Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

“บ้านทุ่ง รุ่งอรุณ ขุนตาล” แชร์ 4 เทคนิค เปิด “คาเฟ่กลางทุ่งนา” ในต่างจังหวัดให้รุ่ง ในยุคโควิด

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา “คาเฟ่กลางทุ่งนา” เป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่มาแรงอย่างมาก โดยเฉพาะตามแหล่งท่องเที่ยวในต่างจังหวัดอย่างภาคเหนือ ที่นักท่องเที่ยวนิยมเดินทางไปท่องเที่ยว เพราะมีอากาศดีตลอดทั้งปี จึงเป็นช่องทางสำหรับผู้ที่อยากเปิดคาเฟ่ในลักษณะนี้ พยายามพัฒนาสถานที่ให้สวยงาม โดดเด่น คิดค้นเมนูอาหารและเครื่องดื่มที่แปลกใหม่ เพื่อดึงดูดลูกค้ามาใช้บริการ แต่การที่จะทำให้ร้านได้รับความนิยมอยู่เสมอ ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเช่นกัน ดังนั้น การพัฒนาฝีมือในการทำอาหารและเครื่องดื่ม หรือ แม้แต่การศึกษาหาข้อมูล วางแผนบริหารเงินทุน จึงเป็นเรื่องสำคัญมาก เพื่อให้ธุรกิจดำเนินต่อไปได้อย่างมั่นคง

มีค่า นิวส์ มีโอกาสรู้จักกับคุณวรเชษฐ์  กิติวัง (คุณอาร์ม) และคุณเพ็ญวิสาข์ บุญศรี (คุณแพร) เจ้าของ “บ้านทุ่ง รุ่งอรุณ ขุนตาล” คาเฟ่เล็ก ๆ กลางทุ่งนาในหมู่บ้านห้วยห้อม อำเภอขุนตาล จังหวัดเชียงราย ที่เริ่มต้นธุรกิจนี้ ในปี 2563 จากความฝันอยากมีธุรกิจเป็นของตัวเอง พร้อมความตั้งใจที่อยากจะกลับมาพัฒนาบ้านเกิดให้เป็นรู้จัก โดยคงความเป็นธรรมชาติและเอกลักษณ์ด้านวิถีชีวิตของคนในชุมชนเอาไว้ จึงตัดสินใจลาออกจากงานประจำ เริ่มลงทุนด้วยเงินเก็บก้อนสุดท้าย 3 แสนบาท โดยที่ไม่มีประสบการณ์ในการทำธุรกิจมาก่อน ทำให้ต้องค่อย ๆ บริหารจัดการเงินทุนอย่างรอบคอบตั้งแต่แรกเริ่ม ดังนี้

1.ทำเลที่ตั้งร้าน ใช้ทุ่งนามรดกตกทอดของคุณตา นำมาปรับปรุงเป็นคาเฟ่ โดยซื้อไม้ไผ่และไม้มือสองราคาถูกเป็นวัสดุในการก่อสร้าง พร้อมทั้งลงมือก่อสร้างเอง ตั้งแต่ขนไม้ ตัดไม้ ไปจนถึงการขึ้นโครงสร้างร้าน กระทั่งก่อสร้างสำเร็จ โดยมีญาติ ๆ และคนรู้จักคอยช่วยเหลือ

2.อุปกรณ์ที่ใช้ในร้าน เช่น เครื่องอบขนม ได้ใช้เครื่องเดิมที่เคยซื้อไว้ ตั้งแต่ปี 2561 ซึ่งตอนนั้นยังไม่มีโอกาสได้ใช้งาน จึงนำมาใช้งานครั้งนี้  รวมถึงเครื่องชงกาแฟ ก็หาซื้อเครื่องมือสองราคากว่า 7 พันบาท มาใช้งานแทนการซื้อเครื่องกาแฟมือหนึ่ง ที่มีราคาสูงถึงหลักหมื่นบาท

นอกเหนือจากการบริหารเงินทุนอย่างรอบคอบแล้ว คุณอาร์ม คุณแพร ยังต้องเรียนรู้การทำเครื่องดื่ม ชงกาแฟ และทำขนมเพิ่มเติมอีกด้วย เพราะไม่มีความรู้ด้านนี้ สำหรับคุณแพรได้เริ่มต้นฝึกทำขนมจากยูทูบ เว็บไซต์ ก่อนนำมาปรับสูตรเป็นของตัวเอง

ไม่ต่างจากคุณอาร์ม ที่ต้องเรียนรู้การทำเครื่องดื่ม และกาแฟจากยูทูบ เว็บไซต์เช่นกัน จากนั้นจึงเริ่มทำการตลาดผ่านเพจเฟซบุ๊ก บ้านทุ่ง รุ่งอรุณ ขุนตาล https://www.facebook.com/TheLocalKhuntan โดยสร้างคอนเทนต์เล่าเรื่องราวของตัวเอง จนมีผู้ติดตามเพจจำนวนมาก

