Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

แบงก์ชาติ เปิดตัว “ธนบัตรพอลิเมอร์” ชนิดราคา 20 บาท เริ่มใช้ 24 มี.ค. 65 เผยข้อดี ใหม่ สะอาด ทนทาน ใช้ได้นานขึ้น!

หลังจากก่อนหน้านี้ ธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ แบงก์ชาติ เปิดเผยเรื่องราวของ “ธนบัตรพอลิเมอร์” ว่ามีการเปิดใช้แพร่หลายในหลายประเทศ เพราะมีข้อดีหลายข้อ อ่านเพิ่มเติม >> ธนบัตรพอลิเมอร์ คือ https://mekhanews.com/2021/12/11/polymer-banknotes-are/

ล่าสุด นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ออกมาเปิดเผยว่า ธปท.จะออกใช้ธนบัตรชนิดราคา 20 บาท ที่เปลี่ยนวัสดุการพิมพ์เป็น “พอลิเมอร์” ให้ประชาชนเริ่มใช้หมุนเวียนในวันที่ 24 มีนาคม 2565 นี้ ซึ่งประชาชนสามารถเบิกถอนผ่านสาขาธนาคารพาณิชย์และสถาบันการเงินเฉพาะกิจทุกแห่ง! สำหรับธนบัตรกระดาษ ชนิดราคา 20 บาท ที่ใช้หมุนเวียนอยู่ในปัจจุบัน ยังคงสามารถใช้จ่ายได้ตามปกติต่อไป

สาเหตุในการเปลี่ยนมาใช้ธนบัตรพอลิเมอร์

เพื่อพัฒนาคุณภาพให้ประชาชนได้ใช้ธนบัตรที่มีสภาพใหม่ สะอาด และใช้งานได้นานขึ้น เนื่องจากธนบัตรชนิดราคา 20 บาท ประชาชนใช้จ่ายมากที่สุด มีการหมุนเวียนเปลี่ยนมือบ่อย จึงทำให้ธนบัตรมีสภาพเก่ากว่าธนบัตรชนิดราคาอื่น 

จุดเด่นธนบัตรพอลิเมอร์

1.ผลิตจากพลาสติกแบบพิเศษ ซึ่งไม่ดูดซับความชื้นและสิ่งสกปรก
2.มีความทนทานในการใช้งานมากกว่าธนบัตรกระดาษ
3.ช่วยลดปริมาณการผลิตธนบัตรใหม่ เพื่อทดแทนธนบัตรที่ชำรุด
4.เอื้อต่อการรักษาสิ่งแวดล้อมมากขึ้น
5.มีการใช้เทคโนโลยีต่อต้านการปลอมแปลงที่ทันสมัย มีมาตรฐานขั้นสูง

จุดสังเกตธนบัตรพอลิเมอร์

1.ช่องใสที่สามารถมองเห็นทะลุได้ทั้งสองด้าน โดยช่องใสด้านล่างที่เป็นทรงพุ่มข้าวบิณฑ์ เมื่อพลิกธนบัตรขึ้นลงจะเห็นเป็นสีเหลือบแดง
2.มีการเพิ่มจุดสังเกตสำหรับผู้บกพร่องทางสายตาในบริเวณช่องใสด้านบนที่เป็นทรงหยดน้ำ โดยมีตัวเลข “20” ขนาดเล็ก ดุนนูน เพื่อให้สัมผัสได้ง่ายขึ้น

ที่มา : ธนาคารแห่งประเทศไทย https://www.bot.or.th/Thai/PressandSpeeches/Press/2022/Pages/n0265.aspx?fbclid=IwAR15yhO5Fb1SS_had4V-x9ted6oI2x1knYGnSNeuvscF54NMtzab77dScvU

Exit mobile version