Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

แนะ 5 กลยุทธ์ เปิดร้านอาหาร ในต่างจังหวัดให้ปัง ในยุคโควิด ไปกับ “ร้านนายนิล”

“ร้านอาหาร” เป็นธุรกิจที่ได้รับความนิยมทุกยุค ทุกสมัย ไม่ว่าจะอยู่ในช่วงเศรษฐกิจขาขึ้น หรือ ขาลง ก็ยังสามารถขายได้ตลอด โดยเฉพาะ “ร้านอาหารตามสั่ง” ที่เข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้ทุกเพศ ทุกวัย ราคาย่อมเยา มีเมนูให้เลือกรับประทานหลากหลาย จึงทำให้มีผู้สนใจลงทุนประกอบธุรกิจนี้จำนวนมาก 

แต่การเปิดร้านอาหารให้อยู่รอดแบบยั่งยืนก็ไม่ใช่เรื่องง่าย ยิ่งถ้าเปิดร้านในต่างจังหวัด ไม่ใช่เมืองท่องเที่ยวที่มีลูกค้าพลุกพล่าน การวางแผน ศึกษาข้อมูล กำหนดเทคนิค จึงเป็นเรื่องสำคัญมาก เพื่อให้ร้านประสบความสำเร็จ เป็นที่รู้จัก เติบโตรวดเร็ว สามารถครองใจลูกค้าได้มากกว่าคู่แข่ง

มีค่า นิวส์  มีโอกาสคุยกับคุณพฤทธ์  สร้อยอินทร์ หรือ คุณนิล เจ้าของร้านนายนิล จังหวัดเพชรบูรณ์ อดีตครูฝึกสอน ที่เริ่มต้นธุรกิจนี้ จากความชื่นชอบในการทำอาหาร และอยากสานต่อ พัฒนาร้านอาหารของครอบครัว ให้เป็นที่รู้จัก มีชื่อเสียงมากขึ้น จึงเริ่มบริหารร้านต่อจากคุณพ่อคุณแม่ ในปี 2562 โดยปรับเปลี่ยนหลายอย่าง ดังนี้

1.ปรับเปลี่ยนสูตรให้มีความแม่นยำมากขึ้น โดยคุณนิล อธิบายว่า ก่อนหน้านี้ คุณพ่อคุณแม่ จะกำหนดสูตรอาหารแต่ละเมนูไว้อยู่แล้ว แต่พบปัญหาที่จะต้องชิมปรุงรสเพิ่มเติมทุกครั้ง คุณนิล จึงปรับสูตรใหม่ ให้เป็นสูตรที่ตายตัว เพื่อจะได้ลดขั้นตอนในส่วนของการชิมออกไป แต่ยังคงรสชาติอร่อย  

2.ปรับปรุงร้าน เพิ่มจำนวนที่นั่งในร้าน ซึ่งคุณนิล มองเห็นปัญหาที่มีลูกค้ารอรับประทานอาหารจำนวนมาก แต่ที่นั่งในร้านมีไม่เพียงพอ จึงปรึกษาคุณพ่อคุณแม่ กู้เงินจากธนาคารมาหลักหมื่นบาท ใช้สร้างเรือนไม้ด้านหลังร้าน ติดตั้งระบบน้ำ ไฟ ซื้อโต๊ะเก้าอี้ เพิ่มอีก 30 ที่นั่ง

3.เพิ่มช่องทางโปรโมทร้านผ่านเฟซบุ๊ก ร้านอาหารนายนิล https://www.facebook.com/NineNil/?ref=page_internal ซึ่งจากเดิมที่คุณพ่อคุณแม่ ไม่ได้มีช่องทางโปรโมทร้านเลย 

