Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย บุกแลป วศ. ทดสอบชิม “ข้าวพันธุ์ใหม่” วิจัยด้วยเทคโนโลยีขั้นสูง ได้มาตรฐาน โดดเด่นครบทุกด้าน

ดร.จิราภรณ์  บุราคร นักวิทยาศาสตร์เชี่ยวชาญเฉพาะด้านวิทยาศาสตร์ชีวภาพ กรมวิทยาศาสตร์บริการ (วศ.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ให้การต้อนรับ นายวัลลภ มานะชัญญา อุปนายกสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย พร้อมด้วยคณะกรรมการ เข้าร่วมทดสอบการชิมข้าวพันธุ์ใหม่ ณ ห้องปฏิบัติการทดสอบรสชาติอาหารไทย ชั้น 5 อาคารสถานศึกษาเคมีปฏิบัติ กรมวิทยาศาสตร์บริการ ในการจัดงานประกวด “ข้าวพันธุ์ใหม่เพื่อการพาณิชย์ ครั้งที่ 1” เพื่อหาสุดยอดข้าวพันธุ์ใหม่ที่โดดเด่นครบทุกด้าน ซึ่งแบ่งออกเป็น 3 ประเภท ได้แก่

1.ข้าวหอมไทย

2.ข้าวพื้นนุ่ม

3.ข้าวพื้นแข็ง

ดร.จิราภรณ์ฯ กล่าวว่า วศ. มีบริการทดสอบอาหารด้านคุณภาพ ความปลอดภัย และรสชาติอาหาร โดยมีห้องปฏิบัติการด้านอาหารทางเคมี จุลชีววิทยา ชีวเคมี กายภาพ ประสาทสัมผัส และ การแปรรูปอาหาร เพิ่มขีดความสามารถด้านการทดสอบทางประสาทสัมผัส และมีบุคลากรที่ชำนาญงานและเครื่องมือทดสอบ โดยใช้เทคโนโลยีขั้นสูงในการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหาร ควบคุมคุณภาพให้เป็นไปตามมาตรฐาน ซึ่ง วศ. มีผลงานวิจัยและแปรรูปผลิตภัณฑ์ข้าว ที่พร้อมถ่ายทอดเทคโนโลยีให้สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ตอบสนองความต้องการของภาคอุตสาหกรรม และเสริมสร้างความเข้มแข็งธุรกิจอาหารของประเทศต่อไป

ทั้งนี้ วศ. โดยกลุ่มคุณภาพทางประสาทสัมผัสในอาหาร กองผลิตภัณฑ์อาหารและวัสดุสัมผัสอาหาร มีห้องปฏิบัติการทดสอบคุณภาพอาหารทางประสาทสัมผัส และบุคลากรที่ผ่านการอบรมตามมาตรฐาน เพื่อถ่ายความรู้และทักษะการทดสอบทางประสาทสัมผัสและการปฏิบัติ ผู้ที่สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 02-201-7000 หรือ www.dss.go.th  และFacebook : DSSTHAISCIENCE ในวันและเวลาราชการ

Exit mobile version