Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

รายงานพิเศษ : เปิดตำนาน “ท้าวเวสสุวรรณ” เทพทรงอิทธิฤทธิ์ มั่งคั่ง ร่ำรวย พร้อม 10 สถานที่สักการะทั่วไทย!  

หลายเดือนที่ผ่านมา เราจะได้ยินข่าวการกราบสักการะองค์ “ท้าวเวสสุวรรณ” ที่เหล่านักท่องเที่ยวจากทั่วสารทิศ ต่างเสาะแสวงหา จะไปสักการะกันให้ได้สักครั้ง โดยส่วนใหญ่เชื่อว่า ท้าวเวสสุวรรณ จะบันดาลพรสิ่งที่ขอแก่ผู้ที่มาสักการะให้เป็นจริง จนเกิดเป็นความเลื่อมใสกัน

วันนี้ มีค่า นิวส์ จึงอยากจะพาทุกคนมารู้จักกับท้าวเวสสุวรรณให้มากขึ้น ทั้งในแง่ของตำนานความเชื่อ พร้อมเคล็ดลับการบูชาที่ถูกต้อง และ 10 สถานที่ที่เปิดให้เรากราบสักการะทั่วประเทศไทยค่ะ

ท้าวเวสสุวรรณ หรือ ท้าวเทพสุวรรณ หรือ ท้าวเวสสุวัน ในภาษาพราหมณ์ เรียกว่า “ท้าวกุเวร”  ถ้าในพระพุทธศาสนาจะเรียก “ท้าวไพสพ” เป็นอธิบดีแห่งอสูร หรือ เจ้าแห่งภูตผีปีศาจ ทรงอิทธิฤทธิ์อานุภาพมาก โดยท้าวเวสสุวรรณ เป็นผู้คุ้มครองดูแลโลกมนุษย์ เป็นหนึ่งในท้าวจตุโลกบาลทั้ง 4 คือ ท้าวธตรัฏฐะ ท้าววิรุฬหกะ ท้าววิรูปักขะ และท้าวเวสสุวรรณ ประจำทิศต่างๆ สี่ทิศในคัมภีร์เทวภูมิ กล่าวไว้ว่า ท้าวเวสสุวรรณ บำเพ็ญพรตตบะบารมีธรรมมาหลายพันปี รับพรจากพระอิศวร พระพรหม ให้เป็นเทพแห่งความร่ำรวย มั่งคั่ง รักษาสมบัติของชาวโลกโบราณ ศาสนสถานสำคัญมากมาย

ขณะที่ในตำราโบราณกล่าวว่า ผู้ใดที่บูชาท้าวเวสสุวรรณ จะเจริญในลาภยศ ทรัพย์สินเงินทอง อำนาจวาสนาไหลมาไม่ขาดสาย และขจัด ภูตผีปีศาจ สิ่งอัปมงคลนอกจากนี้ ท้าวเวสสุวรรณ ยังดูแลปกป้องคุ้มครอง พระพุทธศาสนา, ปกป้องคุ้มครองแก่ผู้นั่งสมาธิปฏิบัติพระกรรมฐานด้วย และคนไทยโบราณนิยมนำผ้ายันต์รูปยักษ์ผูกไว้ที่หัวเตียงเด็ก เพื่อป้องกันวิญญาณชั่วร้ายไม่ให้มารังควานเด็ก เช่นเดียวกับผู้มีอาชีพสัปเหร่อ มักพกพาเป็นเครื่องรางของขลัง และยังสามารถกันคุณไสย์มนต์ดำได้หมด

