Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

เปิด 3 แนวทาง “ดีเจเปิดแผ่น” ปรับตัวยุคโควิด มีเป้าหมายคือความสุขของคนฟัง

การฟังเพลง ช่วยให้เราผ่อนคลายจากความเครียด ความกังวลในเรื่องต่าง ๆ ได้ดี ด้วยเหตุนี้ อาชีพ “ดีเจ” จึงได้รับความนิยมกลายเป็นช่องทางสร้างรายได้ของคนที่ชื่นชอบเสียงเพลง ทั้งทำเป็นรายได้เสริม และพัฒนาฝีมือเป็น “ดีเจ” มืออาชีพ โดยภาพจำของ “ดีเจ” หลายคนอาจนึกถึงเพียง ดีเจที่จัดรายการผ่านคลื่นวิทยุ แต่แท้จริงแล้ว “ดีเจ” ไม่ได้จำกัดสถานที่ทำงานแค่เฉพาะในห้องจัดรายการ แต่ยังรวมไปถึงการทำงานใน ผับ บาร์ สถานบันเทิง และร้านอาหาร

มีค่า นิวส์  มีโอกาสได้คุยกับคุณอาคม บุญเกตุ  หรือ คุณโอเล่ ดีเจเปิดแผ่นในสถานบันเทิง ร้านอาหาร ที่เริ่มต้นอาชีพนี้จากความรักในเสียงเพลงและเคยเรียนด้านดนตรี จึงมองเห็นโอกาสสร้างรายได้เสริม นอกเหนือจากงานประจำที่เป็นพนักงานบริษัทชิปปิ้ง ลองไปสมัคร “ผู้ช่วยดีเจ” ในสถานีวิทยุแห่งหนึ่งในปี 2554 เรียนรู้การเปิดเพลงจนชำนาญ ผู้ใหญ่ในสถานีวิทยุจึงให้โอกาสจัดรายการวิทยุ แต่เนื่องจากเป็นคนขี้อาย ทำให้ต้องฝึกฝนด้านการพูดเพิ่มเติม ด้วยวิธีฟังนักจัดรายการวิทยุชื่อดังจากสถานีวิทยุต่าง ๆ นำมาปรับเป็นสไตล์ตัวเอง เน้นความสนุกสนาน เป็นกันเอง กระทั่งผู้ฟังเกิดความชื่นชอบ  

เมื่อเริ่มเป็นที่รู้จักมากขึ้น คุณโอเล่  ได้รับการเชิญชวนจากเพื่อนที่เป็นเจ้าของสถานบันเทิง ให้ไปช่วยเปิดเพลงที่ร้าน จึงเป็นจุดเปลี่ยน จาก “ดีเจวิทยุ” ช่วงกลางวัน มาเป็น “ดีเจเปิดแผ่น” ช่วงกลางคืน พัฒนาฝีมือด้านการเปิดเพลง ก่อนย้ายไปประจำร้านที่ใหญ่ขึ้นอีกหลายแห่ง และตัดสินใจเป็น “ดีเจเปิดแผ่นฟรีแลนซ์” ซึ่งภายใน 1 คืน คุณโอเล่ รับเปิดเพลงในสถานบันเทิง และร้านอาหาร  4 แห่ง แต่ละแห่งจะมีเวลาทำงานประมาณ 1-2 ชั่วโมง ได้ค่าตัวตามแต่ตกลงกับเจ้าของร้าน

คุณโอเล่ เป็นดีเจเปิดแผ่นฟรีแลนซ์ ควบคู่กับการทำงานประจำได้ 6 เดือน จึงตัดสินใจลาออก แต่ยังคงเป็น “ดีเจวิทยุ” ควบคู่ไปด้วย เนื่องจากอยากมีอิสระทางด้านเวลา และอีกหนึ่งเหตุผล คุณโอเล่ คิดว่าการเป็น “ดีเจเปิดแผ่น” มีเสน่ห์ เพราะได้เห็น feedback ของคนฟังแล้วรู้สึกมีความสุข

เรามองว่าการเป็นดีเจเปิดแผ่น มันมีเสน่ห์มาก เพราะคนเดียว แต่สามารถดึงดูดคนหลายคนให้อยู่กับเราได้ และยิ่งเห็นคนที่ฟังเพลงของเรา แล้วเขาส่งเสียงร้อง ปรบมือ เต้นตามเสียงเพลงของเราอย่างมีความสุข มันรู้สึกดีมากกว่าการได้ค่าจ้างเยอะ ๆ แต่เราไม่ได้เห็น feedback คนฟัง  

คุณโอเล่ ยังเปิดเผยขั้นตอนการลงทุน สำหรับคนที่สนใจอยากจะทำอาชีพนี้ โดยให้เริ่มต้นจากเครื่องมือเล็ก ๆ ราคาไม่แพงก่อน แล้วค่อย ๆ ต่อยอด นำกำไรมาลงทุนเพิ่ม  ในส่วนของคุณโอเล่ ใช้งบประมาณในการลงทุนซื้ออุปกรณ์ ดังนี้

1.คอนโทรลเลอร์และคอมพิวเตอร์ รวม 4 หมื่นบาท โดยนำมาประยุกต์ใช้ด้วยกัน แทนการซื้อเครื่องมือเต็มรูปแบบ เพราะมีราคาแพงถึงหลักแสนบาท

