Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

ช้อปดีมีคืน คือ

จากมติที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวันที่ 21 ธันวาคม 2564 เห็นชอบให้กระทรวงการคลังดำเนินโครงการ “ช้อปดีมีคืน” ใหม่อีกครั้ง หลังจากเคยดำเนินการมาแล้วเมื่อปี 2563 มีค่า นิวส์ จึงจะพามารู้จักโครงการนี้

ช้อปดีมีคืน เป็นโครงการกระตุ้นการบริโภคในประเทศ และสนับสนุนผู้ประกอบการที่อยู่ในระบบภาษี และผู้ประกอบกิจการการผลิตสินค้าโอทอป โดยกำหนดให้ผู้มีเงินได้ต่อปีตั้งแต่  150,000 บาทขึ้นไป ซึ่งมีหน้าที่เสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา แต่ไม่รวมถึงห้างหุ้นส่วนสามัญ หรือ คณะบุคคลที่มิใช่นิติบุคคล ซื้อสินค้าและบริการ ดังนี้

1.สินค้าและบริการกับผู้ประกอบการที่จดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) ที่มีหน้าร้าน หรือร้านค้าออนไลน์ ซึ่งสามารถออกใบกำกับภาษีมูลค่าเพิ่มเต็มรูปแบบให้ได้ เช่น ห้างสรรพสินค้า ร้านสะดวกซื้อ ร้านอาหาร

2.หนังสือ ทั้งที่เป็นสิ่งพิมพ์หรืออิเล็กทรอนิกส์ (E-Book) ทุกประเภท (ยกเว้นหนังสือประเภทนิตยสารและหนังสือพิมพ์) หากเป็นหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ จะต้องมีเอกสารหลักฐานที่ชัดเจน จึงจะสามารถนำมาหักลดหย่อนภาษีได้

3.สินค้าหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ (OTOP) ที่ได้ลงทะเบียนกับกรมการพัฒนาชุมชนแล้ว

จากนั้นนำมาลดหย่อนภาษีได้ไม่เกิน 30,000 บาท ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2565 ถึงวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2565

ทั้งนี้ ไม่รวมค่าสินค้าและบริการบางชนิด เช่น ค่าสุรา เบียร์ และไวน์ ค่ายาสูบ ค่าน้ำมันและก๊าซสำหรับเติมยานพาหนะ ค่าบริการจัดนำเที่ยว ค่าที่พักในโรงแรม ค่าสาธารณูปโภค ค่าน้ำประปา ค่าไฟฟ้า ค่าเบี้ยประกันวินาศภัย เป็นต้น

ที่มา : มติ ครม. วันที่ 21 ธ.ค. 64

Exit mobile version