Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

เปิดแบบจำลอง 3 ฉากทัศน์ โอมิครอน คาดการระบาดที่แย่ที่สุด หากการ์ดตก ผู้ป่วยอาจพุ่งสูงวันละ 3 หมื่นคน!

นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยระหว่างการแถลงสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ในประเทศไทยว่าขณะนี้ กระทรวงสาธารณสุขได้จัดทำฉากทัศน์ เพื่อรับมือโควิดสายพันธุ์ “โอมิครอน” ซึ่งอาจเกิดได้ 3 รูปแบบ คือ

1.สถานการณ์ที่แย่ที่สุด (Least favourable) ฉากทัศน์ที่ไม่อยากให้เกิด คือ อัตราการแพร่เชื้อเพิ่มขึ้นจากการระบาดของ “โอมิครอน” ในประเทศไทย โดยมีการกำหนดจากอัตราการฉีดวัคซีนได้ใกล้เคียงกับช่วงที่ผ่านมา ประชาชนไม่ปฏิบัติตามมาตรการ Universal Prevention หรือ การทำกิจกรรมรวมคน สถานประกอบการจัดกิจกรรม แล้วไม่ปฏิบัติตาม VUCA หรือ ปฏิบัติได้น้อย อาจทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อช่วงตั้งแต่ มี.ค.- ก.ค. 2565 พุ่งสูงถึง 30,000 คนต่อวัน เสียชีวิต 170-180 รายต่อวัน ใช้เวลาควบคุม 3-4 เดือน

2.ฉากทัศน์ที่เป็นไปได้  (Possible) คือ อัตราการแพร่เชื้อเพิ่มขึ้นจากการระบาดของ “โอมิครอน” ในประเทศ ฉีดวัคซีนได้ใกล้เคียงกับช่วงที่ผ่านมา แต่ประชาชนยังให้ความร่วมมือปฏิบัติตามมาตรการ Universal Prevention สถานประกอบการ จัดกิจกรรมตามมาตรการ VUCA เป็นอย่างดี ผู้ติดเชื้ออาจอยู่ที่ 1.5-1.6 หมื่นรายต่อวัน จากนั้นค่อยทรงตัวและลดลง ซึ่งเป็นสถานการณ์ที่ระบบสาธารณสุขยังสามารถรองรับได้

3.ฉากทัศน์ที่ดีที่สุด (Most favourable) คือ อัตราการแพร่เชื้อของโอมิครอนไม่สูงมาก ควบคุมการระบาดในประเทศได้ดี เร่งฉีดวัคซีนได้มากกว่าปกติ ทั้งเข็ม 1 เข็ม 2 และเข็ม Booster รวมทั้งประชาชนให้ความร่วมมือปฏิบัติตามมาตรการ Universal Prevention อย่างเต็มที่ ลดกิจกรรมรวมกลุ่มคนจำนวนมาก สถานการประกอบการจัดกิจกรรมปฏิบัติตามมาตรการ VUCA อย่างเคร่งครัด สามารถควบคุมผับบาร์ ได้ดีมาก อาจจะมีผู้ติดเชื้อ 1 หมื่นรายต่อวัน เสียชีวิต 60-70 รายต่อวัน ควบคุมโรคได้ภายใน 1-2 เดือน

นพ.เกียรติภูมิ ยังกล่าวถึงสถานการณ์แพร่ระบาดโควิดสายพันธุ์ “โอมิครอน” พบมีผู้ติดเชื้อที่เดินทางมาจากต่างประเทศประมาณ 514 ราย โดยบุคคลเหล่านี้จะเดินทางกลับภูมิลำเนา มีการหลุดรอดไปบ้าง จึงขอให้ประชาชนระมัดระวังในการเดินทาง หรือ พบปะสังสรรค์ เพราะผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่ประมาณ 90% มีอาการน้อยมาก หรือไม่มีอาการ 

พบอาการไอมากที่สุด 54% รองลงมาคือ เจ็บคอ และไข้ เมื่อให้ยาฟาวิพิราเวียร์ตั้งแต่ต้น อาการจะดีขึ้นใน 24-72 ชั่วโมง ขณะนี้มียาฟาวิพิราเวียร์สำรองประมาณ 15.6 ล้านเม็ด ประมาณการณ์ใช้ได้อย่างน้อย 2 เดือน และองค์การเภสัชกรรมสามารถผลิตเพิ่มเติมได้ถึง 60 ล้านเม็ด สำหรับเตียงรักษามี 1.7 แสนเตียง ปัจจุบันมีการใช้ 13.7% ทั้งนี้ ผู้ติดเชื้อโอมิครอนที่อาการไม่มาก จะเน้นการดูแลที่บ้านและชุมชนเป็นหลัก

อ่านเพิ่มเติม >> การป้องกันการติดเชื้อแบบครอบจักรวาล Universal Prevention คือ https://mekhanews.com/2021/08/19/the-universal-protection-against-infection-is/

อ่านเพิ่มเติม >> VUCA คือ https://mekhanews.com/2021/11/17/what-is-vuca/

Exit mobile version