2.คลังเพลง ถูกต้องตามกฎหมาย ไม่ละเมิดลิขสิทธิ์ แบ่งเป็น

2.1 มีผู้นำมาขายแบบเป็นชุด ที่รีมิกซ์เสร็จแล้ว ตามแต่ตกลงราคา

2.2 ดาวน์โหลดเองในเว็บไซต์ มีให้เลือก 2 แบบ คือ

– แบบที่ไม่เสียค่าใช้จ่าย

– แบบค่าใช้จ่าย เริ่มต้นที่ราคา 19 บาท แล้วแต่ผู้ผลิตเพลง ส่วนมากจะเป็นเพลงจากต่างประเทศ

นอกจากนี้ คุณโอเล่ ได้รับโอกาสจากบริษัทชื่อดัง ชวนให้ไปเปิดเพลงในงานคอนเสิร์ตตามต่างจังหวัด ทำให้มีรายได้เพิ่มขึ้น นำไปต่อยอดซื้ออุปกรณ์ที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น

เส้นทางการเป็น “ดีเจเปิดแผ่น” ของคุณโอเล่ ดำเนินมาอย่างราบรื่น กระทั่งได้รับผลกระทบจากโควิด-19 สถานบันเทิง ร้านอาหาร ถูกคำสั่งปิดจากรัฐบาล ซึ่งเป็นปัจจัยที่ทำให้ไม่มีการจ้างงาน คุณโอเล่ จึงต้องหันมาทำอาชีพเสริมอื่น ๆ ทั้งสมัครงานเป็นพนักงานส่งของ, ช่วยญาติขายปลาเผา, ขายหมวก เสื้อผ้าทางออนไลน์ ส่วนสาเหตุที่ไม่สมัครงานประจำ เนื่องจากคุณโอเล่ ยังคงอยากมีอิสระทางเวลา เพื่อให้สามารถทำงานที่ชอบได้หลากหลาย

คุณโอเล่ ต้องทำอาชีพเสริมมานานเกือบ 1 ปี จนถึงเดือนพฤศจิกายน 2564 รัฐบาลได้อนุญาตให้ร้านอาหาร เปิดให้บริการได้ จึงเป็นโอกาสดีของคุณโอเล่ ที่ได้กลับมาทำงาน “ดีเจเปิดแผ่น” อีกครั้ง คุณโอเล่ บอกว่า แม้รายได้จะยังไม่กลับมาเต็มร้อยเปอร์เซ็นต์ แต่ยังดีกว่าไม่มีรายได้เลย โดยมีแนวทางการทำงานในช่วงที่โควิด-19 แพร่ระบาดอยู่  3 ข้อ

1.ดูแลบุคลิก รูปร่าง การแต่งกาย ให้ดูดีอยู่เสมอ เพื่อเพิ่มโอกาสในการจ้างงานมากขึ้น 

2.ป้องกันตัวเองไม่ให้ติดเชื้อโควิด-19 ด้วยการฉีดวัคซีนครบตามเกณฑ์ หมั่นตรวจหาเชื้อด้วยชุดตรวจ ATK หรือ แม้แต่การสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาที่ต้องอยู่ร่วมกับผู้อื่น

3.รักษามาตรฐานการทำงาน หมั่นศึกษาเทรนด์การเปิดเพลงอยู่ตลอดเวลา พร้อมฝึกฝนพัฒนาฝีมือให้ดียิ่งขึ้น

ส่วนในอนาคต คุณโอเล่ บอกว่า เตรียมมองหาธุรกิจอย่างอื่น ทำควบคู่ไปด้วย อาทิ การเปิดร้านขายของชำ และการเปิดร้านขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เนื่องจากยังไม่มั่นใจในสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 การมีอาชีพรองรับหลายทาง ย่อมดีกว่า พร้อมทิ้งท้ายกำลังใจดี ๆ ถึงผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบด้วยว่า  “ขอให้ป้องกันตัวเองให้ดี อย่าให้ติดเชื้อโควิด-19 และหากวันไหนท้อแท้ ลองยิ้มให้กับตัวเอง แล้วลุกขึ้นสู้ เชื่อว่าสถานการณ์จะต้องดีขึ้น อย่าให้คำว่า ท้อ มาลดถอยกำลังใจตัวเอง”

มีค่า นิวส์ เชื่อว่าหลายคนที่อ่านมาถึงตรงนี้ คงจะได้แนวคิดดี ๆ ในการประกอบอาชีพ จากคุณโอเล่ ไม่มากก็น้อยนะคะ โดยหากผู้ประกอบการท่านไหน อยากจ้างงานคุณโอเล่ ติดต่อได้ที่ https://www.facebook.com/djole.speedup

สำหรับแนวทางการช่วยเหลือ มีค่า นิวส์ อัพเดทให้เพิ่มเติม เมื่อวันที่ 16 ธันวาคม 2564 สำนักงานประกันสังคม ได้ร่วมประชุมหารือกับผู้แทนธุรกิจกลางคืน สมาคมนักดนตรีฯ กำหนดแนวทางจ่ายเงินช่วยเหลือสถานบันเทิง นักดนตรี นักร้อง ดีเจแล้ว โดยเตรียมนำเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในวันที่ 21 ธันวาคม 2564 ก่อนจ่ายเงินเยียวยารอบแรกในวันที่ 29 ธันวาคม 2564 อ่านเพิ่มเติมได้ที่ >>  https://mekhanews.com/2021/12/16/the-wait-is-over-pay-to-heal-singers-musicians-entertainment-venues-5-thousand-each-29-dec/

Exit mobile version