Site icon Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

How to Home Isolation ให้ปลอดภัย

How to Home Isolation ให้ปลอดภัย

มีค่า นิวส์ ขอแนะนำวิธีการ สร้าง Home Isolation ด้วยตัวเราเอง ซึ่งสรุปมาจาก นายแพทย์เอกชัย เพียรศรีวัชรา รองอธิบดีกรมอนามัย สามารถสรุปได้ว่า

1) จัดห้องพักให้โปร่ง อากาศถ่ายเทได้ดี มีแสงแดดเข้าถึง
2) หากมีพื้นที่จำกัด ให้ทำฉากกั้นระหว่างผู้ที่ต้องถูกแยกกักตัว และคนอื่น ๆ ในครอบครัว
3) แยกของใช้ส่วนตัว เช่น ผ้าเช็ดตัว แก้วน้ำ จาน ชาม
4) แยกส่วนหรือพื้นที่เว้นระยะห่างอย่างน้อย 1 เมตร
5) เสื้อผ้า ให้ซักด้วยผงซักฟอกหรือน้ำยาซักผ้าในน้ำอุณหภูมิ 60-90 องศาเซลเซียส อย่างน้อย 25 นาที ผึ่งแดดให้แห้ง
6) เตรียมถังขยะส่วนตัวที่มีฝาปิดมิดชิด และของใช้ส่วนตัว ทั้งในบริเวณที่นอนและห้องน้ำ สำหรับผู้ที่แยกกักตัวที่เป็นกลุ่มเปราะบาง

ทั้งนี้ กลุ่มที่ต้องให้ความสำคัญคือ กลุ่มหญิงตั้งครรภ์ และผู้สูงอายุ ควรแยกกักตัวเป็นเวลาอย่างน้อย 10 วัน นับจากวันที่เริ่มป่วยหรือตรวจพบเชื้อ และให้ปฏิบัติตามคำแนะนำอย่างเคร่งครัด อาทิ งดเยี่ยมระหว่าง แยกกักตัว รักษาระยะห่าง หลีกเลี่ยงกินอาหารร่วมกัน สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา ล้างมือ ด้วยสบู่และน้ำ หรือเจลแอลกอฮอล์เป็นประจำ เป็นต้น

นอกจากนี้ ถ้ามีห้องนอนห้องเดียวแต่ต้องนอนรวมกับคนในบ้าน ต้องเปิดประตูหน้าต่างให้โล่ง หรือใช้ฉากผ้าม่านกั้นระหว่างกัน พยายามอยู่ห่างจากคนในครอบครัวให้มากที่สุด

“ทั้งนี้ ให้วัดไข้ทุกวัน หากมีอาการไข้สูงมากกว่า 39 องศาเซลเซียส หายใจหอบเหนื่อย วัดค่าออกซิเจนปลายนิ้ว ได้น้อยกว่า 94 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งค่าปกติอยู่ที่ 96 – 100 เปอร์เซ็นต์ ให้รีบโทรติดต่อโรงพยาบาลหรือสถานพยาบาลใกล้บ้านทันที แต่ในกรณีที่แยกกักตัวในคอนโดนิเนียมหรือแฟลต เจ้าของหรือนิติบุคคล ควรมีช่องทางประชาสัมพันธ์เพื่อแจ้งเตือนพนักงาน ผู้พักอาศัย และผู้มาเยี่ยม เช่น การเว้นระยะห่าง การล้างมือ และการสวมหน้ากากอนามัยที่ถูกวิธี รวมถีงแนวทางการปฏิบัติตัวให้กับผู้อยู่อาศัย และควรมีเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบของสถานประกอบการในการโทรแจ้งและติดต่อหน่วยงานสาธารณสุข ในพื้นที่ หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเพื่อดำเนินการควบคุมโรค ตามแนวทางของกระทรวงสาธารณสุขต่อไป” รองอธิบดีกรมอนามัย กล่าว

Exit mobile version