Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

รายงานพิเศษ : 6 สิ่งศักดิ์สิทธิ์ ขอพรความรัก วาเลนไทน์ 2565 กับ ความเชื่อ แก้รักแย่ ๆ ช่วยสละโสด รักมั่นคง

หากย้อนตำนานความรัก 14 กุมภาพันธ์ “วาเลนไทน์” หลายคนคงนึกถึงเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ ที่เกี่ยวพันกับนักบุญของศาสนาคริสต์ ชื่อ “นักบุญวาเลนตินัส” หรือ “เซนต์วาเลนไทน์” ที่มีบทบาทสำคัญอย่างมากกับวันวาเลนไทน์ จะเรียกว่าเป็นผู้ก่อกำเนิดวันวาเลนไทน์เลยก็ว่าได้ ซึ่งเขาได้ร่วมมือกับเซนต์มาริอัส ลักลอบจัดพิธีแต่งงานให้ชาวคริสต์หลายคู่

ทำให้ถูกจักรพรรดิคลอดิอัสที่ 2 แห่งกรุงโรม ที่ทรงเป็นกษัตริย์ใจคอดุร้าย นิยมการทำสงครามนองเลือด สั่งคุมขัง หลังทรงมีพระราชโองการสั่งห้าม มิให้มีการจัดพิธีหมั้นและแต่งงานกันในโรมเด็ดขาด เพราะทรงตระหนักว่าเหตุที่ชายหนุ่มส่วนมากไม่ประสงค์จะเข้าร่วมในกองทัพ เนื่องจากไม่อยากจากคู่รักและครอบครัวไป

แต่ขณะถูกคุมขัง “เซนต์วาเลนไทน์” พบรักกับลูกสาวของผู้คุมขัง ที่ชื่อ “จูเลีย” โดยในคืนก่อนที่วาเลนไทน์จะถูกประหารในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ ค.ศ.270 เขาส่งจดหมายฉบับสุดท้ายอำลาจูเลีย โดยลงท้ายว่า “From Your Valentine” ซึ่งภายหลังถูกประหาร ศพของเขาถูกเก็บไว้ที่โบสถ์พราซีเดส ณ กรุงโรม จูเลียได้ปลูกต้นอามันต์สีชมพู ไว้ใกล้หลุมศพ

รูปจาก Wikipedia

ต่อมานักบวชในนิกายโรมันคาทอลิก จึงเลือกให้วันที่ 14 กุมภาพันธ์ เป็นวันเฉลิมฉลองเทศกาลวันแห่งความรัก เพื่อระลึกถึงความรักของเขา และกลายเป็นธรรมเนียม วันวาเลนไทน์ (Valentine’s Day) สืบต่อกันมาจนถึงทุกวันนี้  โดยในแต่ละประเทศจะมีประเพณี การปฏิบัติแตกต่างกัน ในการเฉลิมฉลองแสดงความรักที่มีระหว่างกัน

สำหรับประเทศไทย ปัจจุบันได้กลายเป็นธรรมเนียมเช่นกัน เมื่อถึงวันที่ 14 กุมภาพันธ์ วันวาเลนไทน์ คนส่วนใหญ่ก็จะหาสถานที่ดินเนอร์กับคนรัก หรือ มอบของขวัญให้แก่กัน แต่สำหรับคนโสด หรือ คนไร้คู่ กิจกรรมส่วนหนึ่ง ก็มักจะนิยมเดินทางไปไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ขึ้นชื่อในเรื่องขอพรด้านความรัก ด้วยความเชื่อว่า จะช่วยให้เจอรักแท้ หรือ เสริมดวงความรักได้

ซึ่งสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ได้รับความนิยมด้านความรักของเมืองไทย มีอยู่หลายองค์ มีค่า นิวส์ จึงรวบรวมมาฝากทุกคนค่ะ ว่ามีองค์ไหนบ้าง เพื่อเป็นตัวเลือก สำหรับคนที่ประสบปัญหาในความรัก หรือ มีความเชื่อว่าหากขอพรแล้วจะเจอคู่แท้ สละโสดในเร็ววัน  

