Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

สิทธิประโยชน์ตามช่วงวัยของผู้หญิง ตามสิทธิบัตรทอง มีอะไรบ้าง ?

ถาม : สิทธิประโยชน์ตามช่วงวัยของผู้หญิง ตามสิทธิบัตรทอง มีอะไรบ้าง ?

ตอบ : สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เพิ่มสิทธิประโยชน์กลุ่มประชากรหญิง เพื่อช่วยลดปัจจัยเสี่ยงทางสุขภาพ ลดอัตราการป่วย-เสียชีวิต และประหยัดงบประมาณในการรักษาพยาบาลในระยะยาว ดังนี้

1.สิทธิประโยชน์ในกลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหลังคลอด สามารถขอรับคำปรึกษาการเตรียมความพร้อมที่จะมีบุตรได้ที่หน่วยบริการประจำที่ลงทะเบียนไว้ 8 ครั้ง หากมีความจำเป็น เกินมากกว่า 8 ครั้งได้
 
 2.กลุ่มเด็กเล็กอายุ 0-5 ปี ตรวจคัดกรองโรคทางพันธุกรรมเมตาบอลิก 40 โรคด้วยเครื่อง Tandem mass spectrometry

3.กลุ่มเด็กโตและวัยรุ่นอายุ 6-24 ปี ตรวจเลือดเพื่อคัดกรองภาวะโลหิตจางที่อาจจะเกิดขึ้นได้ แม้ไม่มีภาวะซีด มียาเสริมธาตุเหล็ก และกรดโฟลิกให้

4.กลุ่มผู้ใหญ่อายุ 25-59 ปี ในปี 2565 มีสิทธิประโยชน์เพิ่มเติม คือ

4.1 การตรวจคัดกรองการกลายพันธุ์ของยีนโรคมะเร็งเต้านม คือ ยีน BRCA1 BRCA2 ในคนที่เป็นมะเร็งเต้านม และติดตามญาติสายตรงที่เป็นกลุ่มเสี่ยงมารับการตรวจคัดกรองและให้การดูแลต่อเนื่อง

4.2 การตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกด้วยวิธี HPV DNA Test หรือแป็บสเมียร์ (Pap smear)

4.3 การตรวจคัดกรองโรคเสี่ยงมะเร็งและมะเร็งช่องปากในคนอายุ 40 ปีขึ้นไป และการป้องกันการติดเชื้อเอชไอวีหลังการสัมผัสเชื้อ (HIV PEP) ซึ่งกรณีหลังนี้ให้ในทุกกลุ่มวัย ไม่ใช่เฉพาะวัยผู้ใหญ่หรือผู้สูงอายุ
 

5.กลุ่มผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป สิทธิประโยชน์จะมีความคล้ายคลึงกับกลุ่มวัยผู้ใหญ่ ซึ่งจะมีการตรวจคัดกรองความดัน-เบาหวาน-มะเร็งลำไส้ใหญ่ สำหรับผู้ที่มีอายุ 60-70 ปี เป็นต้น

ที่มา : https://www.thaigov.go.th/news/contents/details/51183

Exit mobile version