ท้าวเวสสุวรรณ ท่านั่ง พระอุระพลุ้ย

ส่วนรูปลักษณ์ของท้าวเวสสุวรรณ เราจะพบเห็นในรูปลักษณ์ของยักษ์ ยืนถือกระบองยาว (ไม้เท้าเป็นรูปกระบอง) แต่แท้ที่จริงแล้ว ยังมีรูปเคารพของท่านในรูปของชายนั่งในท่า มหาราชลีลา มีลักษณะอันโดดเด่น คือ พระอุระพลุ้ยอีกด้วย ทั้งนี้ ยังมีกล่าวว่า ท้าวเวสสุวรรณ มีกายสีเขียว มีอาวุธเป็นกระบอง มีพาหนะ ช้าง ม้า รถ บางทีปราสาท อาภรณ์มงกุฎประดับรูปนาค ดำรงอิสริยศเป็นเจ้าแห่งยักษ์ มีบริวารแสนโกฏิ ถือโล่แก้วประพาฬ หอกทอง

เมื่อได้รู้ถึงตำนานท้าวเวสสุวรรณแล้ว คาถาบูชาท้าวเวสสุวรรณที่ถูกต้อง หากผู้ใดที่หวังความเจริญในลาภยศ ทรัพย์สินเงินทอง อำนาจวาสนา ให้บูชารูป องค์ท้าวเวสสุวรรณ หรือ ท้าวกุเวร ตามคาถาบูชา ต่อไปนี้

1.ให้ทำในวันขึ้น 15 ค่ำ

2.จุดธูป 9 ดอก  ถวายดอกกุหลาบ 9 ดอก

3.ก่อนสวดให้ตั้งจิตอธิษฐานระลึกถึงพระคุณบิดา มารดา ครูบาอาจารย์ทั้งหลาย และพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์

คาถาบูชาท้าวเวสสุวรรณ

“ตั้ง นะโม 3 จบ  อิติปิโสภะคะวา ยมมะราชาโน ท้าวเวสสุวรรณโณมรณังสุขัง อะหังสุคะโต นะโมพุทธายะท้าวเวสสุวรรณโณ จตุมหาราชิกา ยักขะพันตา ภัทภูริโตเวสสะ พุสะ พุทธัง อะระหัง พุทโธ ท้าวเวสสุวรรณโณ นะโมพุทธายะ”  

หากมีปัญหาเรื่องการเงิน การงาน โชคลาภ สามารถบนบานศาลกล่าวกับท้าวเวสสุวรรณได้เองที่บ้าน ถ้ามีผ้ายันต์ หรือองค์ลอย ด้วยการอาบน้ำ แต่งกายให้สะอาดสุภาพ สมาทานศีล 5 สวดมนต์บูชาพระรัตนตรัย พาหุง ชินบัญชร จุดธูป 9 ดอก พวงมาลัยดาวเรืองหรือดอกกุหลาบ 1 พวง ตั้งนะโม 3 จบ สวดคาถาบูชาท้าวเวสสุวรรณ 9 จบ

ข้อห้ามในการบูชาท้าวเวสสุวรรณ

1. ห้ามประพฤติตนไม่ดี ผิดศีล 5 จะทำให้การบูชาไม่ได้ผล

2. ไม่เป็นผู้ทำลายศาสนา ทั้งทางตรงทางอ้อม หรือยุยงให้สิ้นศรัทธาต่อศาสนา

3. ไม่ประกอบอาชีพ ไม่มีความสุจริต ฉ้อโกง เอาเปรียบผู้อื่น

4. ไม่เป็นคนเห็นแก่ตัว ไม่มีน้ำใจ รู้จักให้ทาน

รวม 10 สถานที่สักการะท้าวเวสสุวรรณ (ข้อมูลวันที่ 30 ม.ค. 65)

1.วัดสุทัศนเทพวราราม ราชวรมหาวิหาร เสาชิงช้า เขตพระนคร กรุงเทพ

องค์ท้าวเวสสุวรรณ จะตั้งอยู่ในอุโบสถด้านหลัง ซึ่งที่นี่ ถือเป็นแหล่งกำเนิดท้าวเวสสุวรรณเลย เพราะเป็นวัดแรก ๆ ที่มีการปลุกเสกท้าวเวสสุวรรณได้มีพุทธคุณศักดิ์สิทธิ์

