Site icon Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

กรม สบส. ย้ำผู้ป่วยโควิด-19 ยังถือเป็นผู้ป่วยฉุกเฉิน ห้ามโรงพยาบาลเอกชน ปฏิเสธการรักษา หรือ เรียกเก็บเงิน ขอให้รอประกาศจาก สธ.

โรงพยาบาลเอกชน ห้ามเก็บค่ารักษาผู้ป่วยโควิด

ตามที่กระทรวงสาธารณสุข ออกมาเปิดเผยถึงการเตรียมยกเลิกโรคโควิด-19 ออกจากบริการยูเซ็ป หรือ การให้บริการเจ็บป่วยฉุกเฉินวิกฤต มีสิทธิทุกที่ (Universal Coverage for Emergency Patients: UCEP) และให้ใช้แนวทางรักษาแบบตามสิทธิของประชาชน โดยอยู่ระหว่างการร่างประกาศ จึงยังไม่ได้กำหนดว่า จะเป็นวันที่ 1 มีนาคม หรือ 1 เมษายน อ่านเพิ่มเติม >> https://mekhanews.com/2022/02/15/ministry-of-public-health-confirms-to-adjust-covid-free-hospital-treatment-according-to-rights-if-there-is-a-crisis-can-still-maintain-anywhere-according-to-ucep-rights/

มีค่า นิวส์ ติดตามความคืบหน้าเรื่องดังกล่าวจาก นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (กรม สบส.) กระทรวงสาธารณสุข ออกมาเปิดเผยว่า ขณะนี้พบว่า มีสถานพยาบาลเอกชนบางแห่ง ที่มีความเข้าใจคลาดเคลื่อนทำการเรียกเก็บค่ารักษาพยาบาลจากผู้ป่วยโรคโควิด-19 หรือ ญาติ ซึ่งต้องขอชี้แจงว่า ยังไม่มีเปลี่ยนแปลง หรือ ยกเลิกประกาศ

“ดังนั้น หากสถานพยาบาลเอกชนมีการเรียกเก็บค่ารักษาพยาบาลจากผู้ป่วยโควิด-19 หรือ ญาติ ก่อนที่จะมีการเปลี่ยนแปลง หรือ ยกเลิกประกาศฉบับเดิม ก็จะถือว่าเป็นการกระทำผิดพระราชบัญญัติสถานพยาบาล พ.ศ.2541 ซึ่งผู้ประกอบกิจการและผู้ดำเนินการสถานพยาบาล จะต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ”

นพ.ธเรศฯ กล่าวต่อว่า สำหรับการเปลี่ยนแปลง หรือ ออกประกาศกระทรวงสาธารณสุขฉบับใหม่นั้น จะต้องมีการประชุมหารือร่วมกับ กองทุนสุขภาพทั้ง 4 กองทุน ประกอบด้วย

1.กรมบัญชีกลาง

2.สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.)

3.สำนักงานประกันสังคม (สปส.)

4.กองเศรษฐกิจสุขภาพและหลักประกันสุขภาพ

เพื่อเตรียมความพร้อมของสถานพยาบาลตามสิทธิผู้ป่วย และสถานพยาบาลภาครัฐ ในการรองรับผู้ป่วยตามสิทธิ หรือผู้ป่วยที่มีปัญหาไร้สิทธิหรือสถานะได้อย่างเต็มศักยภาพ

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุข จะดำเนินการจัดทำ UCEP Plus ขึ้น เพื่อรองรับการรักษาพยาบาลผู้ป่วยโรคโควิด-19 โดยเฉพาะ ซึ่งจะกำหนดให้ผู้ป่วยด้วยโรคโควิด-19 ที่มีอาการฉุกเฉินวิกฤติ เข้าข่ายสีเหลือง หรือ สีแดง สามารถเข้ารับการรักษาพยาบาลกับสถานพยาบาลทุกแห่ง อาทิ

1.ผู้ป่วยที่มีอาการเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจซึ่งต้องใช้ออกซิเจน หรือ

2.ผู้ป่วยที่ต้องเข้ารับการรักษาในหออภิบาลผู้ป่วยหนัก (ICU)

ส่วนผู้ติดเชื้อที่ไม่แสดงอาการ หรือ สีเขียว ก็จะมีการสนับสนุนให้รักษาแบบกักตัวอยู่ ณ ที่พัก (Home Isolation) กักตัวในชุมชน (Community Isolation) หรือ สถานที่กักตัวในโรงแรม (Hotel Isolation) ต่อไป

Exit mobile version