Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

รฟม.เตรียมเปิดใช้ บัตร EMV จ่ายค่ารถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงิน สายสีม่วง 53 สถานี 29 ม.ค. นี้ อำนวยความสะดวกผู้โดยสารไม่ต้องยืนรอคิวแลกเหรียญ!

นายวิทยา พันธุ์มงคล รองผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันที่ 29 ม.ค. 2565 เป็นต้นไป รฟม. จะเริ่มทดลองเปิดให้ชำระค่าโดยสารรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงิน และสายสีม่วง ผ่านระบบ EMV Contactless (Europay Mastercard and Visa) ด้วยบัตรเครดิตทุกธนาคาร ที่มีสัญลักษณ์ Contactless รูปใบพัด คล้ายสัญลักษณ์คลื่น Wi-Fi หันทางด้านขวา เพื่ออำนวยความสะดวกและเป็นทางเลือกใหม่ให้ผู้โดยสาร ไม่ต้องซื้อบัตร หรือ แลกเหรียญ

ซึ่งบริการดังกล่าว เป็นความร่วมมือระหว่าง ระหว่าง รฟม., บมจ. ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ ในฐานะผู้รับสัมปทาน และ ธนาคารกรุงไทย โดยธนาคารกรุงไทย เป็นผู้รับผิดชอบในการพัฒนาติดตั้งระบบเครื่องอ่านบัตร และบริหารจัดการระบบชำระค่าโดยสาร สำหรับวิธีใช้งาน ก็ทำได้ง่าย ๆ มีค่า นิวส์ สรุปมาให้ดังนี้

1.ผู้โดยสารแตะบัตรเครดิต Visa หรือ Master จ่ายตรงอุปกรณ์อ่านบัตร EMV ที่ติดตั้งไว้บนประตูทางเข้าออกสถานีใกล้กับจุดแตะจ่ายบัตรรถไฟฟ้าเดิมได้ทันที

2.ระบบจะตัดเงิน ผ่านบัตรเครดิต Visa หรือ Master เมื่อถึงสถานีปลายทางของผู้โดยสารที่ใช้บริการ

นายวิทยา กล่าวเพิ่มเติมว่า การให้บริการจ่ายด้วยบัตรเครดิต ในระยะแรกนั้น ผู้โดยสารต้องจ่ายค่าโดยสารในอัตราปกติ ไม่มีส่วนลด เนื่องจากยังไม่มีการทำโปรโมชั่น

ปัจจุบัน รฟม. ได้ดำเนินการติดตั้งเครื่องอ่านบัตร EMV ภายในสถานีของรถไฟฟ้าสายสีม่วง และน้ำเงินครบทั้ง 53 สถานีแล้ว โดยหลังเปิดให้ทดลองใช้ รฟม.จะเก็บข้อมูลว่าการให้บริการ ว่า มีปัญหาอะไรหรือไม่ เพื่อนำข้อมูลมาแก้ปัญหาและพัฒนาระบบให้ดีขึ้น เชื่อว่าจะอำนวยความสะดวกให้กับผู้โดยสารมากขึ้นแน่นอน

อ่านเพิ่มเติม >> บัตร EMV คือ https://mekhanews.com/2021/12/14/emv-card-is/

ที่มา : การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย https://www.facebook.com/MRTA.PR

Exit mobile version