ดูข้อมูลเพิ่มเติมที่ >> https://www.facebook.com/WatSuthatBangkok

2.วัดสุทธาราม ซอยสมเด็จพระเจ้าตากสิน 19 เขตธนบุรี กรุงเทพฯ

องค์ท้าวเวสสุวรรณที่นี่ ถือว่าใหญ่ที่สุดในประเทศไทย เปิดให้​กราบไหว้ทุก​วัน​ ตั้งแต่เวลา ​09.00-21.00​ น. และวันเสาร์​-อาทิตย์​จะเปิดพิพิธภัณฑ์ของเก่าแก่โบราณ​ให้ชมด้วย

ดูข้อมูลเพิ่มเติมที่ >> https://www.facebook.com/suttharam9

3.วัดราษฎร์ศรัทธาธรรม ซอยพระยาสุเรนทร์ รามอินทรา 109 กรุงเทพมหานคร

องค์ท้าวเวสสุวรรณขนาดใหญ่ ตั้งโดดเด่นอยู่บริเวณหน้าศาลาอนุสรณ์ 95 การเงินสุดเลิศ โชคลาภสุดปัง

ดูข้อมูลเพิ่มเติมที่ >> https://www.facebook.com/b26032528

เครดิตรูป คุณ บอม เบย์ https://www.facebook.com/photo/?fbid=5154093304620822&set=pcb.3257435547825870

4.วัดจุฬามณี อ.อัมพวา จ.สมุทรสงคราม

องค์ท้าวเวสสุวรรณที่มีชื่อเสียง โดยวัดจุฬามณี เป็นวัดเก่าแก่ที่สร้างมาตั้งแต่สมัยอยุธยาตอนปลาย โดยท้าวเวสสุวรรณโณ จตุมหาราชิกา ประดิษฐานอยู่กลางแจ้ง สามารถกราบสักการะได้ 24 ชั่วโมง

ดูข้อมูลเพิ่มเติมที่ >> https://www.facebook.com/ท้าวเวสสุวรรณ-วัดจุฬามณี-สมุทรสงคราม-101033455772620/?ref=page_internal

5.วัดไร่ขิง พระอารามหลวง อ.สามพราน จ.นครปฐม

องค์ท้าวเวสสุวรรณโณ จตุมหาราชิกา ตั้งอยู่บริเวณหน้าพระบรมมหาธาตุเจดีย์ ซึ่งเพิ่งจะมีพิธีอัญเชิญ – เบิกเนตร – บวงสรวงเวลา 8.20 น. วันศุกร์ ที่ 31 ธันวาคม 2564 โดยพระครูโสภิตวิริยาภรณ์ (หลวงพ่ออิฎฐ์) เจ้าอาวาสวัดจุฬามณี อัมพวา จ.สมุทรสงคราม เป็นผู้ประกอบพิธีเบิกเนตร และเจิมองค์เทวรูป

ดูข้อมูลเพิ่มเติมที่ >> https://www.facebook.com/Watraikhings

เครดิตรูป หลวงพ่อวัดไร่ขิง-ท้าวเวสสุวรรณโณ “ลาภผลพูนทวี รุ่งเรืองร่ำรวย”๒๕๖๔ https://www.facebook.com/Labpol2564/photos/?ref=page_internal  
เครดิตรูป หลวงพ่อวัดไร่ขิง-ท้าวเวสสุวรรณโณ “ลาภผลพูนทวี รุ่งเรืองร่ำรวย”๒๕๖๔ https://www.facebook.com/Labpol2564/photos/?ref=page_internal  

6.วัดอ่างเวียน อ.บ้านบึง จ.ชลบุรี

องค์ท้าวเวสสุวรรณ ทรงนักรบโบราณ นุ่งโจงกระเบนแแดง ดวงตาสีแดงสด หน้ามีสีทองคำ เรือนกายเป็นสีนาก ยอดบนสุดประดิษฐานหลวงพ่อโสธร ฐานล่างรองรับด้วยผ้ายันต์ยอดสยาม

