Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

บังคับใช้แล้ว! ลดค่าโอน ค่าจดจำนอง เหลือร้อยละ 0.01 เมื่อซื้อบ้านเดี่ยว ทาวน์โฮม อาคารพาณิชย์ คอนโด ทั้งใหม่และมือสอง ไม่เกิน 3 ล้าน ถึง 31 ธ.ค. 65

ตามที่มีค่า นิวส์ เคยนำเสนอว่า คณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 21 ธันวาคม 2564 มีมติเห็นชอบ และรับทราบมาตรการกระตุ้นและฟื้นฟูเศรษฐกิจปี 2565 ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ เพื่อเป็นการกระตุ้นและฟื้นฟูเศรษฐกิจไทยให้สามารถฟื้นตัวได้อย่างต่อเนื่อง สำหรับมาตรการลดค่าธรรมเนียม จดทะเบียนสิทธิ และนิติกรรมสำหรับที่อยู่อาศัย ทั้งการลดค่าธรรมเนียมการโอน และค่าธรรมเนียมการจำนอง เหลือร้อยละ 0.01 อ่านเพิ่มเติมที่ https://mekhanews.com/2021/12/21/reduce-fee-for-registration-of-transfer-rights-mortgage-housing-down-to-0-01/

ล่าสุด ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง การเรียกเก็บค่าธรรมเนียมจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมตามประมวลกฎหมายที่ดิน กรณีอสังหาริมทรัพย์ ที่เป็นอาคารที่อยู่อาศัยหรืออาคารพาณิชย์ หรือ ที่ดินพร้อมอาคาร ที่อยู่อาศัย หรืออาคารพาณิชย์ ตามหลักเกณฑ์ที่คณะรัฐมนตรีกำหนด โดยเริ่มมีผลตั้งแต่วันนี้ 18 ม.ค. 65 จนถึง วันที่ 31 ธ.ค. 65

โดยที่เป็นการสมควรให้มีการสนับสนุนและบรรเทาภาระให้แก่ประชาชนที่ต้องการมีที่อยู่อาศัย เป็นของตนเอง ส่งเสริมการซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ เพื่อสร้างความมั่นคงในทางเศรษฐกิจ รวมถึง ช่วยรักษาระดับกิจกรรมทางเศรษฐกิจในภาคอสังหาริมทรัพย์ และธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับภาคอสังหาริมทรัพย์ ในสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019

ทั้งนี้ เพื่อประโยชน์สาธารณะและความมั่นคง ในทางเศรษฐกิจของประเทศ อาศัยอำนาจตามความในข้อ 2 (7) (ฎ) แห่งกฎกระทรวง ฉบับที่ 47 (พ.ศ. 2541) ออกตามความในพระราชบัญญัติให้ใช้ประมวลกฎหมายที่ดิน พ.ศ. 2497 คณะรัฐมนตรีจึงมีมติ เมื่อวันที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2564

กำหนดหลักเกณฑ์ให้ลดหย่อนการเรียกเก็บค่าธรรมเนียม จดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมตามประมวลกฎหมายที่ดินในการโอนและการจำนองอสังหาริมทรัพย์ ที่เป็นอาคารที่อยู่อาศัยหรืออาคารพาณิชย์ หรือที่ดินพร้อมอาคารดังกล่าวสำหรับผู้ที่ซื้ออสังหาริมทรัพย์ ราคาไม่เกินสามล้านบาท เป็นพิเศษ โดยให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยออกประกาศไว้ ดังต่อไปนี้

1.ให้เรียกเก็บค่าจดทะเบียนการโอนอสังหาริมทรัพย์ และค่าจดทะเบียนการจำนอง อสังหาริมทรัพย์ อันเนื่องมาจากการจดทะเบียนโอนอสังหาริมทรัพย์ดังกล่าวในคราวเดียวกัน ร้อยละ 0.01

สำหรับกรณีการซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ที่เป็นอาคารที่อยู่อาศัยประเภทบ้านเดี่ยว บ้านแฝด และบ้านแถว หรืออาคารพาณิชย์ หรือที่ดินพร้อมอาคารดังกล่าว โดยราคาซื้อขายและราคาประเมิน ทุนทรัพย์ไม่เกิน 3 ล้านบาท และวงเงินจำนองไม่เกิน 3 ล้านบาท ทั้งนี้ สำหรับผู้ที่ซื้ออสังหาริมทรัพย์ ซึ่งเป็นบุคคลธรรมดาที่มีสัญชาติไทย

2. ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป ถึงวันที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2565

คลิกอ่านฉบับเต็มที่ >> http://www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2565/E/011/T_0015.PDF

Exit mobile version