Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

How To กู้สินเชื่อเพิ่มศักยภาพ SME

กระทรวงอุตสาหกรรม ร่วมกับ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือ SME D Bank ทุ่มงบประมาณสินเชื่อกองทุนพัฒนาเอสเอ็มอีตามแนวประชารัฐ 2,000 ล้านบาท เปิดให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี กู้สินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ 3 โครงการ ตั้งแต่วันนี้ 17 มกราคม  ถึง 31 พฤษภาคม  2565 หรือ จนกว่าสินเชื่อจะหมด อ่านเพิ่มเติมที่ https://mekhanews.com/2022/01/17/ministry-of-industry-joins-sme-d-bank-to-open-3-loans-with-low-interest-helping-sme-entrepreneurs-fight-covid-19/

ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ สินเชื่อเพิ่มศักยภาพ SME กรอบวงเงินโครงการ 1,000 ล้านบาท มีค่า นิวส์  จึงขอสรุปรายละเอียด และขั้นตอนการยื่นกู้สินเชื่อนี้มาฝากทุกคนค่ะ

คุณสมบัติ

1.เป็นเอสเอ็มอีที่มีศักยภาพ และมีขนาดของกิจการ ดังนี้

– กิจการประเภท การผลิตสินค้า หรือการให้บริการ โดยมีจำนวนการจ้างงานไม่เกินสองร้อยคน หรือมีมูลค่าสินทรัพย์ถาวรไม่รวมที่ดิน ไม่เกินสองร้อยล้านบาท

– กิจการประเภท การค้าปลีก หรือการค้าส่ง โดยมีจำนวนการจ้างงานไม่เกินห้าสิบคน หรือมีมูลค่าสินทรัพย์ถาวรไม่รวมที่ดิน ไม่เกินหนึ่งร้อยล้านบาท

2.เป็นเอสเอ็มอีที่เป็นนิติบุคคลสัญชาติไทย ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ เฉพาะที่เป็นบริษัทจำกัด ห้างหุ้นส่วนจำกัด หรือห้างหุ้นส่วนสามัญนิติบุคคล หรือนิติบุคคลประเภทอื่น ตามที่คณะกรรมการบริหาร กำหนด

3.เป็นเอสเอ็มอีที่เป็นผู้ผลิต ให้บริการ ค้าปลีกค้าส่ง หรือผู้ใช้ ในกลุ่มอุตสาหกรรม BCG (Bio Circular Green) ดังนี้

– กลุ่มเกษตรอุตสาหกรรมหรืออาหารแปรรูปที่ใช้เทคโนโลยีชีวภาพ

– กลุ่มอุตสาหกรรมพลังงานทดแทน ได้แก่ พลังงานแสงอาทิตย์ หรือพลังงานชีวมวล

– กลุ่มอุตสาหกรรมเครื่องมือและอุปกรณ์ทางการแพทย์ บริการทางการแพทย์ ยาแผนปัจจุบันและยาสมุนไพร

– กลุ่มผู้ผลิต/ผู้ใช้เทคโนโลยีหุ่นยนต์หรือระบบอัตโนมัติ

– กลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า ได้แก่ ชิ้นส่วนหรืออุปกรณ์ที่ใช้ประกอบเป็นยานยนต์ไฟฟ้า หรือ ธุรกิจอื่น ซึ่งเป็นไปตามที่คณะกรรมการบริหารกำหนด

– ทั้งนี้ ธุรกิจที่ไม่เข้าข่ายที่จะให้การสนับสนุน ได้แก่ ธุรกิจจัดสรรที่ดิน หรือ ที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้างเพื่อขาย ธุรกิจผิดกฎหมาย หรือ ธุรกิจที่ขัดต่อศีลธรรมอันดีของสังคม

4.มีระบบบัญชีเดียว หรือ แจ้งความประสงค์ที่จะเข้าสู่ระบบบัญชีเดียว ทั้งนี้ ผ่อนปรนเงื่อนไขการจัดทำประมาณการรายได้ของกิจการ โดยใช้ข้อมูลเชิงปริมาณ ข้อมูลเชิงคุณภาพ ข้อมูลเชิงประจักษ์ หรือ ข้อมูลที่เชื่อถือได้ โดยใช้แนวทางใดแนวทางหนึ่ง หรือ ใช้หลายแนวทางร่วมกัน เพื่อประกอบการพิจารณารายได้ของกิจการ

