Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

ใบขับขี่อิเล็กทรอนิกส์ คือ

ตามที่มีข่าวปรากฏในสื่อต่าง ๆ เกี่ยวกับประเด็นเรื่อง ไม่ต้องพกใบขับขี่ตัวจริง สามารถใช้ “ใบขับขี่อิเล็กทรอนิกส์” แทนได้  ซึ่งทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย กรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม พบว่า ประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลจริง มีค่า นิวส์ จึงจะมาทำความรู้จักใบขับขี่ชนิดดังกล่าวกันค่ะ

ใบขับขี่อิเล็กทรอนิกส์ หรือ ใบขับขี่ดิจิทัล เป็นใบขับขี่ที่กรมการขนส่งทางบก อนุญาตให้ประชนชนแสดงต่อเจ้าหน้าที่ได้ตั้งแต่วันที่ 20 กันยายน 2562 เป็นต้นมา ซึ่งใช้สำหรับผู้ขับรถที่มีใบอนุญาตขับรถแบบสมาร์ทการ์ดที่มีคิวอาร์โค้ด

ข้อมูลจะแสดงผ่านแอปพลิเคชัน DLT Smart Licence หรือ บันทึกภาพหน้าจอ (Capture) จากแอปพลิเคชัน DLT QR Licence รวมถึงสามารถทำสำเนาใบอนุญาตขับรถเป็นภาพสีหรือขาวดำ

ทั้งนี้ การบันทึกภาพหน้าจอ ถ่ายภาพ หรือ ทำสำเนา ต้องปรากฏข้อมูลใบอนุญาตขับรถทั้งด้านหน้าและด้านหลัง และต้องปรากฏเครื่องหมายคิวอาร์โค้ดที่ชัดเจน สามารถสแกนข้อมูลได้

ซึ่งผู้ได้รับใบอนุญาตขับรถ เจ้าพนักงานจราจร และเจ้าหน้าที่ของรัฐที่มีอำนาจตามกฎหมาย จะสามารถเข้าถึงข้อมูลได้ด้วยวิธีการสแกนคิวอาร์โค้ดผ่านแอป DLT QR Licence

ที่มา : กรมการขนส่งทางบก https://www.dlt.go.th/th/public-news/view.php?_did=2408

Exit mobile version