Site icon Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

กระทรวงแรงงาน เปิดขั้นตอนนำเข้าแรงงานตาม MoU กลุ่มแรก! 1 ก.พ. เป็นสัญชาติกัมพูชา 226 คน กักตัวที่ จ.สระแก้ว ก่อนแจ้งนายจ้างมารับตัวไปทำงาน

ส่องขั้นตอนนำเข้าแรงงานตาม MoU กลุ่มแรก 1 ก.พ.

หลังจากที่กระทรวงแรงงาน เสนอต่อที่ประชุม ศบค.นำเข้าแรงงานต่างด้าว 3 สัญชาติ (ลาว เมียนมา กัมพูชา) ตาม MoU เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 และความต้องการแรงงานของนายจ้าง/สถานประกอบการภายในประเทศ  ซึ่งได้เปิดให้นายจ้างยื่นคำร้องขอนำคนต่างด้าวเข้ามาทำงานในประเทศ (Demand) ตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค. 64 อ่านเพิ่มเติมที่ https://mekhanews.com/2021/11/12/prof-knock-import-workers-from-3-nationalities-according-to-the-mou-to-solve-labor-shortage-problems/

ล่าสุด นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า หลังจากเปิดให้ยื่นคำร้องฯ มีนายจ้างที่มีความต้องการจ้างงานแรงงานต่างด้าว และมีความพร้อมรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการจัดหาสถานที่กักตัวมาดำเนินการแล้ว โดยนายจ้างที่มีความต้องการจ้างแรงงานสัญชาติกัมพูชา เพื่อทำงานในสถานประกอบการภายในจังหวัดชลบุรี จำนวน 220 คน และจังหวัดพระนครศรีอยุธยา จำนวน 6 คน รวม 226 คน โดยมีค่า นิวส์ สรุปขั้นตอนการนำเข้าแบบ MoU ได้ดังนี้

1.ทั้งหมดจะทยอยเดินทางผ่านด่านตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดสระแก้ว ตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2565 และกักตัวในสถานที่กักกันรูปแบบเฉพาะองค์กร (Organization Quarantine) ในพื้นที่จังหวัดสระแก้ว ณ อาคารอินโดจีน Grand Residence ศูนย์ OQ บริษัท สุวรรณภูมิอินเตอร์เฮลท์เมด จำกัด

2.เบื้องต้น จะต้องกักตัวอย่างน้อย 7 วัน ตามมาตรการป้องกันและควบคุมโรคของกระทรวงสาธารณสุข  เนื่องจากแรงงานกลุ่มนี้ได้รับวัคซีน ครบ 2 เข็มจากประเทศต้นทาง และมีการซื้อกรมธรรม์ที่ครอบคลุมค่าใช้จ่ายในการดูแลสุขภาพและรักษาพยาบาล ซึ่งคุ้มครองการรักษาโรคโควิด-19 เมื่อครบกำหนดจะให้นายจ้างรับคนต่างด้าวไปยังสถานประกอบการ 

3.ในส่วนแรงงานข้ามชาติ สัญชาติเมียนมาและลาว ยังอยู่ระหว่างการดำเนินการของประเทศต้นทาง ซึ่งเมื่อทุกอย่างเรียบร้อยตามขั้นตอนแล้ว ทางการไทยจะอนุญาตให้นำเข้าแรงงานตามจำนวนสถานที่รองรับในการกักตัวเช่นเดียวกับกรณีแรงงานกัมพูชา

ด้านนายไพโรจน์ โชติกเสถียร อธิบดีกรมการจัดหางาน กล่าวว่า สำหรับสถานที่กักตัวในรูปแบบเฉพาะองค์กร (Organization Quarantine) ศูนย์ OQ บริษัท สุวรรณภูมิอินเตอร์เฮลท์เมด จำกัด อำเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว มีจำนวนห้องพัก 200 ห้อง สามารถรองรับผู้กักตัวสูงสุด 500 เตียง มีค่าใช้จ่ายในการกักตัว 7 วัน จำนวน 8,500 บาทต่อคน  มีรถของสถานกักตัวรับจากด่านมาที่พัก พร้อมบริการอาหาร 3 มื้อ ในส่วนคนต่างด้าวหากยังฉีดวัคซีนไม่ครบ กระทรวงแรงงานจะเป็นผู้จัดหาวัคซีนให้

สำหรับขั้นตอนนำแรงงานต่างด้าวมาทำงานกับนายจ้างในประเทศตาม MoU มีขั้นตอน ดังนี้ อ่านเพิ่มเติมที่ >> https://mekhanews.com/2021/11/12/how-to-procedures-for-importing-foreign-workers-according-to-the-mou/

อ่านเพิ่มเติม >> ค่าใช้จ่ายนำเข้าแรงงานต่างด้าวตาม MoU มีค่าใช้จ่ายอย่างไร ? https://mekhanews.com/2021/11/12/what-are-the-costs-of-importing-foreign-workers-according-to-the-mou/

ที่มา : https://www.thaigov.go.th/news/contents/details/50944

Exit mobile version