Site icon Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

ครม.เคาะ! แผนที่แนวเขตที่ดินรัฐแบบบูรณาการ “One Map” รวม 11 จังหวัด ใช้มาตราส่วนเดียวกัน 1 : 4000 แก้ปัญหาพื้นที่ทับซ้อน

ส่องที่นี่! แผนที่ One Map 11 จว. แก้ปัญหาพื้นที่ทับซ้อน

มีค่า นิวส์ ทราบจากนางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งได้เปิดเผยมติที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2565 เห็นชอบผลดำเนินการปรับปรุงแผนที่แนวเขตที่ดินของรัฐแบบบูรณาการ มาตราส่วน 1 : 4000 หรือ One Map) และรับรองเส้นแนวเขตที่ดินของรัฐ กลุ่มจังหวัดที่ 1 จำนวน 11 จังหวัด (จากทั้งหมด 7 กลุ่มจังหวัด กลุ่มละ 11 จังหวัด) ตามที่สำนักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (สคทช.) เสนอ  ประกอบด้วย

1.นนทบุรี

2.นครปฐม

3.อ่างทอง

4.สิงห์บุรี

5.สมุทรสงคราม

6.กรุงเทพมหานคร

7.สมุทรปราการ

8.ปทุมธานี

9.พระนครศรีอยุธยา

10.สมุทรสาคร

11.สุพรรณบุรี

ทั้งนี้ เพื่อแก้ไขปัญหาที่ดินทับซ้อนของหน่วยงานรัฐ ประกอบด้วย 9 หน่วยงาน ได้แก่

1.กรมป่าไม้

2.กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

3.กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง

4.กรมพัฒนาที่ดิน

5.กรมธนารักษ์

6.กรมที่ดิน

7.กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ

8.กรมส่งเสริมสหกรณ์

9.สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม

ซึ่งแต่ละหน่วยงานมีกฎหมายที่เกี่ยวข้องหลายฉบับ และใช้มาตราส่วนในแผนที่แนบท้ายกฎหมายแตกต่างกัน จึงเป็นเหตุให้เกิดพื้นที่ทับซ้อนกันระหว่างหน่วยงานของรัฐ โดยมีพื้นที่รวม 542.35 ล้านไร่ มากกว่าพื้นที่ประเทศไทยที่มีประมาณ 320.7 ไร่

พร้อมกันนี้ ที่ประชุมมอบให้หน่วยงานที่มีที่ดินของรัฐแก้ไขกฎหมายที่เกี่ยวข้องโดยใช้แผนที่ One Map ที่ ครม.ให้ความเห็นชอบแทนแผนที่แนบท้ายกฎหมายและใช้เป็นแนวเขตที่ดินของรัฐตามกฎหมายให้แล้วเสร็จภายใน 360 วัน อาจขอขยายระยะเวลาการดำเนินการต่อคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติได้ไม่เกิน 180 วัน

ทั้งนี้ ให้คณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ พิจารณาแก้ปัญหา หรือ ให้ความช่วยเหลือประชาชนได้ตามความเหมาะสม รวมทั้งให้กำหนดหลักการคุ้มครองและรับรองการดำเนินการของคณะกรรมการ คณะทำงาน และเจ้าหน้าที่ที่ได้ดำเนินการไปตามอำนาจหน้าที่ในการปรับปรุงแผนที่แนวเขตที่ดินของรัฐนั้นด้วย

Exit mobile version