1.พระตรีมูรติ

เครดิตรูป Lion Travels https://www.facebook.com/liontravels9/

เป็นรูปหนึ่งของพระนารายณ์ ที่รวมเทพทั้งสามไว้ในองค์เดียว คือ พระพรหม (ผู้สร้าง) พระวิษณุ (ผู้ปกปักรักษา) และพระศิวะ (ผู้ทำลาย) คนส่วนใหญ่เชื่อกันว่า “พระตรีมูรติ” เป็นเทพแห่งความอุดมสมบูรณ์ ทั้งในเรื่องสุขภาพ การงาน การเงิน และด้านความรักที่มีความโดดเด่นมาก จนถูกยกให้เป็น “เทพแห่งความรัก”

แม้ว่าจะไม่มีหลักฐานปรากฏแน่ชัดว่า ทำไมพระตรีมูรติ จึงกลายเป็นเทพแห่งความรัก ในความเชื่อของคนไทย แต่จากการบอกต่อกันปากต่อปาก ว่ามีคนมาขอพรเรื่องความรักแล้วสมหวัง จึงไม่น่าแปลกใจ ที่จะมีผู้คนตามมากราบไหว้ขอพรเนืองแน่น

เครื่องบูชา

– ดอกกุหลาบสีแดง 9 ดอก หรือ พวงมาลัยดอกกุหลาบ 1 พวง

– เทียนสีแดง 1 เล่ม หรือ 1 คู่  (กรณีที่มีคู่จะใช้เป็นเทียน 1 คู่)

– ธูปสีแดง 9 ดอก

การขอพร

แนะนำเป็นวันพฤหัสบดี 21.30 น. เพราะมีความเชื่อที่ว่า มหาเทพ จะเสด็จจากสวรรค์ลงมายังโลกมนุษย์ เพื่อรับคำอธิษฐาน ประทานพรให้แก่ผู้ที่มาขอพร และจะศักดิ์สิทธิ์เป็นอย่างมาก มีเทคนิค คือ

– คนโสด จะต้องวางติดกันเพื่อถือเคล็ดให้ได้เจอคู่ครองสมใจ

– มีคนรักอยู่แล้ว จะทำให้รักกันมากขึ้น หากอธิษฐานแล้วสมหวัง จะต้องหานำของมาถวาย เช่น มะพร้าว, น้ำอ้อย, นมสด หรือของหวานอื่นๆ แล้วแต่ศรัทธา (ห้ามถวายของคาวทุกชนิด)

จุดไหว้ พระตรีมูรติ

1.1 ลานหน้าศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ แยกราชประสงค์ แขวงปทุมวัน เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ

เวลาทำการ : เปิดทุกวัน ทุกเวลา

การเดินทาง : BTS สายสุขุมวิท ลงสถานีชิดลม ใช้ทางออก 6

1.2 ศาลพระพิฆเนศ อาเขตเชียงใหม่ อ.เมือง จ.เชียงใหม่

เครดิตรูป ศาลพระพิฆเนศ อาเขตเชียงใหม่ https://www.facebook.com/pikanetCNX/photos/a.1896864593737636/2683660298391391

ได้ชื่อว่าเป็น พระตรีมูรติ องค์ใหญ่ที่สุดในภาคเหนือ มีสีทองอร่าม ดูขรึมขลังเปี่ยมศรัทธา

การเดินทาง : ซอย 5 ถ. แก้วนวรัฐ ต.วัดเกต อ.เมือง จ.เชียงใหม่ อยู่ติดกับสถานีขนส่งผู้โดยสารจังหวัดเชียงใหม่ (อาเขต)

1.3 วัดศาลาลอย อ.เมือง จ.นครราชสีมา

เครดิตรูป สีสันโคราช https://www.facebook.com/seesankoratbaaneng/posts/2838270469733103/

ประดิษฐานอยู่ในหอเทพ ภายในวัด โดยเป็นพระตรีมูรติปางนาฏราช มีลีลาท่าร่ายรำปราบมารที่สวยงาม บนเทพพาหนะที่ผสมกันของทั้ง 3 เทพได้อย่างลงตัว

การเดินทาง : ต.โพธิ์กลาง อ.เมือง จ.นครราชสีมา

1.4 เทวาลัยมหาเทพตรีมูรติ จ.ระยอง :