คุณนิล ยังเล่าเพิ่มเติมว่า แม้ตัวเขาจะคลุกคลีกับร้านอาหารและการทำอาหารมาตั้งแต่เด็ก แต่เมื่อต้องมาบริหารร้านเอง ก็ไม่ใช่เรื่องง่าย เนื่องจากไม่มีความรู้เรื่องการทำธุรกิจมาก่อน จึงต้องทุ่มเททั้งเวลา แรงกาย แรงใจ วางแผนทุกอย่าง อย่างเป็นขั้นเป็นตอน โดยศึกษาเรื่องการทำการตลาดด้วยตัวเองจากอินเทอร์เน็ต แล้วนำมาปรับใช้ เพื่อให้ยอดขายเพิ่มขึ้น อาทิ

– วิเคราะห์ยอดขายแต่ละเมนู เช่น เมนูไหนขายดี เมนูไหนขายไม่ดี เพราะอะไร เพื่อจะได้กำหนดราคาให้เหมาะสมกับวัตถุดิบ

– กำหนดกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย ซึ่งร้านนายนิล กำหนดกลุ่มลูกค้าไว้ที่ระดับกลางถึงสูง รวมถึงวิเคราะห์กลุ่มลูกค้าว่าชอบรับประทานเมนูแบบไหน เพื่อจะได้ปรับเมนูให้เข้ากับลูกค้า

ซึ่งหลังจากวางแผนตามหลักการตลาดข้างต้น คุณนิล บอกว่า ยอดขายเพิ่มขึ้นและคงที่ จากเดิมขายได้สูงสุด 4-5 พันบาทต่อวัน เป็นสูงสุดหลักหมื่นบาท รวมต่อเดือนหลักแสนบาท

ส่วนจุดเด่นของร้านนายนิล ที่ทำให้ลูกค้ายังคงให้ความสนใจ และมารับประทานอาหารต่อเนื่อง คุณนิล คิดว่าน่าจะมาจากความรักในการบริการ ความซื่อสัตย์ต่อลูกค้า รวมถึงคุณภาพของวัตถุดิบ ที่เลือกใช้ของคุณภาพดี เหมาะสมกับราคา มีเมนูอาหารแปลกใหม่ หลากหลาย เช่น เมนู กุยช่ายทอดกรอบ ที่ส่วนใหญ่จะมีขายในช่วงเย็น แต่ร้านจะนำมาขายในช่วงเช้าถึงช่วงบ่าย ซึ่งเป็นช่วงที่ไม่มีคู่แข่ง เป็นต้น    

“เสิร์ฟอาหารมาตั้งแต่ ป.4 คลุกคลีมานาน จนกระทั่งมาบริหารงานเอง เราก็เน้นทำเต็มที่ทุกวัน เน้นเรื่องของการบริการ การพูดจากับลูกค้าให้ดีที่สุด”

คุณนิล ดำเนินธุรกิจมาอย่างราบรื่นตลอด 1 ปี ก่อนจะได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ต้องปิดร้านอาหารไปชั่วคราว ทำให้รายได้ลดลง ซึ่งเมื่อเปิดร้านได้อีกครั้ง คุณนิล จึงต้องปรับกลยุทธ์ 5 ข้อ ประกอบด้วย

1.เข้าร่วมฟู้ดเดลิเวอรี่ และ เพิ่มการให้บริการเดลิเวอรี่ของที่ร้านไปพร้อมกัน เพื่อเพิ่มช่องทางการขาย อำนวยความสะดวกให้ลูกค้า

2.เพิ่มการขายรูปแบบกับข้าว เพื่อเป็นทางเลือกให้ลูกค้า ที่ส่วนใหญ่มักจะชอบการรับประทานอาหารพร้อมหน้าพร้อมตากับครอบครัว ได้ซื้อไปรับประทานที่บ้าน

3.คิดค้นเมนูใหม่ ๆ เพื่อดึงดูดลูกค้า เช่น เมนูบะหมี่ราดกระเพรา เอาใจคนชอบทานบะหมี่ แต่อยากได้รสชาติที่เผ็ดร้อนของผัดกระเพราไปพร้อมกัน

