Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

เปิดเทคนิคลงทุนแฟรนไชส์ อึ๊งเฮงหมูกระทะ Delivery เน้นคุณภาพ ความสะอาด ทำขายดีจนมีแฟรนไชส์ทั่วไทย

สำหรับใครที่กำลังมองหามื้อเย็นทานสังสรรค์กับเพื่อนฝูง หรือ ครอบครัว เชื่อว่า หนึ่งในตัวเลือกของเมนูแสนอร่อย คงหนีไม่พ้น “หมูกระทะ” เพราะด้วยสไตล์การทานแบบย่างบนเตาร้อน ๆ  รอบเตามีหลุมให้ใส่น้ำซุป ใส่ผักได้ พร้อมทานกับน้ำจิ้มรสเด็ด แต่ถ้าจะให้ทำทานเอง ก็ดูจะเป็นเรื่องยุ่งยาก เพราะต้องเตรียมวัตถุดิบอุปกรณ์หลายอย่าง หรือ หากจะให้ไปนั่งทานที่ร้าน ก็เสี่ยงติดเชื้อโควิด-19 ดังนั้น การสั่ง  “หมูกระทะเดลิเวอรี่” มาทานที่บ้าน จึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือก และได้รับความนิยมอย่างมากในตอนนี้ ทำให้มีคนจำนวนไม่น้อย อยากลงทุนธุรกิจ “หมูกระทะเดลิเวอรี่” เพราะทำง่าย ลงทุนไม่เยอะ ไม่ต้องมีหน้าร้าน

มีค่า นิวส์ มีโอกาสได้คุยกับคุณรักชฎาธาร  สุภานันท์ (คุณป๊อก)และคุณภูมิวัฒน์ พวงสมบัติ (คุณอาร์ม) Master แฟรนไชส์อึ๊งเฮงหมูกระทะ Delivery ที่เริ่มต้นธุรกิจนี้ เมื่อปลายปี 2563 เพราะอยากจะหารายได้เสริม นอกเหนือจากงานประจำที่ทำอยู่ คือ สถาปนิก ประกอบกับคุณพ่อคุณแม่ของคุณอาร์มเกษียณอายุจากงานประจำ จึงอยากหาอาชีพให้คุณพ่อคุณแม่ทำสร้างรายได้ โดยมองเห็นช่องทางการทำธุรกิจจากการต่อยอดธุรกิจร้านหมูกระทะอึ๊งเฮงของคุณเยาวนาถ สุภานันท์ น้องสาวฝาแฝดคุณป๊อก ที่ทำร่วมกับคนรัก คือ คุณสิริพร แซ่อึ๊ง จึงอยากนำมาขยายสาขาที่กรุงเทพฯ

คุณป๊อก คุณอาร์ม อธิบายเพิ่มเติมว่า การเริ่มทำธุรกิจช่วงโควิด-19 ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะหากบริหารไม่ดี อาจต้องปิดกิจการเร็วกว่าที่คาดไว้ พวกเขาจึงต้องวางแผนตั้งแต่ศึกษาทำเล รวมถึงรูปแบบการขาย ซึ่งตอนแรกตั้งใจจะเปิดขายแบบมีหน้าร้าน แต่เมื่อพิจารณาความคุ้มทุนที่เสี่ยงต่อการขาดทุนได้ง่าย จึงเปิดขายแบบเดลิเวอรี่ก่อน

เตาไฟฟ้า ถูกแพ็กในกระเป๋าหิ้วอย่างดี

แต่ด้วยตอนนั้นมีคู่แข่งทางธุรกิจจำนวนมาก ทำให้ต้องกำหนดจุดขายตั้งแต่ก่อนเริ่มขาย โดยสร้างความแตกต่างจากแบรนด์อื่น เช่น การใช้เตาไฟฟ้าแทนเตาถ่าน เพื่อให้ลูกค้าสามารถนั่งทานในห้องแอร์ได้ รวมถึงเน้นความสะอาดของวัตถุดิบ แพ็คเกจต้องดูดี การบริการต้องดีเยี่ยม

เราอยากให้แตกต่างจากร้านหมูกระทะทั่วไป ที่บางร้าน อาจจะไม่ได้มาตรฐานเรื่องความสะอาด อยากจะรีแบรนด์ให้คนรู้จักหมูกระทะในรูปแบบที่ทันสมัยขึ้น เน้นความสะอาด ตั้งแต่ขั้นตอนการคัดเลือกวัตถุดิบ หรือ แม้แต่แพ็คเกจต้องดูดี การบริการต้องดีเยี่ยม

แนวคิดสุดปัง ของคุณป๊อก คุณอาร์ม

สำหรับเงินลงทุน คุณป๊อก คุณอาร์ม ใช้ความรู้ด้านกราฟิกในอาชีพสถาปนิก ผลิตโลโก้ร้านเอง ทำให้ประหยัดงบประมาณ ไปได้มาก จึงสามารถนำไปลงทุนในส่วนอื่น ๆ ได้มากขึ้น รวมแล้วประมาณหลักหมื่นบาท แบ่งเป็น