เครดิตรูป เทวาลัยมหาเทพตรีมูรติ ระยอง https://www.facebook.com/pratrimuti

เป็นพระตรีมูรติปาง 5 หน้า สูง 3.1 เมตร องค์สีทองงดงาม

การเดินทาง : ตั้งอยู่หน้าศูนย์การค้า ดิโอโซน ไลฟ์สไตล์มอลล์ ในย่านระยองเมืองใหม่ (สถานีขนส่งใหม่จังหวัดระยอง) ณ หมู่บ้านเพลินใจ 5 ถนนเลี่ยงเมือง สาย 3

2.พระแม่อุมาเทวี

พระแม่อุมาเทวี หรือ ปารวตี เทวีแห่งพลังอำนาจยิ่งใหญ่ และบารมี พระแม่ผู้เป็นใหญ่ เหนือสิ่งอื่นใด เป็นพระชายาของพระศิวะ และเป็นเทพที่มั่นคงในความรัก ดังนั้น หากใครที่ขอพรเรื่องความรัก จะมีความมั่นคง จริงใจต่อกัน ได้เจอคู่แท้

เครื่องบูชา

1.ดอกไม้ที่มีสีเหลือง และสีแดง (ดอกดาวเรือง ดอกกล้วยไม้ ดอกกุหลาบ)

2.ธูปหอม หรือ กำยาน ไว้จุด เพื่อถวายกลิ่นหอม

คาถาบูชา

“โอม ปาระตี กาลีทุรคา ปิยังมะมะ ทุติยัมปิ ปาระตี กาลีทุระคาปิยังมะ”

จุดไหว้ พระแม่อุมาเทวี

2.1 วัดพระศรีมหาอุมาเทวี (วัดแขกสีลม)

เครดิตรูป Lion Travels https://www.facebook.com/liontravels9/

เวลาทำการ : เปิดทุกวัน วันจันทร์-พฤหัสบดี เวลา 06.00 – 20.00 น., วันศุกร์ เวลา 06.00 – 21.00 น. และวันเสาร์-อาทิตย์ เวลา 06.00 – 20.30 น.

การเดินทาง : รถไฟ-รถเมล์  BTS สายสีลม ลงสถานีศาลาแดง ใช้ทางออก 4 หรือ MRT สายสีน้ำเงิน ลงสถานีสีลม ใช้ทางออก 2 แล้วต่อรถเมล์ หน้าห้างสีลมคอมเพล็กซ์ สาย 15 76 77 115 504 514 547 ลงป้ายวัดแขก

หมายเหตุ : ทางวัดมีกฎที่เคร่งครัด! เรื่องของไหว้ คือ ห้ามนำเนื้อสัตว์เข้าวัด และห้ามผู้หญิงที่มีรอบเดือนเข้าวัด ถือว่าลบหลู่องค์เทพ ควรแต่งกายสุภาพ เป็นการให้เกียรติวัด

2.2 เทวาลัยพระศรีมหากาลี พุทธมณฑลสาย 3

2.3 วิหารพระแม่กาลี พัทยา

3.พระกฤษณะและนางราธาเทวี

พระกฤษณะเทพแห่งความเมตตา อ่อนโยน และความรัก เป็นเทวะองค์หนึ่งในศาสนาพราหมณ์-ฮินดู ถือเป็นรูปอวตาลของพระวิษณุ พระกฤษณะ จะขึ้นชื่อเรื่องการเป็นนักรบ และนักรัก ส่วนพระนางราธาเทวี พระองค์เป็นภรรยาที่ซื่อสัตย์ และรักพระกฤษณะสุดหัวใจ

เครื่องบูชา

1.ดอกไม้ (ดอกมะลิ ดอกดาวเรือง ดอกกุหลาบ)

2.ผลไม้ (สาลี่ ส้ม)

หมายเหตุ : แต่อย่านำเนื้อสัตว์ หรือ ของคาว มาถวายเด็ดขาด

บทสวด คือ

“ ฮะเร กฤษณะ ฮะเร กฤษณะ กฤษณะ กฤษณะ ฮะเร ฮะเร ฮะเร รามะ รามะ ฮะเร ฮะเร ” สามารถเปิดเพลง และสวดตามทำนองได้

