Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

ประกันสังคมเคาะแล้ว 29 ธ.ค. 64 จ่ายเยียวยานักร้อง นักดนตรี สถานบันเทิงคนละ 5,000 บาทรอบแรก เช็กคุณสมบัติที่นี่!

ตามที่รัฐบาลกำชับให้สำนักงานประกันสังคมดูแลผู้ประกันตน ที่ได้รับผลกระทบจากการสั่งปิดสถานที่และสถานประกอบการกิจการเป็นการชั่วคราว เพื่อป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ให้ได้รับการเยียวยาทุกกลุ่มอาชีพ โดยเฉพาะกลุ่มผู้ประกอบอาชีพอิสระ และคนทำงานในกิจการสถานบันเทิง ที่ได้รับผลกระทบจากมาตรการของรัฐ อ่านเพิ่มเติมที่ https://mekhanews.com/2021/12/05/knock-healing-entertainment-venues-pubs-bars-singers-musicians-3-groups/

ล่าสุด วันนี้ (16 ธันวาคม 2564) นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน ร่วมประชุมหารือกับผู้แทนสมาคมดนตรีแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมถ์ หรือ สมาพันธ์เครือข่ายคนบันเทิง นำโดย คุณสุดา ชื่นบาน อุปนายกสมาคมดนตรีแห่งประเทศไทย คุณฝอยทอง เชิญยิ้ม สมาคมศิลปินตลกแห่งประเทศไทย คุณนัฐชา นาโค เลขาชมรมศิลปินตลกและบันเทิง รวมถึงผู้บริหารสำนักงานประกันสังคมเข้าร่วม

นายบุญสงค์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กล่าวภายหลังการหารือว่า การประชุมหารือในวันนี้ เกิดขึ้นจากความตั้งใจของรัฐบาล โดยกระทรวงแรงงาน นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ที่เล็งเห็นความถึงความเดือดร้อนของพี่น้องผู้ที่ทำงานในกิจการสถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ และผู้ประกอบอาชีพอิสระที่ทำงานเกี่ยวกับสถานบันเทิง ซึ่งต้องปฏิบัติตามข้อบังคับจากมาตรการของรัฐในช่วงของการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

กระทรวงแรงงาน โดยสำนักงานประกันสังคม จึงได้จัดทำโครงการเยียวยาผู้ประกันตน ในกิจการสถานบันเทิง และผู้ประกอบอาชีพอิสระที่ทำงานเกี่ยวข้องกับสถานบันเทิงที่ได้รับผลกระทบจากมาตรการของรัฐ โดยกำหนดให้ผู้ประกันตนในกิจการดังกล่าว ได้รับเงินเยียวยาในอัตรา 5,000 บาทต่อคน

ด้านนางสาวลัดดา แซ่ลี้ โฆษกสำนักงานประกันสังคม เปิดเผยถึงผู้ที่จะได้รับสิทธิเยียวยา ต้องมีคุณสมบัติ ดังนี้

1.เป็นผู้มีสัญชาติไทย
2.ผู้ประกันตนตามมาตรา 33 ทำงานในกิจการสถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ
3.ผู้ประกันตนตามมาตรา 39 และมาตรา 40 โดยมีเงื่อนไข ดังนี้
3.1 ต้องได้รับการรับรองจากสมาคมดนตรีแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ หรือสมาพันธ์เครือข่ายคนบันเทิง ที่จดทะเบียนกับกระทรวงมหาดไทย หรือ กรมพัฒนาธุรกิจการค้าให้การรับรองภายในวันที่ 14 มกราคม 2565
3.2 สำหรับผู้ที่ยังไม่ได้สมัครเป็นผู้ประกันตนตามมาตรา 40 ให้รีบสมัครเป็นผู้ประกันตนตามมาตรา 40 พร้อมรีบชำระเงินสมทบให้ทันภายในวันที่ 14 มกราคม 2565 และให้ทางสมาคมฯ ดังกล่าวข้างต้น รับรองภายในวันที่ 28 มกราคม 2565 สอบถามเพิ่มเติมได้ที่เพจกลุ่มสมาคมศิลปินกลางแจ้ง

อย่างไรก็ตาม สำนักงานประกันสังคม ขอย้ำคนที่จะได้รับเงินเยียวยาจะต้องได้รับการรับรองจากสมาคมฯ เท่านั้น โดยสำนักงานประกันสังคมจะดำเนินการโอนเงินผ่านบัญชีพร้อมเพย์ (PromptPay) ที่ผูกบัญชีกับเลขบัตรประชาชน ซึ่งจะเริ่มจ่ายเงินเยียวยางวดแรกในวันที่ 29 ธันวาคม 2564

สำหรับโครงการเยียวยากลุ่มคนทำงานในกิจการสถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ และผู้ประกอบอาชีพอิสระที่ทำงานเกี่ยวกับสถานบันเทิงภาคกลางคืนนั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างขั้นตอนการนำเสนอเข้าสู่กระบวนการพิจารณาของคณะรัฐมนตรี ในวันที่ 21 ธันวาคม 2564 นี้

ซึ่งจะมีกลุ่มคนทำงานบันเทิงได้รับประโยชน์ เป็นผู้ประกันตนมาตรา 33 มาตรา 39 และมาตรา 40 อีกจำนวน 1.3 แสนคน เป็นจำนวนเงินทั้งสิ้น 600 กว่าล้านบาท ถือเป็นของขวัญปีใหม่ให้ผู้ประกันตนที่ทำงานสถานบันเทิง

ด้านนางสุดา ชื่นบาน อุปนายกสมาคมดนตรีแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า สำหรับผู้ที่ไม่ได้เป็นผู้ที่ประกอบอาชีพนักดนตรีหรือธุรกิจบันเทิงที่อยู่ภายในร้าน หรือ มีกิจการที่นายจ้างนำเข้าเป็นผู้ประกันตน มาตรา 33 และมาตรา 39 จะต้องสมัครเป็นผู้ประกันตนมาตรา 40 และได้รับการรับรองจากสมาคมดนตรีแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ ที่จะเป็นผู้เซ็นรับรอง ว่าเป็นนักดนตรีจริง ๆ

ขณะนี้สมาคมฯ มียอดสมาชิกอยู่จำนวน 100,000 คน และไม่เพียงแค่นักร้อง นักดนตรีเท่านั้น ยังรวมถึงศิลปะการแสดงอื่น ๆ ด้วยไม่ว่าจะเป็น ลิเก หรือ ตลก ก็สามารถเข้ามาขอการรับรองเพื่อขอรับการเยียวยา รวมทั้งผู้ที่ขาดส่งเงินสมทบประกันสังคมมาตรา 40 ยังสามารถยื่นเรื่องได้เช่นกัน ส่วนคนที่อายุเกิน 65 ปี ซึ่งไม่เข้าข่ายได้รับการเยียวยาจากสำนักงานประกันสังคม ทางสมาคมฯ จะรวบรวมรายชื่อส่งให้กระทรวงวัฒนธรรมเป็นผู้ดูแลต่อไป

อ่านเพิ่มเติม >> สรุปให้! ประกันสังคมมาตรา 40 เข้าระบบแล้ว จะได้สิทธิอะไรบ้าง https://mekhanews.com/2021/07/17/what-rights-of-section-40-social-security/

อ่านเพิ่มเติม >> How to ขั้นตอนสมัครและจ่ายเงินสมทบประกันสังคมมาตรา 40 ที่เซเว่น https://mekhanews.com/2021/07/19/how-to-apply-for-and-pay-section-40-social-security-contributions-at-seven/

Exit mobile version