คุณอาร์ม คุณแพร เล่าต่อด้วยน้ำเสียงมีความสุขว่า พวกเขายังจำวันแรกของการเปิดร้านได้ดี คือ วันที่ 10 ตุลาคม 2563 ซึ่งเป็นวันที่มีเงินติดบัญชีรวมกันสองคนไม่ถึง 100 บาท แต่ในเวลานั้น ไม่เหลือเงินเก็บอีกแล้ว จึงจำเป็นต้องเปิดรับลูกค้า โดยคิดเพียงว่า หากมีรายได้วันละ 500 บาทก็พอใจแล้ว แต่ปรากฏว่า เกินความคาดหมาย ลูกค้ากลับให้การต้อนรับอย่างดี มาใช้บริการแน่นร้าน ทำให้รายได้วันแรกพุ่งสูงถึงหลักพันบาท

จึงยิ่งกลายเป็นแรงผลักดันให้คุณอาร์ม คุณแพร อยากจะพัฒนาคาเฟ่ ที่เป็น Local ให้กลายเป็นคาเฟ่ระดับ Global ทั้งการใส่ใจในการทำขนมและเครื่องดื่มมากขึ้น พัฒนาการให้บริการลูกค้า เน้นความเป็นกันเอง เสมือนญาติพี่น้องที่มาเยี่ยมเยือนกันที่บ้าน ซึ่งส่งผลให้ลูกค้าเกิดความประทับใจ และบ้านทุ่ง รุ่งอรุณ ขุนตาล กลายเป็นที่รู้จักมากขึ้น  

เราทำด้วยใจ ตั้งใจอย่างมาก และทำกันสองคน ทั้งการทำขนม เครื่องดื่ม การบริการลูกค้าที่เน้นคุยเหมือนเพื่อน พี่น้อง มาเที่ยวบ้านเรา ซึ่งเราอยากทำให้บ้านทุ่ง รุ่งอรุณ ขุนตาล ที่เป็น Local กลายเป็น Global ทุกอย่างที่ถึงมือลูกค้า ต้องดีที่สุด

นอกจากความฝันในการทำธุรกิจ สิ่งที่คุณอาร์ม คุณแพร ตั้งใจอีกอย่าง คือ อยากพัฒนาบ้านเกิดให้ดีขึ้น ทั้งการช่วยชาวบ้านดำเนินการกับหน่วยงานเพื่อให้ได้ไฟฟ้าในการทำนา และแก้ปัญหาไฟตกในหมู่บ้าน

รวมถึงการอุดหนุนวัตถุดิบ ผลิตภัณฑ์ที่มีอยู่ในชุมชน เช่น รับซื้อผลไม้จากชาวบ้านมาทำขนมและเครื่องดื่ม รับซื้อเฟอร์นิเจอร์ไม้ไผ่มาทำเป็นของตกแต่งร้าน เป็นต้น

คุณอาร์ม คุณแพร์  ช่วยกันบริหารคาเฟ่ บ้านทุ่ง รุ่งอรุณ ขุนตาล จนถึงปี 2564 ก็เริ่มได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ลูกค้ามาใช้บริการน้อยลง รายได้หายไป 50% ทั้งคู่ตัดสินใจปิดร้านชั่วคราว 15 วัน และใช้เวลานี้ ทำเค้กและรับงานไม้ที่ชาวบ้านทำเป็นของตกแต่งมาไลฟ์สดขายผ่านเฟซบุ๊ก

กระทั่งได้กลับมาเปิดร้าน คุณอาร์ม คุณแพร จึงต้องปรับกลยุทธ์ใหม่ 3 ข้อ ดังนี้

1.ปรับมาตรการด้านสาธารณสุข เพื่อสร้างความมั่นใจให้ลูกค้า  อาทิ

– ตั้งเครื่องวัดแอลกอฮอล์ไว้หน้าร้าน และมีเจลแอลกอฮอล์วางไว้ทุกโต๊ะ

– เปลี่ยนผลิตภัณฑ์มาใช้แบบย่อยสลายได้ ใช้แล้วทิ้งครั้งเดียว เช่น ส้อมไม้ จานกระดาษ

– คุณอาร์ม คุณแพร สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา ฉีดวัคซีนครบโดส

– ปรับโต๊ะเก้าอี้ ให้มีการนั่งแบบเว้นระยะห่างมากขึ้น

2.เพิ่มเมนูในร้านทั้งขนมและเครื่องดื่มให้น่าสนใจ หลากหลาย เพื่อดึงดูดลูกค้า

3.หมั่นโพสต์เรื่องราวร้าน ผ่านเพจเฟซบุ๊กอยู่เสมอ เพื่อให้ลูกค้ารับรู้ความเคลื่อนไหวของร้านอย่างต่อเนื่อง

