Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

How To ผู้ประกันตนใช้สิทธิ UCEP

ใกล้เทศกาลปีใหม่ มีค่า นิวส์ เชื่อว่า มีหลายคนเริ่มวางแผนท่องเที่ยว หรือ ไปเยี่ยมญาติที่ต่างจังหวัด ซึ่งสิ่งสำคัญที่เราควรรู้ไว้ เพื่อสิทธิของเราเอง คือ หากเราเป็นผู้ประกันตนมาตรา 33 มาตรา 39 และมาตรา 40 ตามระบบประกันสังคม กรณีประสบอันตราย หรือ เจ็บป่วยฉุกเฉินวิกฤตขณะเดินทาง หรือ มีความจำเป็นจะต้องได้รับการรักษาโดยด่วน สามารถเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลที่ใกล้ที่สุดได้ทันทีค่ะ เราเรียกสิทธิการรักษาแบบนี้ว่า UCEP อ่านเพิ่มเติมที่ https://mekhanews.com/2021/12/03/ucep-rights-are/ และ https://mekhanews.com/2021/12/03/social-security-notifies-the-insureds-rights-if-you-get-sick-in-an-emergency-while-traveling-get-treatment-for-free-at-the-nearest-hospital/

สำหรับขั้นตอนการใช้สิทธิ ทำได้ดังนี้

  1. ผู้ป่วยฉุกเฉินวิกฤตสิทธิประกันสังคม หรือ สิทธิข้าราชการ หรือสิทธิหลักประกันสุขภาพสามารถเข้าโรงพยาบาลที่ใกล้ที่สุดได้ทันที
  2. โรงพยาบาลที่ให้การรักษาประเมินอาการและคัดแยก ระดับความฉุกเฉิน
  3. ศูนย์ประสานงานคุ้มครองสิทธิผู้ป่วยฉุกเฉินวิกฤตของสถานันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติรับทราบเข้าระบบตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูล
  4. กรณีเข้าเกณฑ์ฉุกเฉินวิกฤต จะได้รับการรักษาตามสิทธิ UCEP ทันทีภายในระยะเวลา 72 ชั่วโมง
  5. กรณีไม่เข้าเกณฑ์ฉุกเฉินวิกฤต ให้รีบประสานโรงพยาบาลตามสิทธิ หากผู้ป่วยประสงค์จะรักษาต่อต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายเอง
How To ผู้ประกันตนใช้สิทธิ UCEP

ผู้ประกันตนใช้สิทธิ UCEP ได้ในกรณีใดบ้าง ? อ่านเพิ่มเติมที่ >> https://mekhanews.com/2021/12/30/what-cases-insured-excercise-ucep-rights/

ที่มา : สำนักงานประกันสังคม

Exit mobile version