Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

How To ยื่นภาษี คริปโทเคอร์เรนซี โทเคนดิจิทัล

หลังจากกรมสรรพากรเคลียร์ชัดเจนแล้วว่า รายได้จากคริปโทเคอร์เรนซี หรือ ที่เราเรียกสั้น ๆ ว่า “คริปโต” รวมถึงโทเคนดิจิทัล ถือเป็นรายได้ที่ผู้มีเงินได้ ต้องแสดงให้กับกรมสรรพากรในช่วงที่ต้องยื่นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาด้วย ซึ่งนักเทรดคริปโตบางคนอาจสงสัยว่า แล้วจะต้องยื่นอย่างไรให้ถูกต้อง มีค่า นิวส์ จึงสรุปขั้นตอนการยื่นภาษี คริปโทเคอร์เรนซี โทเคนดิจิทัล มาฝากทุกคนค่ะ

เอกสารที่ต้องเตรียม

1.หนังสือรับรองการหักภาษี ณ ที่จ่าย (ถ้ามี)

2.อัตราแลกเปลี่ยนอ้างอิง

3.หลักฐานใบกำกับภาษี / ใบเสร็จค่าใช้จ่าย

4.แจ้งจำนวนที่ซื้อ/ขาย

5.แจ้งมูลค่าคริปโทเคอร์เรนซี ณ วันที่ทำธุรกรรม

6.เตรียมรายละเอียดผู้ซื้อ/ผู้ขาย สำหรับการซื้อ/ขาย (ถ้ามี)

ขั้นตอนยื่นภาษี คริปโทเคอร์เรนซี โทเคนดิจิทัล

1. เข้าเว็บไซต์ E-FILING ยื่นแบบและชำระภาษีออนไลน์ คลิก >> https://efiling.rd.go.th/rd-efiling-web/login

2.ในหน้ากรอกเงินได้ จะมีหัวข้อรายได้จากการลงทุน ดอกเบี้ย เงินปันผลจากบริษัทต่างประเทศ ประโยชน์ใด ๆ จากคริปโทเคอร์เรนซี หรือ โทเคนดิจิทัล เงินเพิ่มทุน เงินลดทุน (มาตรา 40(4))

3.ระบบจะแสดงข้อมูลให้กรอกเป็นรายการ ประเภทธุรกิจ (ประเภทเงินได้) เงินได้ทั้งหมด ภาษีหัก ณ ที่จ่าย เลขผู้จ่ายเงินได้ กรอกเสร็จแล้ว ให้กดเพิ่มรายการ เป็นอันเสร็จเรียบร้อยค่ะ

จะเห็นได้ว่า วิธีการยื่นนั้นสะดวกมาก ๆ  ทำเพียง 3 ขั้นตอนเท่านั้น ซึ่งกรมสรรพากรได้ระบุถึงกรณีที่มีกำไรจากการซื้อขาย แต่ไม่ได้ยื่นแบบหรือไม่ได้ระบุในแบบ ถ้าหากมีการตรวจสอบการมีเงินได้ ผู้มีเงินได้ไม่ยื่นแบบแสดงรายการ หรือ ยื่นแต่เป็นเท็จ ผู้มีเงินได้จะต้องรับโทษ ดังนี้

โทษสำหรับผู้ที่ไม่ยื่นภาษีคริปโทเคอร์เรนซี โทเคนดิจิทัล หรือ ยื่นข้อมูลเท็จ

1.กรณีไม่ชำระภาษีภายในกำหนดเวลา จะต้องเสียเงินเพิ่มอีก 1.5% ต่อเดือน (เศษของเดือนให้นับเป็น 1 เดือน) ของเงินภาษีที่ต้องชำระนับแต่วันพ้นกำหนดเวลาการยื่นรายการจนถึงวันชำระภาษี

2.กรณีเจ้าพนักงานตรวจสอบออกหมายเรียก และปรากฏว่ามิได้ยื่นแบบแสดงรายการไว้หรือยื่นแบบแสดงรายการไว้แต่ชำระภาษีไม่ครบถ้วน นอกจากจะต้องรับผิดชำระเงินเพิ่มแล้ว ยังจะต้องรับผิดเสียเบี้ยปรับอีก 1 เท่าหรือ 2 เท่าของภาษีที่ต้องชำระแล้วแต่กรณี

3.กรณีไม่ยื่นแบบแสดงรายการ ภ.ง.ด.90, 91 หรือ 94 ภายในกำหนดเวลา ต้องระวางโทษปรับทางอาญาไม่เกิน 2,000 บาท

4.กรณีจงใจ แจ้งข้อความเท็จ หรือแสดงหลักฐานเท็จหรือฉ้อโกง เพื่อหลีกเลี่ยงหรือพยายามหลีกเลี่ยงการเสียภาษีอากร มีโทษจำคุกตั้งแต่ 3 เดือนถึง 7 ปี และปรับตั้งแต่ 2,000 บาท ถึง 200,000 บาท

5.กรณีเจตนาละเลยไม่ยื่นแบบแสดงรายการเพื่อหลีกเลี่ยงการเสียภาษีอากร มีโทษปรับไม่เกิน 200,000 บาท หรือจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือทั้งจำทั้งปรับ

ดังนั้น ถ้ารู้ตัวเองว่าได้ลงทุนคริปโตฯ และโทเคนดิจิทัล โดยเข้าข่ายตามเกณฑ์ที่กรมสรรพากรกำหนด ก็ควรแสดงเงินได้ที่ได้จากการลงทุนพร้อมหลักฐานที่มี เพื่อไม่ให้เจอกับบทลงโทษนะคะ

ที่มา : https://www.rd.go.th/fileadmin/user_upload/lorkhor/information/manual_crypto_310165.pdf

Exit mobile version