1.ค่าวัตถุดิบ ประกอบด้วย

– เนื้อหมู และตับ จะเลือกซื้อที่ห้างสรรพสินค้าชั้นนำ ที่มีมาตรฐานเรื่องความสะอาดเป็นหลัก 

– ผักสดชนิดต่าง ๆ เลือกซื้อที่ตลาดในเวลาเช้า เพราะเชื่อว่าจะได้ผักที่มีความสดใหม่กว่าช่วงเวลาอื่น

2.เตาไฟฟ้า พร้อมกระเป๋าหิ้ว สั่งทำอย่างดี เริ่มต้นที่ 5 เตา

3.แพ็คเกจบรรจุวัตถุดิบ อาทิ ถุงพลาสติก กล่องพลาสติก 

น้ำจิ้มนำมาปรับสูตรเอง รสชาติแซ่บโดนใจ

ขณะที่น้ำจิ้ม และน้ำหมักเนื้อหมู ทั้งคู่ได้สูตรมาจากน้องสาวของคุณป๊อก แล้วนำมาปรับเป็นรสชาติของตัวเอง เป็นสูตรที่ตายตัว จากนั้นกำหนดราคาขายเป็นเซ็ต ตั้งแต่  350 ถึง 550 บาท 

เมื่อได้วัตถุดิบอุปกรณ์พร้อมขายแล้ว คุณป๊อก คุณอาร์ม เริ่มทำการตลาด ด้วยการชักชวนคนในหมู่บ้านให้ลองสั่งทาน โดยมีคุณพ่อของคุณอาร์ม และคุณอาร์มเป็นคนนำออเดอร์ไปส่งให้ลูกค้า

ส่วนคุณแม่ของคุณอาร์ม และคุณป๊อก เป็นคนเตรียมออเดอร์ที่บ้าน ซึ่งจะจัดทำแบบพรีออเดอร์ จะไม่มีการทำออเดอร์รอไว้ เพื่อคงความสดใหม่ของหมูกระทะ 

คุณป๊อก คุณอาร์ม ยอมรับว่า วิธีการชวนเพื่อนบ้านให้ลองทานก่อน อาจจะเป็นวิธีที่โบราณ แต่ได้ผลอย่างดี เกิดการบอกต่อแบบปากต่อปาก จนทำให้อึ๊งเฮงหมูกระทะ กลายเป็นที่รู้จักมากขึ้น ทั้งคู่จึงคิดวางแผนการตลาดต่อเนื่อง ด้วยการเปิดเฟจเฟซบุ๊ก อึ๊งเฮงหมูกะทะ สาขาสายไหม กรุงเทพมหานคร – Delivery https://www.facebook.com/อึ๊งเฮงหมูกะทะ-สาขาสายไหม-กรุงเทพมหานคร-Delivery-104011265051405/?ref=page_internal เพื่อรับลูกค้ากลุ่มใหม่ ๆ จากช่องทางออนไลน์ พร้อมจัดโปรโมชันดึงดูดลูกค้าไปด้วย ซึ่งเดือนแรก ทั้งคู่มีรายได้จากการการขายหมูกระทะเดลิเวอรี่เกือบหมื่นบาท

คุณป๊อก คุณอาร์ม ดำเนินธุรกิจหมูกระทะเดลิเวอรี่มาได้ 3 เดือน เริ่มมีเพื่อนติดต่ออยากจะทำแฟรนไชส์ แต่ทั้งคู่ไม่มีความรู้ด้านนี้  แต่โชคดีที่มีเพื่อนอีกคนเปิดร้านอาหารทำระบบแฟรนไชส์ จึงขอคำปรึกษาเกี่ยวกับรายละเอียดการทำระบบแฟรนไชส์ เพื่อคำนวณราคาต้นทุนวัตถุดิบ การขนส่ง จนได้ ราคาแฟรนไชส์ที่ 39,000 บาท โดยผู้ที่ลงทุนจะได้รับเตาไฟฟ้า 10 เตา พร้อมน้ำจิ้ม น้ำหมักหมู และการดูแลจากทางร้านตั้งแต่เริ่มต้น จนขายเป็น ซึ่งมีขั้นตอน ดังนี้

1.เริ่มจากทางร้าน จะลงพื้นที่ช่วยดูทำเลของร้านที่จะเปิด เช่น บริเวณที่จะตั้งร้านมีแบรนด์หมูกระทะมากน้อยเพียงใด,  ถนนสะดวกต่อการขนส่งสินค้าหรือไม่

2.จากนั้นร้านจะพาลงพื้นที่ สำรวจตลาดซื้อวัตถุดิบ พร้อมพาไปเลือกซื้อวัตถุดิบ ให้คำแนะนำว่าควรเลือกอย่างไรให้ได้มาตรฐานร้าน

