Site icon Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

กรมทรัพย์สินทางปัญญา ขึ้นทะเบียนสินค้า GI ตัวใหม่ของไทย ครกหินแกรนิตตาก เผือกหอมบ้านหมอ

GI ตัวใหม่ของไทย

กรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์ ประกาศขึ้นทะเบียนสินค้า GI ตัวใหม่ของไทย 2 รายการ คือ ครกหินแกรนิตตาก (Tak Granite Mortar) และ เผือกหอมบ้านหมอ (Ban Mo Taro) มีค่า นิวส์ จึงจะพามารู้จักกับสินค้าทั้ง 2 ชนิด

1.ครกหินแกรนิตตาก

เป็นครกและสาก ที่ผลิตจากหินแกรนิตเนื้อแน่น มีสีดำ สีดำลายจุดขาว สีเทาลายจุดสีดำ สีขาวลายจุดสีดำ มีเกล็ดแร่กระจายอยู่ทั่ว ผลิตในพื้นที่ 4 อำเภอของจังหวัดตาก ได้แก่ อำเภอเมืองตาก อำเภอบ้านตาก อำเภอสามเงา และอำเภอวังเจ้า โดดเด่นด้วยรูปทรงที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวและเป็นมาตรฐาน ซึ่งเป็นครกทรงกลม รูปทรงสมส่วนกลมกลืนเข้ารูป มีขอบด้านข้างใช้สำหรับจับหรือยก 

2.เผือกหอมบ้านหมอ

เป็นเผือกหัวชนิดใหญ่สายพันธุ์เชียงใหม่ นิยมปลูกในพื้นที่อำเภอบ้านหม้อ อำเภอดอนพุด อำเภอหนองโดน ของจังหวัดสระบุรี น้ำหนักหัวละประมาณ 2-3 กิโลกรัม โดดเด่นด้วยเนื้อเผือกมีสีขาวอบม่วงอ่อนและมีลายเส้นสีม่วง เมื่อสุกนำไปนึ่งจะมีกลิ่นหอมเฉพาะตัว

หลังจากขึ้นทะเบียนสินค้า GI ใหม่ 2 รายการนี้ ทำให้ปัจจุบันไทย มีสินค้า GI ทั้งหมด 172 สินค้า แบ่งเป็น สินค้าจีไอของไทย 154 สินค้า และสินค้าจีไอของต่างประเทศ ที่มาขึ้นทะเบียนในไทยอีก 18 สินค้า สร้างมูลค่าทางการตลาด 40,000 ล้านบาทต่อปี

นอกจากนี้ ในปี 2565 กรมทรัพย์สินทางปัญญา ตั้งเป้าผลักดันการขึ้นทะเบียนสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) 18 รายการ เช่น ส้มโอปราจีน, มะม่วงน้ำดอกไม้สมุทรปราการ, ผ้าตีนจกโหล่งลี้ลำพูน, ผ้าไหมปักธงชัย จ.นครราชสีมา, ผ้าไหมสาเกต จ.ร้อยเอ็ด, มันแกวบรบือ จ.มหาสารคาม, พุทรานมบ้านโพน จ.กาฬสินธุ์ เป็นต้น

Exit mobile version