เมนู บะหมี่ราดกระเพรา

4.โปรโมทเฟซบุ๊กเพิ่มขึ้น จัดโปรโมชันใหม่ ๆ อยู่เสมอ

5.เพิ่มมาตรการคัดกรองก่อนเข้าร้าน เพื่อป้องกันการติดเชื้อ อาทิ

– จัดเครื่องวัดอุณหภูมิ มีอ่างล้างมือให้ลูกค้า

– ให้พนักงานฉีดวัคซีนครบตามเกณฑ์ และตรวจ ATK ทุกสัปดาห์ 

– ลูกค้าต้องสวมหน้ากากอนามัยเข้าร้าน 100% รวมถึงสแกนไทยชนะ

สำหรับในอนาคต คุณนิล วางแผนออกผลิตภัณฑ์เป็นแบรนด์ของร้าน เช่น ซอสปรุงรส และเป็ดแช่แข็ง เพื่อลดต้นทุนการผลิตสินค้า ทำให้ร้านกลายเป็นที่รู้จักมากขึ้น

หากใครที่อยากจะลงทุนเปิดร้านอาหารในต่างจังหวัด คุณนิล แนะนำไว้ 3 ข้อหลัก คือ

1.เลือกกลุ่มลูกค้าเป้าหมายให้ดีว่าจะเป็นกลุ่มไหน และช่องทางการขาย ว่าจะขายแบบหน้าร้าน หรือ เดลิเวอรี่

2.เลือกทำเล ให้สะดวกต่อลูกค้า เช่น มีที่จอดรถ หรือ ที่นั่งในร้านให้เพียงพอ

3.เงินทุนที่ใช้ ให้เน้นเท่าที่มี ลงทุนจากเงินจำนวนไม่มากก่อน เมื่อมีรายได้เพิ่มขึ้น จึงค่อยพัฒนาต่อยอด

นอกจากนี้ คุณนิล ยังฝากกำลังใจถึงผู้ประกอบการ และประชาชนทั่วไปว่า “อยากให้อดทนกับสถานการณ์โควิด เดี๋ยวมันจะดีขึ้น ฟ้าหลังฝนย่อมสดใสเสมอ รวมถึงอยากให้ค่อย ๆ คิด ค่อย ๆ วางแผน ดูจุดเด่นของธุรกิจตัวเองว่าอะไรสามารถพัฒนาได้ เมื่อสถานการณ์ดีขึ้น จึงค่อยลงทุนพัฒนาต่อไป”

จะเห็นได้ว่าการทำธุรกิจร้านอาหาร จำเป็นจะต้องเตรียมตัวหลายอย่าง และมีหลายขั้นตอน มีค่า นิวส์ หวังว่าทุกคนคงจะได้แง่คิด แนวทางการเริ่มต้นธุรกิจร้านอาหารจากคุณนิลไปพอสมควร

อย่างไร มีค่า นิวส์  ขอเอาใจช่วยให้ผู้ประกอบการทุกคน ขอให้ผ่านสถานการณ์โควิด-19 ไปได้ เพราะการทำธุรกิจ ถ้าใช้ความอดทน วางกลยุทธ์ที่เหมาะสม ความสำเร็จอยู่ไม่ไกลเกินเอื้อมแน่นอนค่ะ

ใครที่สนใจทานอาหารตามสั่งหลากหลายเมนู รวมถึงก๋วยเตี๋ยวเป็ดเลื่องชื่อ หรือ เมนูเด็ดอบ่าง กุยช่ายตอกไข่ กุยช่ายทอดกรอบ พร้อมบรรยากาศสบาย ๆ แวะไปที่ร้านนายนิล ได้เลยค่ะ เปิดให้บริการเวลา 08.00-15.00 น. ร้านอยู่ตรงข้ามขนมจีนกัลยา เมืองเพชรบูรณ์ หรือ โทรไปสอบถามที่เบอร์ 084-233-8272

Exit mobile version