5.ไม่เป็น NPL หรือ ถูกดำเนินคดี ณ วันยื่นขอเข้าโครงการ

6.มีประวัติการชำระหนี้ปกติ และไม่มีหนี้ค้างชำระกับสถาบันการเงิน ณ วันยื่นขอเข้าโครงการ

7.ต้องไม่อยู่ระหว่างการยื่นความประสงค์ หรือได้รับความช่วยเหลือด้านการเงินจากทุนหมุนเวียนที่ได้ดำเนินการอยู่แล้ว ดังนี้

– กองทุนส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม

– เงินทุนหมุนเวียนเพื่อการส่งเสริมอาชีพอุตสาหกรรมในครอบครัวและหัตถกรรมไทย

– กองทุนพัฒนาเอสเอ็มอีตามแนวประชารัฐ

8.หรือเป็นไปตามที่คณะกรรมการบริหารกำหนด

วัตถุประสงค์การกู้

1.เพื่อนำไปใช้ในการปรับปรุง หรือลงทุนในกิจการ เงินทุนหมุนเวียน เสริมสภาพคล่องในการดำเนินกิจการ หรือฟื้นฟูกิจการในปัจจุบัน หรือ เริ่มต้นกิจการใหม่

2.หรือเป็นไปตามที่คณะกรรมการบริหารกำหนด

ทั้งนี้ ห้ามให้สินเชื่อแก่เอสเอ็มอีเพื่อนำเงินกองทุนไปชำระหนี้เดิมของสถาบันการเงินอื่น (Refinance) หรือ ทดแทนหนี้เดิมในสถาบันการเงินเดิม เว้นแต่เป็นกรณีการลงทุนเฉพาะที่ต้องนำเข้าจากต่างประเทศ โดยมีการเปิด L/C (Letter of Credit) เพื่อนำเข้าสินค้า และมีระยะเวลาไม่เกิน 12 เดือน ให้สามารถนำเงินกองทุนไปชำระหนี้ที่เกิดจากการเปิด L/C และ/หรือ T/R (Trust Receipt) ให้กับสถาบันการเงินอื่นได้

วงเงินสินเชื่อต่อราย

– สูงสุดไม่เกิน 15 ล้านบาท (สิบห้าล้านบาท)

ประเภทสินเชื่อและระยะเวลาการให้กู้ยืม

– เงินกู้สินเชื่อระยะยาว (Term Loan) ระยะเวลากู้ สูงสุดไม่เกิน 10 ปี

– ปลอดชำระคืนเงินต้น สูงสุดไม่เกิน 18 เดือน

– ให้พิจารณาตามความจำเป็นและความสามารถในการชำระหนี้ของผู้กู้

อัตราดอกเบี้ยเงินกู้

– อัตราดอกเบี้ยร้อยละ 2 ต่อปี ตลอดอายุสัญญา หากมีการเปลี่ยนแปลงให้เป็นไปตามที่คณะกรรมการบริหารประกาศกำหนด

– กรณีผิดนัดชำระหนี้ ให้เป็นไปตามแนวทางปฏิบัติของหน่วยร่วมดำเนินการ แต่ทั้งนี้สูงสุดไม่เกินอัตราดอกเบี้ยตามที่กฎหมายกำหนด

หลักประกัน

1.กรณีวงเงินสินเชื่อไม่เกิน 5 ล้านบาท

– ให้กรรมการผู้มีอำนาจลงนาม และ/หรือ ผู้ถือหุ้นใหญ่ และ/หรือ ผู้ได้รับประโยชน์จากสินเชื่อ ค้ำประกันเต็มวงเงินที่ได้รับอนุมัติ

– กรณีนำเงินของกองทุนไปลงทุนในเครื่องจักร หรือ ยานพาหนะ ให้จดทะเบียนเป็นหลักประกันทางธุรกิจเต็มวงเงินที่ได้รับอนุมัติรวม

– กรณีนำเงินไปลงทุนในอาคาร สิ่งปลูกสร้าง เครื่องจักร ยานพาหนะ ให้มีการจัดทำประกันภัยแก่หลักประกันตามแนวทางของหน่วยร่วมดำเนินการ

