Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

ฟลูโรนา Flurona คือ

จากกรณีที่นายแพทย์ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ออกมาชี้แจงถึงกระแสข่าวว่า พบการติดเชื้อ “ฟลูโรนา Flurona” ในประเทศไทย โดยยืนยันประเทศไทยยังไม่พบผู้ติดเชื้อดังกล่าว พร้อมชวนผู้สุงอายุ ผู้มีโรคเรื้อรัง ฉีดวัคซีนป้องกันเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันโรค มีค่า นิวส์ จึงจะพามารู้จักกับคำนี้

ฟลูโรนา Flurona  คือ การติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ (Influenza) และเชื้อไวรัสโคโรนา (Corona) หรือ โควิด-19 ในคนเดียวกัน โดยฟลูโรนา เป็นชื่อที่มาจากฟลู คือ ไข้หวัดใหญ่ และโคโรนา คือ โควิด 19 เชื้อทั้งสองเป็นไวรัสทั้งคู่ แต่เป็นไวรัสคนละตระกูลกัน และทำให้เกิดอาการคล้ายกัน ดังนี้

1.มีอาการทางเดินหายใจ เช่น เป็นหวัด คัดจมูก อ่อนเพลีย ปวดเมื่อยตามตัว

2.กรณีคนที่มีอาการรุนแรง จะทำให้เกิด ปอดอักเสบ และอาจเสียชีวิตจากระบบทางเดินหายใจล้มเหลว หรือ อวัยวะต่าง ๆ ล้มเหลว

ทั้งนี้ โอกาสติดเชื้อทั้ง 2 ตัวพร้อมกันค่อนข้างน้อย แต่มีความเป็นไปได้ (Mixed Infection) ซึ่งจะไม่สามารถผสมพันธุ์กัน จนเกิดเป็นไฮบริดได้ ประกอบกับจำนวนผู้ป่วยที่พบยังมีจำนวนน้อย ขณะนี้มีข้อมูลรายงานการตรวจพบในอิสราเอล บราซิล ฮังการี ฟิลิปปินส์ จึงไม่ต้องวิตกกังวล

สามารถป้องกันได้ ดังนี้

1.การใส่หน้ากาก ล้างมือ รักษาระยะห่าง

2.ควรฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ และวัคซีนโควิด-19 ควรเว้นระยะห่างกัน 1-2 สัปดาห์ เพราะหากฉีดพร้อมกันสองอย่างอาจจะทำให้มีไข้ ปวดเมื่อยมากเกินไป และเมื่อเกิดอาการข้างเคียง ก็จะไม่รู้ว่ามาจากวัคซีนตัวใด

ที่มา : นายแพทย์ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ข้อมูลวันที่ 7 ม.ค. 65

Exit mobile version