Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

โรงเรียนบ้านขมวด จ.เพชรบูรณ์ จับมือทีม Zero-to-Hero สอนนักเรียนชั้นอนุบาล 2-3 แบบ High Scope พัฒนาทักษะ รองรับยุค 4.0

ดร.ไท  พานนนท์ ผู้อำนวยการจัดการเรียนการสอนในรูปแบบ Active Learning  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบูรณ์ เขต 1 พร้อมคณะศึกษานิเทศก์ ให้การต้อนรับ นางตวงฤทัย รูบินสเตน และ Mr. Dan Rubinstein ผู้ดูแลโครงการ Zero-to-Hero โดยใช้โปรแกรม High Scope โดยมีนางศุจิกา จักคาม ผู้อำนวยโรงเรียนบ้านขมวด ร่วมรับฟังโครงการครั้งนี้

สำหรับโปรแกรมนี้ เริ่มดำเนินการแล้ว ที่โรงเรียนบ้านหัวนา อ.เมือง จ.เพชรบูรณ์ และอยู่ระหว่างขยายผลมายังโรงเรียนบ้านขมวด  มีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มพัฒนาการด้านสมองให้เด็ก ๆ ระดับชั้นอนุบาล 2-3  ได้มีทักษะในยุค 4.0 ในการเรียนการสอนในรูปแบบของ High Scope (ไฮสโคป) เนื่องจากมองว่า ในอนาคตทุกอย่างจะใช้เครื่องจักรและหุ่นยนต์เข้ามาทำงานแทนที่ ดังนั้น เด็ก ๆ ต้องเตรียมพร้อมในด้านทักษะต่าง ๆ  ไม่ว่าจะเป็นทักษะการคิดเป็น วางแผนเป็น และแก้ไขปัญหาเป็น เพื่ออนาคตของเด็กต่อไป 

สำหรับการสอนแบบไฮสโคป (High Scope) มีค่า นิวส์ สืบค้นข้อมูลเพิ่มเติม พบว่า เป็นการสอนที่เน้นการเรียนรู้แบบลงมือทำ ผ่านมุมเล่นที่หลากหลาย ด้วยสื่อและกิจกรรมที่เหมาะสมกับพัฒนาการของเด็ก และการแก้ปัญหาอย่างกระตือรือร้น โดยการให้โอกาสเด็กเป็นผู้ริเริ่มการเล่น หรือ กิจกรรมต่าง ๆ อย่างอิสระ  ซึ่งตรงตามทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญา (Cognitive Theory) ของเปียเจต์ (Piaget) นักการศึกษาที่สำคัญคนหนึ่งของโลก

ที่มา : https://www.facebook.com/duangruthai.rubinstein.7/posts/397115128886457

https://www.aksorn.com/high-scope

Exit mobile version