จุดไหว้ พระกฤษณะและนางราธาเทวี

3.1 วัดเทพมณเฑียร ถนนศิริพงษ์ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กรุงเทพฯ

เครดิตรูป Lion Travels https://www.facebook.com/liontravels9/

วัดเทพมณเฑียร ตั้งอยู่ตรงข้ามวัดสุทัศน์ บนนถนนศิริพงษ์ โดดเด่นด้วยโบสถ์เทพมณเฑียร ซึ่งเป็นโบสถ์พราหมณ์ลัทธิไวษณพ สร้างขึ้นโดยชาฮินดู เพื่อเป็นศูนย์รวมใจและเฉลิมฉลองโอกาสสำคัญ ควรเตรียมของไหว้มาให้เรียบร้อย ห้ามจุดธูปภายในโบสถ์เด็ดขาด และห้ามนำเนื้อสัตว์เข้าบริเวณวัด

เวลาทำการ : เปิดทุกวัน วันจันทร์-พฤหัสบดี แบ่งเป็น 2 ช่วงเวลา คือ ช่วงเช้า เวลา 08.30 – 12.00 น. และช่วงเย็น เวลา 17.00 – 20.30 น., วันศุกร์ แบ่งเป็น 2 ช่วงเวลา คือ ช่วงเช้า เวลา 08.30 – 12.00 น. และช่วงเย็น เวลา 17.00 – 20.00 น. ส่วนวันเสาร์-อาทิตย์/วันหยุดนักขัตฤกษ์ เปิดตลอดทั้งวัน เวลา 08.30 – 20.30 น.

การเดินทาง : MRT สายสีน้ำเงิน ลงสถานีสามยอด ใช้ทางออก 3 วัดจะอยู่ทางขวามือ ฝั่งตรงข้ามกับวัดสุทัศน์

4.เจ้าแม่สร้อยดอกหมาก

ความศักดิ์สิทธิ์และอภินิหารของเจ้าแม่สร้อยดอกหมาก มีผู้กล่าวขานมาเนิ่นนาน ผู้คนมักเดินทางมาขอพรเรื่องความรัก คู่ครอง และเรื่องลูก ว่ากันว่า ท่านเป็นผู้ถือพระองค์ และมีรักเดียวใจเดียวต่อพระเจ้าสายน้ำผึ้ง ไม่โปรดให้ผู้ชายเข้าไปแตะต้องพระรูปของท่านไม่ว่ากรณีใด ๆ ทั้งสิ้น 

เครื่องบูชา

สามารถไหว้ขอพรได้ตามปกติ โดยหากสมหวังดังที่ขอแล้ว ผู้คนมักจะนำผ้าแพร ไข่มุก เรือสำเภาจำลอง หรือ นำสิงโตมาเชิดเพื่อถวายเจ้าแม่

จุดไหว้ เจ้าแม่สร้อยดอกหมาก

4.1 วัดพนัญเชิง จ.พระนครศรีอยุธา

ศาลเจ้าแม่สร้อยดอกหมาก จะตั้งอยู่ข้างพระวิหารหลวงพ่อโตวัดพนัญเชิง รูปปั้นแต่งองค์แบบจีน

5.พระนอน วัดโพธิ์

เครดิตรูป Lion Travels https://www.facebook.com/liontravels9/

ขอคู่ให้ปัง ต้องพระนอน วัดโพธิ์ หรือ วัดพระเชตุพลวิมนมังคลาราม พระอารามหลวงชั้นเอก วัดประจำรัชกาลที่ 1 ที่มีพระเจดีย์มากที่สุดในประเทศไทย เป็นวัดสวยในกรุงเทพฯ ที่ครั้งนึงต้องมาเยี่ยมชม โดยพระนอนโด่งดังในเรื่องการขอพรความรัก เพราะเป็นพระพุทธรูปปางไสยาศน์องค์ใหญ่ ยาว 46 เมตร สีเหลืองทองทั้งองค์ พระบาทซ้ายและขวาซ้อนเสมอกัน ใต้พระบาทประดับมุกภาพมงคล 108 ประการ ที่มีความเกี่ยวข้องกับศาสตร์เลข 3 หมายถึงความรักของผู้หญิง หลาย ๆ คน มักจะมาขอพรเรื่องความรัก โดยเฉพาะมาขอคู่ครอง  เปิดทุกวัน เวลา 08.30 – 18.30 น.

