้วแต่ต้องการ เมื่อเลือกได้แล้วให้กดปุ่ม เลือก ที่อยู่ด้านหลังตู้โดยสารที่ต้องการ

13.ระบุข้อมูลผู้โดยสาร หากผู้โดยสารคนแรก คือ คนเดียวกันกับเรา ซึ่งเป็นผู้จอง ให้ติ๊กเลือกว่าข้อมูลเดียวกับผู้จอง หากไม่ใช่ช่องนี้ไม่ต้องเลือก และให้ระบุข้อมูลจำเป็นของผู้โดยสารให้ครบถ้วนทุกคน

14.ระบุรหัสสมาชิก หากผู้โดยสารเป็นสมาชิกกับทางเว็บไซต์ เพื่อสิทธิประโยชน์ในการสะสมคะแนน หรือส่วนลดต่าง ๆ ที่ทางเว็บไซต์มีไว้ให้

15.เมื่อป้อนข้อมูลครบถ้วนแล้ว ให้คลิกปุ่ม เลือกที่นั่ง ที่อยู่ด้านล่างของกล่องรายละเอียดผู้โดยสารคนสุดท้ายที่ท่านป้อนข้อมูล **ระบบจะคำนวณราคาค่าโดยสารให้ ซึ่งจะแสดงไว้ในแถบสีดำด้านล่าง หากต้องการดูรายละเอียดราคาให้คลิกที่ปุ่ม รายละเอียดการจองเพื่อดูรายละเอียดราคาอีกครั้ง**

16.เมื่อกดที่ปุ่มเลือกที่นั่ง ระบบจะนำไปยังหน้าผังที่นั่ง เพื่อให้ระบุที่นั่งที่ต้องการ ในครั้งแรกระบบจะทำการเลือกที่นั่งให้โดยอัตโนมัติไว้อยู่แล้ว หากไม่ต้องการเปลี่ยนแปลง สามารถเลือกที่ปุ่ม ถัดไป เพื่อทำรายการการจองต่อได้เลย

17.เมื่อกดปุ่ม ถัดไป จากหน้าระบุที่นั่งแล้ว ระบบจะนำไปยังหน้าสรุปรายละเอียดการจองให้ตรวจสอบความถูกต้องอีกครั้งก่อนทำการจอง หากต้องการแก้ไขข้อมูล ให้คลิกที่ปุ่ม ย้อนกลับ แต่หากต้องการทำรายการต่อ ให้เลือกวิธีการชำระเงินที่สะดวกในการชำระเงิน เสร็จแล้วให้คลิกที่ปุ่ม ชำระเงิน

18.ระบบจะนำไปยังหน้าจอของการชำระเงินในรูปแบบการชำระเงินที่เลือก

18.1 หากชำระเงินผ่านทางบัตรเครดิต เดบิต ระบบจะออกตั๋วโดยสารส่งให้ผ่านทางอีเมล

18.2 หากเลือกชำระผ่านช่องทางอื่น ๆ สามารถชำระเงินได้ที่ช่องขายตั๋วประจำสถานี ระบบจะออกหมายเลขการจองตั๋วให้ เพื่อให้นำเลขการจองนี้ไปชำระเงินอีกครั้ง เมื่อชำระเงินแล้วระบบจะทำการออกตั๋วและส่งให้ผ่านทางอีเมลอีกครั้ง

วิธีจองตั๋วท่องเที่ยว

1.กดเข้าไปที่เว็บไซต์ https://www.dticket.railway.co.th/DTicketPublicWeb/home/Home และจะต้อง สมัครสมาชิก หรือ ทำการเข้าสู่ระบบ ก่อนทุกครั้งที่จะทำการจองตั๋วโดยสาร

2.ในหน้าแรกจะมี รายการเที่ยวไปกับการรถไฟแห่งประเทศไทย ให้เลือกดูรายละเอียดโปรแกรมท่องเที่ยวที่ต้องการ หากสนใจรายการท่องเที่ยวรายการใดคลิกเลือกที่รายการนั้น ๆ

