Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

เรียนรู้ วิถี Backpacker ไปกับ “บอลพาเที่ยว”

หลายคนน่าจะคุ้นหูกับ Backpacker (แบ็คแพ็คเกอร์) ซึ่งถ้าแปลความหมาย Backpacker ก็คือ ผู้ที่แบกกระเป๋าออกไปท่องโลก เน้นความคล่องตัว ไม่ต้องใช้งบประมาณมากมาย ไม่ได้คาดหวังความสะดวกสบาย โดยในปัจจุบันมีนักท่องเที่ยวที่นิยมท่องเที่ยวรูปแบบนี้จำนวนมาก บางคนทำเพื่อต้องการค้นหาสิ่งใหม่ ๆ ประสบการณ์ใหม่ ๆ บางคนก็ทำเพื่อต้องการค้นหาตัวเองในระหว่างเดินทาง แต่รู้หรือไม่ การเป็น Backpacker ถ้ายิ่งมีสไตล์เป็นของตัวเอง ก็อาจไปโดนใจเหล่าสปอนเซอร์ ที่พร้อมจะสนับสนุนเงินทุนในการท่องเที่ยว นำไปสู่การสร้างรายได้ จนกลายเป็นอาชีพหลักได้เลย

มีค่า นิวส์  มีโอกาสคุยกับคุณนเรศร นันทสุทธิวารี หรือ คุณบอล เจ้าของเพจเฟซบุ๊ก “บอลพาเที่ยว Backpacker Ball” อดีตหนุ่มมนุษย์เงินเดือน เปลี่ยนงานมามากกว่า 30 แห่ง ทำมาหลากหลายอาชีพ ทั้งพนักงานออฟฟิศ ขับวินมอเตอร์ไซค์ ขายไก่ต้มน้ำปลา กุ้งอบวุ้นเส้น แต่ไม่ประสบความสำเร็จ ติดหนี้นับแสนบาท

ทำให้รู้สึกท้อแท้ เหน็ดเหนื่อยกับชีวิต กระทั่งได้ใช้เวลาอยู่กับตัวเอง จึงโฟกัสมองหาสิ่งที่ชอบ และคิดขึ้นมาได้ว่าอยากเที่ยว อยากเห็นโลกกว้าง จึงไปสมัครงานที่บริษัททัวร์ ทำหน้าที่พิมพ์เอกสาร โปรแกรมทัวร์ โปรแกรมเที่ยว ออกแบบเส้นทางท่องเที่ยวให้ลูกค้า ยิ่งเพิ่มความอยากเที่ยว อยากเดินทางมากขึ้น

ประกอบกับได้อ่านบทความท่องเที่ยวของนักเดินทางคนอื่นในเว็บไซต์ชื่อดัง เกิดเป็นแรงบันดาลใจอันแรงกล้า ตัดสินใจเริ่มต้นการเป็น Backpacker เดินทางไปท่องเที่ยวคนเดียวครั้งแรก ที่ประเทศเวียดนาม 4 วัน 3 คืน ด้วยเงิน 5,000 บาท ไม่มีความรู้ด้านภาษา แต่ก็สามารถท่องเที่ยวจนจบทริปได้ หลังจากนั้น คุณบอล ได้มีโอกาสไปท่องเที่ยวในประเทศอื่น ๆ รวม 17 ประเทศ ภายในเวลา 2 ปี 2 เดือน ด้วยงบประมาณของตัวเอง และสิทธิท่องเที่ยวฟรีจากบริษัททัวร์ที่ทำงานอยู่

คุณบอล เปิดใจกับมีค่า นิวส์ ด้วยน้ำเสียงที่มีความสุขว่า ประสบการณ์การเดินทาง ตลอด 2 ปี 2 เดือน ไม่ใช่แค่ได้ท่องเที่ยว แต่ยังได้เรียนรู้ผู้คน มีคอนเนกชันเพิ่มขึ้น คุณบอล จึงไม่ลังเลที่จะทำตามความฝันในการออกเดินทางท่องเที่ยว ตั้งใจทำงานปลดหนี้ ก่อนลาออกจากงานประจำในปี 2558 พร้อมเงินเก็บก้อนสุดท้ายในชีวิต 30,000 บาท เริ่มจากการออกเดินทางทั่วประเทศไทย ด้วยรถจักรยานยนต์คู่ใจ เน้นการท่องเที่ยวแบบประหยัด ค่ำไหนนอนนั่น ฝึกเรียนรู้ที่จะใช้ชีวิตแบบเรียบง่าย กินง่าย อยู่ง่าย ใช้เงินเท่าที่จำเป็น เช่น ใช้เป็นค่าน้ำมันรถ ค่าอาหาร ค่าเข้าสถานที่บางแห่ง