2.กรณีวงเงินสินเชื่อเกิน 5 ล้านบาท แต่ไม่เกิน 15 ล้านบาท

– ให้กรรมการผู้มีอำนาจลงนาม และ/หรือ ผู้ถือหุ้นใหญ่ และ/หรือ ผู้ได้รับประโยชน์จากสินเชื่อ ค้ำประกันเต็มวงเงินที่ได้รับอนุมัติ

– ให้มีหลักประกันตามหลักเกณฑ์ของหน่วยร่วมดำเนินการ ประเภทที่ดิน สิ่งปลูกสร้าง ที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้าง เครื่องจักร หรือ หนังสือแสดงกรรมสิทธิห้องชุด ทั้ง Core หรือ Non-Core Asset โดยมีการประเมินราคาหลักประกัน รับราคาหลักประกัน และคำนวณ สัดส่วนมูลค่าคิดเป็นหลักประกันตามแนวทางปฏิบัติของหน่วยร่วมดำเนินการกรณีใช้หลักประกันตามหลักเกณฑ์หน่วยร่วมดำเนินการ ให้ยกเว้นการทบทวนราคาประเมินหลักประกันเพื่อใช้กันสำรองหนี้จัดชั้นทุก 3 ปี เนื่องด้วยกองทุนไม่อยู่ภายใต้กำกับดูแลของธนาคารแห่งประเทศไทย

– กรณีนำเงินของกองทุนไปลงทุนในเครื่องจักร หรือ ยานพาหนะ ให้จดทะเบียนเป็นหลักประกันทางธุรกิจเต็มวงเงินที่ได้รับอนุมัติ

– กรณีนำเงินไปลงทุนในอาคาร สิ่งปลูกสร้าง เครื่องจักร ยานพาหนะ ให้มีการจัดทำประกันภัยแก่หลักประกันตามแนวทางของหน่วยร่วมดำเนินการ

ขั้นตอนการยื่นกู้

1.เข้าไปในเว็บไซต์ https://app.thaismefund.com/main

2.เลือกสินเชื่อ เพิ่มศักยภาพ SME (1,000 ล้านบาท) กด “สมัครโครงการ”

3.ลงทะเบียนใช้งาน แต่ถ้ายังไม่มีชื่อผู้ใช้งาน ต้องลงทะเบียนขอสิทธิเข้าใช้งานก่อน

4.จากนั้นเข้าสู่ระบบ แล้วกรอกข้อมูลส่วนตัว กดยืนยันลงทะเบียน

หรือ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานกองทุนพัฒนาเอสเอ็มอีตามแนวประชารัฐ โทร. 02-354-3310 หรือ E-mail : smefund.service@gmail.com

ทั้งนี้ ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ยังสามารถยื่นขอกู้เข้าร่วมโครงการได้ที่ สำนักงาน หรือ หน่วยปฏิบัติในเขตพื้นที่ที่สถานประกอบการจัดตั้งอยู่  โดยให้สำนักงาน หรือหน่วยปฏิบัติ เป็นผู้พิจารณาตรวจสอบเอกสารและคุณสมบัติเอสเอ็มอีเป็นการเบื้องต้น ดาวน์โหลดเอกสารขอกู้ได้ที่ file:///C:/Users/ASUS/Downloads/7-ประกาศหลักเกณฑ์-เพิ่มศักยภาพ-1000-ลบ-มีใบคำข%20(1).pdf

จากนั้นจะมีการคัดเลือกเอสเอ็มอีเข้าโครงการ โดยเป็นหน้าที่และอำนาจของคณะอนุกรรมการบริหาร ซึ่งจะพิจารณาและคัดเลือกเอสเอ็มอีที่มีคุณสมบัติเข้าข่ายของโครงการตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด และส่งให้หน่วยร่วมดำเนินการ เพื่อเข้าสู่กระบวน การวิเคราะห์ความเป็นไปได้ของโครงการและอนุมัติสินเชื่อ

ที่มา : กองทุนพัฒนาเอสเอ็มอีตามแนวประชารัฐ https://app.thaismefund.com/

Exit mobile version