Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

พื้นที่นำร่องท่องเที่ยว พื้นที่สีฟ้า คือ

จากมติ ศบค.ชุดใหญ่ วันที่ 7 มกราคม 2565 กำหนด “พื้นที่นำร่องท่องเที่ยว พื้นที่สีฟ้า” รวม 26 จังหวัด โดยเปิดดำเนินการทั้งจังหวัด 8 จังหวัด และเปิดดำเนินการบางอำเภออีก 18 จังหวัด อ่านเพิ่มเติมที่ https://mekhanews.com/2022/01/07/prof-big-set-knock-the-latest-covid-color-zone-orange-area-add-30-provinces-total-69-provinces/  มีค่า นิวส์ จึงจะพามารู้จักคำนี้

พื้นที่นำร่องท่องเที่ยว พื้นที่สีฟ้า คือ พื้นที่นำร่องเพื่อการท่องเที่ยวและรูปแบบการจัดการท่องเที่ยวในพื้นที่สีฟ้า (Blue Zone) ซึ่งเกิดจากการที่ ศบค.ชุดใหญ่ หารือร่วมกันในประเด็นที่ว่า บางจังหวัดและบางอำเภอ ไม่ได้มีการติดเชื้อโควิด แต่ประกาศเป็นพื้นที่ติดเชื้อ เพื่อให้ครอบคลุมในการบริหารจัดการการระบาดของโรค ซึ่งภาพการควบคุมโรคกับภาพความเป็นจริง ไม่ได้ตรงกัน

กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงมหาดไทย กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จึงได้เสนอจัดตั้งพื้นที่นำร่องท่องเที่ยว พื้นที่สีฟ้า ขึ้นมา กำหนดให้สามารถดำเนินกิจการ-กิจกรรมได้เหมือนพื้นที่ “สีเขียว” ไม่จำกัดการเดินทาง เปิดกิจการ-กิจกรรมได้ตามมาตรการที่ทางราชการกำหนด โดยให้อยู่ในการควบคุมของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด มี 3 ระยะ ดังนี้

1.ระยะที่ 1 (1-30 พฤศจิกายน 2564) นำร่องด้านเศรษฐกิจ มีสัดส่วนรายได้จากนักท่องเที่ยวต่างชาติไม่น้อยกว่าร้อยละ 15 ของรายได้จากการท่องเที่ยวทั้งหมด รวม 17 จังหวัด

2.ระยะที่ 2 (1-31 ธันวาคม 2564) นำร่องด้านเศรษฐกิจ มีสินค้าการท่องเที่ยว ด้านศิลปะวัฒนธรรม มีพรมแดนติดต่อกับประเทศเพื่อนบ้าน มีสัดส่วนรายได้จากนักท่องเที่ยวไม่น้อยกว่าร้อยละ 15 ของรายได้จากการท่องเที่ยวทั้งหมด รวม 26 จังหวัด

3.ระยะที่ 3 (1 ม.ค.2565 เป็นต้นไป) นำร่องด้านเศรษฐกิจ มีพรมแดนติดต่อกับประเทศเพื่อนบ้าน เพิ่มอีก 5 จังหวัด รวม 31 จังหวัด  

ที่มา : ศบค.

อ่านเพิ่มเติม >> พื้นที่นำร่องท่องเที่ยว (พื้นที่สีฟ้า) มีกี่จังหวัด ? https://mekhanews.com/2021/12/01/tourist-pilot-area-blue-area-how-many-provinces-are-there/

Exit mobile version