ดูข้อมูลเพิ่มเติมที่ >> https://www.facebook.com/Watangvian/?ref=page_internal

7.วัดประทุม​บูชา​ อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี

องค์ท้าวเวสสุวรรณ ที่ตั้งตระหง่านข้างพระอุโบสถ ก่อสร้างเมื่อ พ.ศ.2524 มีขนาดสูงใหญ่ที่สุดในภาคตะวันออก สูง 12 เมตร 99 เซนติเมตร ประดับกระจกแก้วองค์แรก

ดูข้อมูลเพิ่มเติมที่ >> https://www.facebook.com/วัดประทุมบูชา-271654056645513/?ref=page_internal

8.วัดเถรพลาย อ.ศรีประจันต์ จ.สุพรรณบุรี

องค์ท้าวเวสสุวรรณ 2 องค์ ตั้งอยู่บริเวณองค์พระเจดีย์เก่า สมัยกรุงศรีอยุธยา (กรมศิลปากรขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานของชาติ) องค์ซ้ายถือกระบองปกติ องค์ขวาถือกระดานชนวน หนึ่งเดียวของไทย เชื่อว่าผู้กราบไหว้จะปลดเปลื้องภาระหนี้สินได้

ดูข้อมูลเพิ่มเติมที่ >> https://www.facebook.com/วัดเถรพลาย-อศรีประจันต์-จสุพรรณบุรี-1659799230913111/?ref=page_internal

9.วัดโพธิ์ใหญ่ อ.พนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทรา

องค์ท้าวเวสสุวรรณ อายุเก่าแก่กว่า 100 ปี ตั้งอยู่ในศาลา ใครจะบูชา ทางวัดมีธูปเทียน  ผ้าแดงให้กราบสักการะขอพร

ดูข้อมูลเพิ่มเติมที่ >> https://www.facebook.com/watphoyai/?ref=page_internal

10.วัดลาดบัวขาว อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี

องค์ท้าวเวสสุวรรณ ยืนเฝ้าหน้าอุโบสถวัดลาดบัวขาว ไม่ปรากฏที่มาที่ไป  รู้แต่เพียงว่า ผู้เฒ่าผู้แก่จะเห็นท้าวเวสสุวรรณ ยืนเด่นอยู่หน้าอุโบสถ มาตั้งแต่เกิดมาจำความได้ จึงสันนิษฐานว่ามีอายุเกือบ 100 ปี  ต่อมาทางวัดได้ทำการบูรณปฏิสังขรณ์องค์ใหม่ มีความสูงประมาณ 10 เมตร

ดูข้อมูลเพิ่มเติมที่ >> http://lungkeawnews.blogspot.com/2019/04/blog-post_14.html

รูปก่อนบูรณปฎิสังขรณ์
เครดิตรรูป คุณ Tee Pollathon https://www.facebook.com/photo/?fbid=7255135214511790&set=pcb.1742054205996540
รูปหลังบูรณปฎิสังขรณ์
เครดิตรรูป คุณ S’Sakarn Weerakulwattana https://www.facebook.com/photo/?fbid=3017324078484847&set=pcb.3017324141818174

นี่เป็น 10 สถานที่ที่เปิดให้ประชาชน เข้าไปสักการะท้าวเวสสุวรรณได้ ซึ่งยังมีวัด ศาสนสถานอีกจำนวนมากที่เปิดสักการะ โดยทุกคนจะเห็นได้ว่า แต่ละสถานที่จะมีประวัติ ตำนานของท้าวเวสสุวรรณ ที่น่าเกรงขามเลยทีเดียว เอาเป็นว่าใครมีสถานที่สักการะท้าวเวสสุวรรณเพิ่มเติม แนะนำมีค่า นิวส์ มาได้เลยนะคะ

ที่มา :  https://www.amulet24.com/campaign/ท้าวเวสสุวรรณ/

http://www.watpailom.org/th-amulets/detail.php?n=3

https://www.bangkokbiznews.com/lifestyle/980208

Exit mobile version