เมื่อประสบการณ์ต่าง ๆ มากขึ้น คุณบอล จึงตัดสินใจนำเรื่องราว ที่ได้เจอระหว่างการท่องเที่ยว ไม่ว่าจะเป็นวิถีชีวิต ความเป็นอยู่ของผู้คนจากมุมมองของตัวเอง นำมาบอกเล่าผ่านเพจเฟซบุ๊ก “บอลพาเที่ยว Backpacker Ball”  ซึ่งในระยะแรก มีผู้ติดตามเพียงไม่กี่คน แต่คุณบอลก็ไม่ได้ท้อแท้ ยังคงอัพเดทเรื่องราวต่าง ๆ ลงในเพจเฟซบุ๊กอย่างต่อเนื่อง จนมีผู้ติดตามเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ  โดยคุณบอล คิดว่าส่วนหนึ่ง เกิดจากที่คนชื่นชอบสไตล์การท่องเที่ยวที่แตกต่างจาก Backpacker คนอื่น ๆ คือ การทำด้วยหัวใจ มีความรักที่จะท่องเที่ยว โดยไม่ได้นึกถึงการต่อยอดลงทุนในเชิงธุรกิจ

“จุดเริ่มต้นของการเปิดเพจเฟซบุ๊ก เพราะเรารู้สึกว่าการเดินทางของเรามันไม่เหมือนคนอื่น เราเชื่อว่าการกินง่าย อยู่ง่าย ทำด้วยหัวใจ และประสบการณ์ท่องเที่ยวของเรา จะเป็นแรงบันดาลใจให้คนอื่นได้ โดยไม่ได้คาดหวังในเรื่องของการต่อยอดทำเป็นธุรกิจ”

คุณบอล เล่าเพิ่มเติมว่า หลังจากออกเดินทางท่องเที่ยวทั่วไทย 1 ปี งบประมาณในการเดินทางเริ่มหมด เพราะไม่ได้มีอาชีพอื่นรองรับ จึงเริ่มคิดไอเดียหาเงินเพิ่ม ด้วยการปริ้นท์รูปที่ถ่ายเก็บไว้ขณะเดินทางท่องเที่ยว ออกมาเป็นแบบโปสการ์ด โปสเตอร์ นำไปขายแบบแบกะดิน เพื่อให้มีเงินทุนในการเติมน้ำมันรถ ค่าอาหาร ซึ่งก็ทำให้ได้ท่องเที่ยวจนจบทริปรวมเวลา 312 วัน

หลังจากนั้น คุณบอล ก็ไม่ได้ท่องเที่ยวต่อ เนื่องจากไม่มีงบประมาณ จนทำให้ตัวเขาเริ่มถอดใจ เกือบหันไปทำอาชีพอื่น แต่เป็นจังหวะดี ที่มีเพื่อนคนหนึ่ง เสนอไอเดียว่า ให้ลองต่อยอดนำประสบการณ์ท่องเที่ยวมาเรียบเรียงเป็นหนังสือให้คนได้อ่าน เพื่อเป็นแรงบันดาลใจให้คนที่อยากเดินทางได้ศึกษาเป็นแนวทาง

คุณบอล จึงได้เริ่มเขียนหนังสือ เปิดขายแบบพรีออเดอร์ในเพจเฟซบุ๊ก มีผู้สนใจซื้อจำนวนมาก โดยคุณบอล ยอมรับว่า การเขียนหนังสือ ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะเขียนไม่เป็น เขียนไม่เก่ง แต่คุณบอล ก็ไม่ละความพยายามเขียนหนังสือจนสำเร็จ ส่วนที่มีผู้สนใจซื้อนั้น คุณบอล คิดว่าเกิดจากความชื่นชอบในสไตล์การท่องเที่ยวของคุณบอล

นอกจากนี้ คุณบอล ยังเปิดเผยความฝันสูงสุดในชีวิต คือ การท่องเที่ยวรอบโลกให้ได้ภายในปี 2564 แต่ยังไม่สามารถทำตามความฝันได้ เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 แพร่ระบาด ทำให้เขาเปิดใจรับสปอนเซอร์สนับสนุนเงินทุนท่องเที่ยว ปัจจุบันมีรายได้เดือนละกว่า 1 แสนบาท ซึ่งเมื่อมีรายได้เพิ่มขึ้น คุณบอล จึงต้องจดทะเบียนรูปแบบบริษัท พร้อมทั้งปรับกลยุทธ์การเดินทางท่องเที่ยวของตัวเอง 4 ข้อ ดังนี้

