Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

สธ.แจ้งเตือนภัยโควิดระดับ 4 พร้อมเปิดใช้ 4 มาตรการชะลอติดเชื้อ มีอะไรบ้าง เช็กที่นี่!

หลังจากก่อนหน้านี้ กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยแบบจำลอง 3 ฉากทัศน์ รับมือโควิดสายพันธุ์ “โอมิครอน” โดยคาดการณ์การระบาดที่แย่ที่สุด ถ้าประชาชนไม่ให้ความร่วมมือ หรือ การ์ดตก ผู้ป่วยอาจพุ่งสูงวันละ 3 หมื่นคน! อ่านเพิ่มเติมที่ https://mekhanews.com/2021/12/28/open-a-3-scenario-model-omikron-predicts-the-worst-outbreak-if-the-card-falls-patients-may-skyrocket-to-30000-people-a-day/  พร้อมทั้งได้จัดทำระดับการเตือนภัยโควิด 5 ระดับ ซึ่งเมื่อวันที่ 28 ธันวาคม 2564 ประเทศไทยอยู่ระดับ 3 อ่านเพิ่มเติมที่ https://mekhanews.com/2021/12/28/the-ministry-of-public-health-has-warned-of-5-levels-of-covids-revealing-that-thailand-is-now-at-level-3-what-kind-of-measures-are-there/

ล่าสุด วันนี้ 6 มกราคม 2565 นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า กระทรวงสาธารณสุขได้ยกระดับการเตือนภัยประชาชนจากระดับ 3 เป็นระดับ 4 จากทั้งหมด 5 ระดับ อ่านเพิ่มเติมที่ https://mekhanews.com/2021/12/28/how-many-levels-of-covid-warning-are-there-what-can-each-level-do/  โดยมีข้อแนะนำ 4 ข้อ คือ

1.อาจปิดสถานที่เสี่ยงที่ทำให้มีการแพร่เชื้อ หรือ เพิ่มมาตรการมากขึ้นให้สถานที่เสี่ยงมีความปลอดภัย

2.ชะลอการเดินทาง เช่น ขอให้ทำงานที่บ้าน งดเดินทางข้ามจังหวัดถ้าไม่จำเป็น เนื่องจากการเคลื่อนย้ายทำให้เกิดการแพร่เชื้ออย่างรวดเร็วได้

3.จำกัดการรวมกลุ่ม มีมาตรการเคร่งครัดมากขึ้น ไม่ให้มีการแพร่เชื้อต่อ

4.ปฏิบัติตามมาตรการ VUCA  อ่านเพิ่มเติมที่ https://mekhanews.com/2021/11/17/what-is-vuca/

นอกจากนี้ มีข้อแนะนำเพิ่มเติม อาทิ

1.ให้ทุกคนงดรับประทานอาหารร่วมกัน

2.งดดื่มสุราในร้าน

3.งดเข้าสถานที่เสี่ยงทุกประเภท

4.หลีกเลี่ยงใกล้ชิดผู้อื่นนอกบ้าน

5.งดร่วมกิจกรรมกลุ่ม

6.งดโดยสารขนส่งสาธารณะข้ามพื้นที่ หรือ จังหวัดทุกประเภทโดยไม่จำเป็น

7.งดการเดินทางไปต่างประเทศ

8.เข้าประเทศต้องมีการกักตัว

ส่วนสถานที่เสี่ยงที่ควรหลีกเลี่ยง  ได้แก่

1.สถานที่ที่สิ่งแวดล้อมมีระบบระบายอากาศไม่ดี มีการรวมตัวจำนวนมาก มีการทำกิจกรรมที่ไม่สวมหน้ากากอนามัย เช่น  – ร้านอาหารกึ่งผับ หรือ งานแสดงดนตรี

ส่วนโรงเรียนยังไม่ถือว่าเป็นสถานที่เสี่ยง เนื่องจากยังมีมาตรการรองรับที่เพียงพอ

ขณะที่ภาพรวมผู้ป่วยอาการหนักและเสียชีวิต ขณะนี้ลดลง แต่มีการติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว จากการเข้าไปใช้บริการในสถานที่เสี่ยง ร้านอาหารกึ่งผับ การจัดกิจกรรมรวมกลุ่มคน เช่น งานเลี้ยง งานบุญทางศาสนา อาจไม่ได้ระวังเพียงพอ

ซึ่งเป็นไปตามการคาดการณ์ฉากทัศน์ ที่มีการระบาดของสายพันธุ์โอมิครอน แม้ส่วนใหญ่จะไม่มีอาการ หรือ มีอาการน้อย แต่ต้องเฝ้าระวังป้องกันไม่ให้มีการติดเชื้อเพิ่มรวดเร็วเกินไป จนเป็นปัญหาต่อระบบสาธารณสุข

ทั้งนี้ หากพบการติดเชื้อให้โทร 1330 เพื่อขอคำแนะนำ โดยจะเน้นให้ผู้ที่ไม่มีอาการ หรือ อาการน้อยดูแลที่บ้าน มีการจัดยาและเวชภัณฑ์ให้ และติดต่อระบบการแพทย์และสาธารณสุขได้ตลอดเวลา หากมีอาการมากขึ้น จะมีระบบส่งต่อโรงพยาบาล

Exit mobile version