Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

How To ชำระภาษีรถประจำปีออนไลน์

การชำระภาษีรถประจำปี ถือเป็นหน้าที่ของเจ้าของรถที่ต้องดำเนินการเป็นประจำทุกปี โดยหากรถยนต์ที่ใช้อยู่ มีอายุการใช้งานไม่เกิน 7 ปี หรือ รถจักรยานยนต์ มีอายุการใช้งานไม่เกิน 5 ปี เจ้าของรถสามารถชำระภาษีได้ตามช่องทางปกติ และล่าสุด ยังสามารถชำระผ่านระบบออนไลน์ได้ด้วยค่ะ โดยทำได้สะดวกมาก ๆ ทั้งทางเว็บไซต์ https://eservice.dlt.go.th/ และแอปพลิเคชัน DLT Vehicle Tax มีค่า นิวส์ เลยขอสรุป 3 ขั้นตอนการชำระภาษีรถประจำปีออนไลน์มาฝากทุกคนค่ะ

1.ตรวจสอบวันครบอายุภาษีรถประจำปี วางแผนการชำระภาษีล่วงหน้า

1.1 เข้าไปที่เว็บไซต์ https://eservice.dlt.go.th/ กดเมนู สอบถามข้อมูลค่าภาษีรถประจำปี

1.2 จากนั้นระบบจะปรากฏข้อมูลทั้งวันครบอายุภาษีรถ อัตราค่าภาษีที่ต้องชำระ และหากเป็นรถที่เข้าข่ายต้องนำไปตรวจสภาพรถก่อนระบบจะแจ้งให้เจ้าของทราบด้วย ซึ่งเมื่อทราบวันครบกำหนดแล้ว สามารถวางแผนชำระภาษีรถประจำปีล่วงหน้าได้ 90 วัน ก่อนวันครบกำหนดชำระภาษี

2.เตรียมเอกสารหลักฐาน ประกอบด้วย

2.1 คู่มือรถฉบับจริง หรือ สำเนา

2.2 หลักฐานการทำประกันภัยตามกฎหมายว่าด้วยการคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ
หากเป็นรถที่เข้าข่ายต้องตรวจสภาพ ให้นำเข้าตรวจกับสถานตรวจสภาพรถก่อน เช่น

3.ชำระภาษีรถประจำปีออนไลน์

3.1 เข้าไปที่เว็บไซต์ https://eservice.dlt.go.th

3.2 แอปพลิเคชัน DLT Vehicle Tax

หลังชำระภาษีแล้ว ให้รอรับเครื่องหมายการเสียภาษี ตามช่องทาง ดังนี้

1.กรณีชำระภาษีรถประจำปีผ่านเว็บไซต์ ให้รอรับเครื่องหมายทางไปรษณีย์ภายใน 5 วันทำการ นับจากวันชำระเงิน

2.กรณีชำระภาษีทางแอปพลิเคชัน DLT Vehicle Tax สามารถเลือกช่องทางรับเครื่องหมายการเสียภาษี แล้วรอรับทางไปรษณีย์ภายใน 5 วันทำการ

3.ผู้ที่อาศัยในกรุงเทพมหานคร สามารถเลือกพิมพ์เครื่องหมายการเสียภาษีได้ด้วยตนเองที่ตู้ Kiosk ที่ติดตั้งในสำนักงานขนส่งกรุงเทพมหานครได้อีกหนึ่งช่องทาง

นอกจากนี้ ในปัจจุบันรถยนต์ หรือ รถจักรยานยนต์ที่มีอายุใช้งานนานกว่านั้น ก็สามารถยื่นชำระผ่านช่องทางออนไลน์ได้แล้วเช่นกันนะคะ เพียงแต่ต้องผ่านการตรวจสภาพรถจากสถานตรวจสภาพรถ (ตรอ.) ก่อน จึงจะสามารถชำระภาษีรถประจำปีออนไลน์ได้ค่ะ

ทั้งนี้ ในส่วนของรถที่ใช้ก๊าซธรรมชาติทุกชนิดเป็นเชื้อเพลิง รถโดยสารสาธารณะ และรถที่จดทะเบียนตามพระราชบัญญัติการขนส่ง พ.ศ. 2522 หรือ รถที่ถูกระงับทะเบียนเนื่องจากค้างชำระภาษีประจำปีติดต่อกันครบ 3 ปี ให้ติดต่อสำนักงานขนส่ง เพื่อดำเนินการชำระภาษีรถประจำปีนะคะ

ที่มา : กรมการขนส่งทางบก PR.DLT.News https://www.facebook.com/PR.DLT.NEWS

Exit mobile version