เครื่องบูชา  

1.ธูป 8 ดอก

2.เทียน 8 เล่ม

3.ดอกบัว 8 ดอก

4.ขนมจีน 3 จับ+น้ำยา

5.เงิน 8 บาท

การขอพร

ตามความเชื่อ ควรไปกราบไหว้ขอพรในวันอังคาร เตรียมของไหว้ให้พร้อม แล้วจุดธูป บูชาและขอพรท่าน ถวายขนมจีนน้ำยา รอจนธูปหมด แล้วลาขนมจีนมาทาน เพื่อให้สมหวัง

การเดินทาง : MRT สายสีน้ำเงิน ลงสถานีสนามชัย ใช้ทางออก 1 เมื่อเดินขึ้นมาจะเจอมิวเซียมสยาม เดินตรงไปเรื่อย ๆ บนถนนสนามไชย วัดจะอยู่ทางซ้ายมือ

6.ย่านาค พระโขนง วัดมหาบุศย์

เครดิตรูป วัดมหาบุศย์ (แม่นาคพระโขนง) https://www.facebook.com/Mahabut.Yanak2305

ตำนานความรักอมตะของแม่นาค พระโขนง ที่ใคร ๆ ก็รู้จัก เรื่องราวความรักอันแสนบริสุทธิ์และมั่นคงของแม่นาคที่มีต่อพ่อมาก ที่แม้แต่ความตาย ก็ไม่สามารถพรากหัวใจรักของนางไปได้

ที่วัดมหาบุศย์ มีศาลย่านาค สิ่งศักดิ์สิทธิ์ชื่อดังของวัด ผู้คนมักนิยมมากราบไหว้บูชา เรียกแม่นาคว่า ย่านาค มีการบนบานศาลกล่าวเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะเรื่องความรัก เปิดทุกวัน เวลา 07.30 – 17.30 น.

เครื่องบูชา  

1.ธูป 2 ดอก

2.เทียน 1 เล่ม

3.พวงมาลัยดอกไม้

สำหรับของแก้บน จะเป็นชุดไทย ชุดเครื่องสำอาง ชุดไทยเด็ก ของเล่นเด็ก และอีกมากมาย ซึ่งทางวัดมีจุดจำหน่าย หรือใครสะดวกเตรียมมาเอง ก็ได้เช่นกัน

การเดินทาง : BTS สายสุขุมวิท ลงสถานีอ่อนนุช ใช้ทางออก 1 เดินตรงไปทางเรื่อย ๆ จนถึงสถานีตำรวจพระโขนง แล้วเลี้ยวขวาเข้าไปในซอยสุขุมวิท 77 หรือ ถนนอ่อนนุช หรือ หากไม่ชอบเดิน ให้ใช้ทางออก 2 ขึ้นวินมอเตอร์ไซค์มาก็ได้ค่ะ

สำหรับ 5 สิ่งศักดิ์สิทธิ์ ที่มีค่า นิวส์ นำมาฝากกัน เป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น ยังมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์อีกจำนวนมากเลยนะคะ ที่ขึ้นชื่อด้านความรัก ทั้งนี้ แม้จะยังไม่มีอะไรมาการันตีได้ว่า การไหว้ขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ จะทำให้สมหวังในความรัก เจอเนื้อคู่ เจอรักแท้ หรือ ทำให้ความรักมั่นคงยืนยาวได้จริงหรือไม่ แต่อย่างน้อยการมีสิ่งยึดเหนี่ยวทางจิตใจ ก็เป็นทางอีกทางเลือก ที่จะช่วยให้เราสบายใจ คลายความทุกข์ในจิตใจไปได้ค่ะ

ที่มา : https://www.sanook.com/campus/931822/

https://th.wikipedia.org/wiki/นักบุญวาเลนตินุส

https://horoscope.trueid.net/detail/Rqplwkv5wR1q

https://mgronline.com/travel/detail/9640000014512

https://www.facebook.com/liontravels9/

Exit mobile version