Site icon Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

หมอแนะ 4 วิธีทำความสะอาด “เสื่อพันข้าวปั้น” อุปกรณ์ที่นำมาจากไม้ หรือ ไม้ไผ่ ป้องกันเชื้อรา

ขั้นตอนทำความสะอาด “เสื่อพันข้าวปั้น” ไม่ให้มีเชื้อรา

จากกรณีการนำเสนอข่าวจากเพจเฟซบุ๊กหนึ่ง เกี่ยวกับร้านอาหาร ที่ใช้เสื่อพันข้าวปั้น ที่มีลักษณะการเกิดเชื้อราบนอุปกรณ์ มีค่า นิวส์ ทราบจากนายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย ออกมาให้คำแนะนำว่า เสื่อพันข้าวปั้นส่วนใหญ่ทำมาจากไม้ไผ่ หากล้างทำความสะอาดแล้วไม่ผึ่งแดด หรือ ผ่านการอบให้แห้งสนิท และใช้ไปเป็นเวลานาน ทำให้เสี่ยงเกิดเชื้อราที่ผลิตอะฟลาทอกซิน รวมถึงเชื้อราอยู่หลายชนิด เช่น Penicillium, Aspergillus และ Alternaria

หากผู้บริโภคได้รับสารอะฟลาทอกซินไปสะสมในร่างกาย จนมีผลทําให้เกิดอันตรายต่อร่างกายได้ เช่น ตับอักเสบ และมีความเสี่ยงที่จะเป็นมะเร็งตับได้ ผู้ประกอบการร้านอาหาร จึงควรใส่ใจถึงความปลอดภัยของภาชนะต่าง ๆ โดยเฉพาะอุปกรณ์ที่ทำมาจากไม้หรือไม้ไผ่ เช่น ตะเกียบ เขียง เสื่อพันข้าว เป็นต้น โดยล้างอุปกรณ์ประเภทไม้ให้สะอาด โดยปฏิบัติ ดังนี้

1.ล้างน้ำเปล่าหลาย ๆ ครั้ง ไม่ให้มีเศษอาหารติดค้าง

2.ผึ่งแดด หรือ อบให้แห้งสนิท อย่าให้มีความชื้นสะสม

3.หมั่นสังเกตความสะอาดของอุปกรณ์ หากพบมีเชื้อราให้ทิ้งทันที ห้ามนำกลับมาใช้ซ้ำ

4.สำหรับตะเกียบไม้ไผ่แบบใช้ครั้งเดียว บางคนอาจรู้สึกเสียดาย นำกลับมาใช้ใหม่ โดยคิดว่าล้างทำความสะอาดก็เพียงพอแล้ว แต่ความจริงตะเกียบใช้แล้วทิ้ง หากเก็บไม่ถูกสุขลักษณะ เก็บในที่ชื้น ก็จะมีความเสี่ยงต่อการเกิดเชื้อรา จึงควรใช้เพียงครั้งเดียว ไม่ควรใช้ซ้ำ

​สำหรับสุขอนามัยของผู้ปรุงประกอบอาหาร ควรปฏิบัติตามนี้

1.ต้องแต่งกายให้สะอาด สวมเสื้อมีแขน ผูกผ้ากันเปื้อน สวมหมวก หรือ ตาข่ายคลุมผมตลอดระยะเวลา

2.ดูแลมือให้สะอาด ตัดเล็บให้สั้น ไม่ทาสีเล็บ กรณีเกิดบาดแผลที่มือ ให้ทำความสะอาดใส่ยาฆ่าเชื้อ ทำแผล ปิดพลาสเตอร์ เพื่อปกปิดส่วนที่เป็นบาดแผลด้วยพลาสเตอร์กันน้ำให้มิดชิด หรือ สวมถุงมือเมื่อต้องสัมผัสอาหาร

3.ใช้อุปกรณ์หยิบตักอาหารที่เตรียม หรือ ปรุงสำเร็จแล้ว เช่น ทัพพี คีมคีบอาหาร ช้อนตัก ตะเกียบคีบ ไม่ควรใช้มือหยิบจับอาหาร

4.ติดบัตรประจำตัวผู้สัมผัสอาหารที่ผ่านการอบรมตามหลักสูตรของกรมอนามัยทุกครั้งที่ปฏิบัติงาน

Exit mobile version