4.ต่อยอดธุรกิจ ปรับผืนนารอบ ๆ คาเฟ่ ก่อสร้างเป็น “บ้านทุ่ง โฮมสเตย์” จำนวน 1 หลัง โดยเปิดให้บริการนักท่องเที่ยวตั้งแต่เดือนธันวาคม 2564 มาจนถึงปัจจุบัน ดูรายละเอียดที่พักเพิ่มเติมที่เพจเฟซบุ๊ก บ้านทุ่ง รุ่งอรุณ ขุนตาล https://www.facebook.com/TheLocalKhuntan

สำหรับในอนาคต คุณอาร์ม คุณแพร อยากทำแบรนด์ขนมเพิ่มเติม เพื่อนำไปวางขายตามสถานที่ต่าง ๆ ควบคู่ไปกับการจ้างงานเยาวชนในชุมชน ช่วยดูแลในส่วนของคาเฟ่ เช่น รับออเดอร์ เสิร์ฟขนมเครื่องดื่ม นอกจากนี้ ยังเตรียมสร้างโฮมสเตย์เพิ่มขึ้น เพื่อรองรับนักท่องเที่ยว เมื่อสถานการณ์โควิด-19 ดีขึ้น

ส่วนใครที่มีความฝันอยากเปิดคาเฟ่กลางทุ่งนา คุณอาร์ม คุณแพร แนะนำไว้ 4 ขั้นตอน ดังต่อไปนี้

1.ควรจะต้องมีใจรักที่จะทำก่อนอันดับแรก เมื่อเรามีความสุขในการทำงาน เราก็จะสามารถทำมันได้สำเร็จ

2.เมื่อมีใจรักแล้ว จงอย่าลังเลที่จะลงมือทำ ขอให้คิดวางแผนให้รอบคอบ วางเป้าหมายให้ชัดเจน

3.กำหนดเงินลงทุนเท่าที่ตัวเองมี วางแผนจัดการให้ดี   

4.ทำเลที่ตั้งร้าน ส่วนตัวคุณอาร์ม คุณแพร มองว่าไม่ได้เป็นปัจจัยสำคัญ เพราะหากเราพัฒนาฝีมืออยู่เสมอ เน้นการให้บริการอย่างเสมอต้นเสมอปลาย ไม่ว่าจะตั้งอยู่ที่ไหน ลูกค้าก็จะมาใช้บริการอย่างต่อเนื่อง

คุณอาร์ม คุณแพร์ ยังฝากกำลังใจถึงผู้ประกอบการ ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 “อยากให้สู้ ๆ เพราะทุกคนได้รับผลกระทบหมด ไม่ว่าจะมากหรือน้อย สิ่งสำคัญคือการให้กำลังใจตัวเอง ให้กำลังผู้อื่น สักวันสถานการณ์จะต้องดีขึ้น หากเหนื่อยเราแค่นอนพัก ตื่นเช้ามาเราก็สู้กันต่อไป อยากให้ค่อย ๆ แก้ไขปัญหา และพัฒนาตัวเองอยู่เสมอ”

มีคนกล่าวไว้ว่า การทำอาชีพที่ควบคู่ไปกับความสุข เป็นเรื่องที่ไกลเกินเอื้อม แต่มีค่า นิวส์ เชื่อว่าถ้าใครได้อ่านเรื่องราวของคุณอาร์ม คุณแพร ตั้งแต่ต้นจนจบ ต้องเปลี่ยนความคิดแน่นอนค่ะ เพราะทั้งสองคน แสดงให้เห็นแล้วว่า ถ้าเรามีใจรัก มีความตั้งใจ ใช้ความอดทน มุ่งมั่นทำตามความฝันอย่างเต็มที่ ทุกอย่างที่วาดฝันไว้ ก็ประสบความสำเร็จได้ไม่ยาก

หากใครสนใจลองชิมขนมและเครื่องดื่มอร่อย ๆ  หรือ อยากหลีกหนีความวุ่นวายของชุมชนเมือง นอนพักในโฮมสเตย์กลางทุ่งนาบรรยากาศสดชื่นสักคืนสองคืน หรือ อยากไปเยี่ยมคุณอาร์ม คุณแพร์ ก็แวะไปได้ที่บ้านทุ่ง รุ่งอรุณ ขุนตาล และ บ้านทุ่ง โฮมสเตย์ จังหวัดเชียงรายนะคะ ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่  เพจเฟซบุ๊ก บ้านทุ่ง รุ่งอรุณ ขุนตาล https://www.facebook.com/TheLocalKhuntan โทรศัพท์ 094-753-0922 (คุณอาร์ม)

Exit mobile version