3.ระบบจะนำไปยังหน้ารายละเอียดการท่องเที่ยวรายการนั้น ๆ และแสดงรายการขบวนรถ และราคาให้เลือก เมื่อเลือกขบวนรถที่ต้องการได้แล้วให้กดปุ่มเลือกที่รายการนั้น ๆ

4.ระบบจะนำไปยังหน้าปฏิทินวันที่รถไฟวิ่งสำหรับรายการท่องเที่ยวรายการนั้น ๆ ให้เลือกวันที่ต้องการเดินทาง

5.ระบุจำนวนผู้โดยสารที่ต้องการเดินทางด้วยกัน

6.กดปุ่ม จองตั๋ว

7.ระบุข้อมูลผู้โดยสาร หากผู้โดยสารคนแรกคือคนเดียวกันกับเรา ซึ่งเป็นผู้จอง ให้ติ๊กเลือกว่าข้อมูลเดียวกับผู้จอง หากไม่ใช่ช่องนี้ไม่ต้องเลือกและให้ระบุข้อมูลจำเป็นของผู้โดยสารให้ครบถ้วนทุกคน

8.กรุณาระบุรหัสสมาชิก หากผู้โดยสารเป็นสมาชิกกับทางเว็บไซต์ เพื่อสิทธิประโยชน์ของในการสะสมคะแนน หรือส่วนลดต่าง ๆ ที่ทางเว็บไซต์มีไว้ให้

9.เมื่อป้อนข้อมูลครบถ้วนแล้ว ให้คลิกปุ่ม เลือกที่นั่ง ที่อยู่ด้านล่างของกล่องรายละเอียดผู้โดยสารคนสุดท้ายที่ป้อนข้อมูล **ระบบจะคำนวณราคาค่าโดยสารให้ ซึ่งจะแสดงไว้ในแถบสีดำด้านล่าง หากต้องการดูรายละเอียดราคาให้คลิกที่ปุ่ม รายละเอียดการจองเพื่อดูรายละเอียดราคาอีกครั้ง**

10.เมื่อกดที่ปุ่มเลือกที่นั่งระบบจะนำไปยังหน้าผังที่นั่ง เพื่อให้ระบุที่นั่งที่ต้องการ ในครั้งแรกระบบจะทำการเลือกที่นั่งให้โดยอัตโนมัติไว้อยู่แล้ว หากไม่ต้องการเปลี่ยนแปลง สามารถเลือกที่ปุ่ม ถัดไป เพื่อทำรายการการจองต่อได้เลย

11.เมื่อกดปุ่ม ถัดไป จากหน้าระบุที่นั่งแล้ว ระบบจะนำไปยังหน้าสรุปรายละเอียดการจองให้ตรวจสอบความถูกต้องอีกครั้งก่อนทำการจอง หากต้องการแก้ไขข้อมูล ให้คลิกที่ปุ่ม ย้อนกลับ แต่หากต้องการทำรายการต่อ ให้เลือกวิธีการชำระเงินที่สะดวกในการชำระเงิน เสร็จแล้วให้ คลิกที่ปุ่มชำระเงิน

12.ระบบจะนำไปยังหน้าจอของการชำระเงินในรูปแบบการชำระเงินที่เลือก

12.1 หากชำระเงินผ่านทางบัตรเครดิต เดบิต ระบบจะออกตั๋วโดยสารส่งให้ผ่านทางอีเมล

12.2 หากเลือกชำระผ่านช่องทางอื่นๆ สามารถชำระเงินได้ที่ช่องขายตั๋วประจำสถานี ระบบจะออกหมายเลขการจองตั๋วให้ เพื่อให้นำเลขการจองนี้ไปชำระเงินอีกครั้ง เมื่อชำระเงินแล้วระบบจะทำการออกตั๋วและส่งให้ผ่านทางอีเมลอีกครั้ง

ทั้งนี้ สามารถดูวิธีสมัครสมาชิก และวิธียกเลิกตั๋วได้ที่ลิงก์นี้ค่ะ https://www.dticket.railway.co.th/DTicketPublicWeb/help/

 สอบถามข้อมูลเส้นทางเดินรถเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์บริการลูกค้าสัมพันธ์ หมายเลขโทรศัพท์ 1690 ตลอด 24 ชั่วโมง

Exit mobile version