Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

How To ตรวจสอบ สลิปปลอม

หนึ่งในปัญหาที่พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ หรือ ประชาชนอย่างเรา ๆ มักพบ คือ “สลิปปลอม” ที่มิจฉาชีพใช้ในการหลอกลวงว่าได้โอนเงินให้แล้ว ทั้งที่ความจริงยังไม่ได้มีการโอนเงินจริง ๆ ทำให้เราหลงเชื่อตกเป็นเหยื่อโดยไม่รู้ตัว หรือ กว่าจะรู้ตัว ก็เกิดความเสียหายแล้ว ถ้าเป็นพ่อค้าแม่ค้าก็เสียของที่ขายไปฟรี ๆ หรือ ถ้าเป็นประชาชน ก็เสียเงินไปแบบฟรี ๆ มีค่า นิวส์ เลยนำ 5 ขั้นตอนตรวจสอบ “สลิปปลอม” มาฝากค่ะ ทำได้ง่าย ๆ ดังนี้

1.สังเกตความละเอียดของ ตัวเลข หรือ ตัวหนังสือ

หากเป็นสลิปปลอม แบบของตัวหนังสือบนสลิป ในส่วนของ ชื่อผู้โอน จำนวนเงิน วันที่ เวลา อาจจะเป็นตัวหนังสือคนละแบบ หรือ ความหนา บางของตัวอักษรจะไม่เท่ากัน หากเป็นแบบนี้ ให้เราตั้งข้อสงสัยได้ว่า อาจเป็นสลิปปลอม

2.แสกน QR CODE บนสลิปโอนเงิน

สลิปโอนเงินที่เป็นรูปแบบ E-Slip จะมี QR code ให้เราสามารถตรวจสอบ ชื่อผู้โอน จำนวนเงิน วันและเวลาที่โอนเงินได้ หากยอดเงินไม่ตรง หรือ ไม่สามารถตรวจสอบได้ ให้ตั้งข้อสงสัยไว้ก่อนเลยว่าเป็นสลิปปลอม

3.ใช้บริการแจ้งเตือน ของธนาคาร

เมื่อได้รับสลิป หากสมัครใช้บริการแจ้งเตือนของทางธนาคาร ก็จะทำให้เราทราบว่า มียอดเงินเข้าจริงหรือไม่ และนำไปเทียบยอดเงินเข้ากับสลิปที่ได้รับแจ้งว่าตรงกันหรือไม่

4.ถ้าเป็นพ่อค้าแม่ค้า ให้ใช้ระบบจัดการร้านค้าที่มีฟังก์ชันช่วยเช็คสลิปโอนเงินอัตโนมัติ

ในกรณีที่ร้านค้าออนไลน์ มียอดการสั่งซื้อเป็นจำนวนมาก และมีการโอนเงินเข้าหลายรายการ สามารถเลือกใช้ระบบจัดการร้านค้าที่มีระบบตรวจสอบสลิป และยอดเงินเข้าอัตโนมัติ เพื่อช่วยให้ร้านค้าประหยัดเวลา และลดขั้นตอนการตรวจสอบสลิปปลอม

5.ไม่โพสต์รูปสลิปลงในช่องทางสาธารณะ

ไม่โพสต์รูปสลิปในช่องทางสาธารณะ เพื่อป้องกันมิจฉาชีพนำไปตัดต่อ และนำไปใช้หลอกลวงแม่ค้าออนไลน์รายอื่น

อย่างไรก็ตาม ถ้าเราตกเป็นผู้เสียหายจากการใช้สลิปปลอมแล้ว เข้าแจ้งความดำเนินคดีได้ที่สถานีตำรวจท้องที่ที่รับผิดชอบ หรือ สามารถแจ้งเบาะแสการใช้สลิปปลอม หรือ พฤติกรรมของมิจฉาชีพที่เกี่ยวข้องกับการซื้อขายสินค้าออนไลน์ได้ค่ะ

ที่มา : ตำรวจสอบสวนกลาง https://www.facebook.com/262915918934493/posts/347663427126408/?d=n

Exit mobile version