1.ฉีดวัคซีนครบโดส ใส่หน้ากากอนามัยขณะเดินทางท่องเที่ยว เพื่อป้องกันการติดเชื้อ

2.ใช้ชีวิตให้มีความสุข ไม่กังวลเกินไป เพื่อแชร์เรื่องราวการท่องเที่ยวในแง่มุมดี ๆ ช่วงสถานการณ์โควิด-19 แพร่ระบาด

3.นำรายได้ไปต่อยอดลงทุนในทรัพย์สินอื่น ๆ เช่น การซื้อที่ดิน เพื่อสร้างหลักประกันให้กับชีวิต

4.ไม่สร้างหนี้สิน ใช้ชีวิตอย่างพอเพียงในสิ่งที่ตัวเองมี

สำหรับในอนาคต คุณบอล ตั้งใจเก็บเงินจากการรับงานกับสปอนเซอร์ไว้ตลอดปี 2565 เพื่อนำมาลงทุนทำลานกางเต็นท์บริเวณริมน้ำแคว ต่อยอดเป็นแหล่งท่องเที่ยวต่อไป โดยยังคงไม่ทิ้งความฝันสูงสุดของตัวเอง คือ การท่องเที่ยวรอบโลกให้ได้ แต่จะต้องรอให้สถานการณ์โควิด-19 ดีขึ้นก่อน

คุณบอล เล่าเสริมว่า การเป็น Backpacker ก็เหมือนการทำธุรกิจ ที่นอกจากจะต้องมีใจรัก ยังต้องรู้จักวางแผนในเรื่องต่าง ๆ เพื่อรองรับสถานการณ์ในอนาคต ที่เราอาจจะไม่สามารถเดินทางท่องเที่ยวได้ ดังนั้น หากคุณมีความฝันอยากเป็น Backpacker ขอแนะนำไว้  3 ข้อ ดังนี้  

1.เริ่มต้นจากการแบ่งปันเวลา ลดภาระหนี้ในชีวิต ให้เหลือแค่ส่วนที่จำเป็นกับชีวิตจริง ๆ โดยต้องจัดสรรให้พอดีกับรายได้ เพราะการเป็น Backpacker แม้จะสุขกาย สุขใจ แต่ก็ต้องทำใจว่าการเงินจะไม่แน่นอน

2.กำหนดเงินลงทุน ซึ่งแล้วแต่ตัวบุคคล แต่ถ้าตามหลัก เริ่มต้นเพียง 1 หมื่นบาท พร้อมกับพกความใจสู้ ก็สามารถเริ่มต้นการเป็น Backpacker ได้แล้ว

3.จากนั้นกำหนดคอนเทนต์ เน้นทำสิ่งที่แตกต่าง ดีไซน์การนำเสนอ ที่ต้องมีประโยชน์ต่อคนดู และหากอยากประสบความสำเร็จ ควรทำอย่างสม่ำเสมอ พัฒนาต่อยอดไปเรื่อย ๆ

คุณบอล ยังฝากกำลังใจถึงผู้ประกอบการ ประชาชน ที่ได้รับกระทบจากโควิด-19 ว่า  “ทุกปัญหามีทางออกเสมอ เราแค่ต้องใจเย็น แก้ปัญหาทีละจุด เริ่มจากสิ่งที่จำเป็นก่อน และเมื่อสถานการณ์ดีขึ้น จึงค่อย ๆ คิดหาข้อมูลในการสร้างรายได้ต่อไป”

มีค่า นิวส์ หวังว่าทุกคนคงจะได้แง่คิดดี ๆ  จาก Backpackerหนุ่มคนนี้ไปไม่น้อยเลยนะคะ อย่างไรก็ตาม ขอร่วมเป็นกำลังใจให้ทุกคนก้าวผ่านสถานการณ์โควิด-19 ไปได้ด้วยดี และหากอยากติดตามเรื่องราวของคุณบอล เข้าไปที่เพจ https://www.facebook.com/backpackerball หรือ ช่องยูทูป https://www.youtube.com/channel/UC_l0GuOAKg4Jw2iB7A3-IkA  ได้เลยค่ะ

Exit mobile version