3.ผู้ลงทุนจะต้องเข้ามาอบรมที่ร้าน ย่านสายไหม กรุงเทพ เพื่อเรียนรู้วิธีการหมักหมู การจัดเรียงวัตถุดิบใส่บรรจุภัณฑ์ ก่อนเริ่มขายจริง  

4.ติดตามผลการขาย ให้คำแนะนำ แก้ไขปัญหาให้ จนกว่าจะชำนาญ

สาขาแฟรนไชส์ในปัจจุบัน (ข้อมูล ณ วันที่ 8 ก.พ. 65)

คุณป๊อก คุณอาร์ม บอกว่า เมื่อธุรกิจเริ่มเติบโต ทั้งคู่จึงลาออกมารับงานสถาปนิกแบบฟรีแลนซ์ เพื่อให้มีเวลาในช่วงเย็นสำหรับลุยธุรกิจหมูกระทะ  โดยได้ลงทุนซื้อเตาไฟฟ้าเพิ่มเติมเป็น 40 เตา เพื่อรองรับออเดอร์ที่มากขึ้น รวมถึงจัดตารางการส่งออเดอร์ให้เป็นระบบ โดยไม่มีการจ้างพนักงานส่งออเดอร์ หรือ ใช้บริการฟู้ดเดลิเวอรี่ เนื่องจากส่วนตัวคุณป๊อก คุณอาร์ม มองว่าการไปส่งออเดอร์เอง จะทำให้ทราบฟีดแบ็คของลูกค้าได้โดยตรง เพื่อจะได้นำมาปรับปรุงมาตรฐานให้ดียิ่งขึ้น

สำหรับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 คุณอาร์ม คุณป๊อก บอกว่า ไม่ได้รับผลกระทบ เนื่องจากมาตรการล็อกดาวน์ผู้คนกลัวการออกจากบ้าน ทำให้ใช้บริการเดลิเวอรี่มากขึ้น มีรายได้สูงเกือบแสนบาท  แต่ถึงแม้ว่า อึ๊งเฮงหมูกระทะ จะไม่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 คุณป๊อก คุณอาร์ม ก็ได้ปรับเปลี่ยนกลยุทธ์เพิ่มเติม 2 ข้อ ดังนี้

1.โปรโมทเพจเฟซบุ๊กให้มากขึ้น เพิ่มฐานลูกค้าใหม่ ผ่านกลุ่มเฟซบุ๊กสาธารณะ

2.คงมาตรฐานของแบรนด์ ทั้งความสะอาดของวัตถุดิบ และการบริการ

ขณะที่สถานการณ์ราคาหมูแพง ทั้งคู่ไม่มีการขึ้นราคาชุดหมูกระทะแต่อย่างใด รวมถึงไม่มีการลดวัตุดิบหลักอย่างเนื้อหมูด้วย แต่จะใช้วิธีปรับลดวัตถุดิบบางชนิด เช่น ผัก ซึ่งจะคำนวณต้นทุน และคุณภาพให้เหมาะสมมากที่สุด เพื่อคงความคุ้มค่าให้กับลูกค้า

ส่วนในอนาคต หากสถานการณ์โควิด-19 ดีขึ้น คุณป๊อก คุณอาร์ม เตรียมเปิดขายหมูกระทะแบบหน้าร้านควบคู่ไปด้วย รวมทั้งเปิดรับแฟรนไชส์เพิ่มเติม จากเดิมที่ตอนนี้มีอยู่ 5 สาขา

สุดท้ายคุณป๊อก คุณอาร์ม ฝากแง่คิดสำหรับคนที่จะเริ่มต้นทำธุรกิจว่า ควรค่อย  ๆ เริ่มต้น เมื่อมีเงินทุน จึงเริ่มขยายธุรกิจ โดยแนะนำให้ศึกษาคู่แข่ง ที่ประสบความสำเร็จเพิ่มเติม เพื่อเปิดรับมุมมองใหม่ ๆ แล้วนำมาปรับใช้กับธุรกิจของตัวเอง วางแผนไปทีละขั้นตอนอย่างรอบคอบ

ทั้งหมดเป็นเทคนิคในการทำธุรกิจหมูกระทะเดลิเวอรี่อย่างไรให้รอดตามแบบฉบับอึ๊งเฮงหมูกระทะ Delivery  ซึ่งหากใครสนใจลองนำวิธึคิด และเทคนิคข้างต้น ไปปรับใช้เป็นแนวทางให้ธุรกิจประสบความสำเร็จได้นะคะ เอาเป็นว่าใครสนใจแฟรนไชส์ลองสอบถามคุณป๊อก คุณอาร์มได้เลยค่ะ ที่เพจเฟซบุ๊ก https://www.facebook.com/อึ๊งเฮงหมูกะทะ-สาขาสายไหม-กรุงเทพมหานคร-Delivery-104011265051405/?ref=page_internal

Exit mobile version