Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

อุปทูตสหรัฐฯ ชิม “ไก่ย่างไร้เก๊าท์” ผลงานวิจัย มหาวิทยาลัยขอนแก่น พร้อมตระเวนท่องเที่ยวหลายจังหวัดในภาคอีสาน

นายไมเคิล ฮีธ อุปทูตรักษาการเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย ชิม “ไก่ไร้เก๊าท์” ผลงานวิจัยของมหาวิทยาลัยขอนแก่น ที่ถูกนำมาจำหน่ายภายในส่วนให้บริการอาหารพื้นเมือง ด้านหน้าโรงแรมโฆษะ จังหวัดขอนแก่น  โดยมีนายชาติชาย โฆษะวิสุทธิ์ ประธานกรรมการบริหาร โรงแรมโฆษะและนายกสมาคมโรงแรมภาคอีสาน รวมทั้งศิษย์เก่าโครงการแลกเปลี่ยนของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ที่ไปศึกษาดูงานและร่วมอบรมด้านการพัฒนาเศรษฐกิจ ร่วมให้การต้อนรับ

สำหรับผลงานวิจัย “ไก่ไร้เก๊าท์” ทำมาจากไก่สายพันธุ์ KKU 1 ไก่พื้นเมือง ที่มีกรดยูริคต่ำ ซึ่งเป็นการพัฒนาคุณภาพไก่พื้นเมือง สู่ภาคอุตสาหกรรมอาหาร ที่ตอบโจทย์ผู้ป่วยโรคเก๊าท์สามารถรับประทานได้ โดยมหาวิทยาลัยขอนแก่น และ บริษัทประชารัฐ จ.ขอนแก่น ได้สนับสนุนและส่งเสริมให้เกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ในระดับพื้นที่ หันมาเลี้ยงไก่ KKU1 เพื่อส่งจำหน่ายตลาดในประเทศและต่างประเทศ ทั้งแบบไก่สด ไก่ชำแหละ และไก่แปรรูป ในสัดส่วนที่เพิ่มมากขึ้น

ด้านนายไมเคิล  ฮีธ อุปทูตรักษาการเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา ประจำประเทศไทย กล่าวว่า ภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือของไทย มีจำนวนประชากร และมีพื้นที่มากที่สุดของประเทศไทย ซึ่งโครงการความร่วมมือต่าง ๆ ระหว่างรัฐบาล ของทั้ง 2 ประเทศ รวมทั้งโครงการร่วมระหว่างหน่วยงานนั้น มีเป็นจำนวนมาก อาทิ

1.การส่งเสริมด้านวัฒนธรรม ,กีฬา,สิ่งแวดล้อม,

2.การปราบปรามอาชญากรรมในรูปแบบต่าง ๆ

3.การบังคับใช้กฎหมาย ด้านศิลปะประเพณีประจำถิ่น

4.โครงการด้านการพัฒนา และความร่วมมือลุ่มแม่น้ำโขง

5.การให้ความช่วยเหลือในด้านต่าง ๆ

สำหรับการเดินทางเยือนภาคอีสานของไทยครั้งนี้ มีโอกาสเยือนทั้งหมด 4 จังหวัด ประกอบด้วย

1.จังหวัดขอนแก่น

ชมนวัตกรรมด้านการเกษตรที่สำคัญอย่าง ไก่ไร้เก๊าท์ เป็นผลงานวิจัยของ มข. ที่ได้มีการพัฒนาไก่พื้นเมืองและต่อยอดผลผลิตทางการเกษตรของเกษตรในพื้นที่จนสามารถที่จะผลิตอาหารให้กับผู้ที่ชอบรับประทานไก่แต่มีปัญหาทางสุขภาพที่วันนี้ มข.และเกษตรกรขอนแก่นได้สามารถที่จะผลิตได้แล้วอย่างชัดเจน ซึ่งจะมีการหารือแนวทางความร่วมมือทางการค้าในการต่อยอดไก่ไร้เก๊าท์ ในกลุ่มตลาดอเมริกาต่อไป

2.จังหวัดนครราชสีมา

เป็นครั้งแรกที่ได้มีโอกาสเยือนเขาใหญ่ และได้ชมเส้นทางศึกษาธรรมชาติที่จัดสร้างขึ้นโดยความร่วมมือระหว่างไทยและสหรัฐในการฉลองครบรอบความสัมพันธ์ทางการทูตครบ 200 ปี ซึ่งอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ของไทย นั้นเป็นอุทยานพี่น้องกับอุทยาน Great Smoky Mountains ของสหรัฐฯ ที่มีการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ในการอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมการเยี่ยมชมเส้นทางศึกษาธรรมชาติในความร่วมมือดังกล่าว ในระยะทาง 2.3 กิโลเมตร

จากนั้นเป็นการเยี่ยมชม American Corner ศูนย์ข้อมูลและวัฒนธรรมอเมริกันโครงการความร่วมมือระหว่างสหรัฐอเมริกา กับมหาวิทยาลัยมหาสารคาม ที่เป็นศูนย์กลางการแลกเปลี่ยนด้านการศึกษาและวัฒนธรรมอเมริกัน รวมทั้งมีโอกาสได้สัมผัสวัฒนธรรมประเพณีพื้นถิ่นของคนอีสาน ร่วมชมการแสดงศิลปวัฒนธรรมการละเล่นแบบอีสาน ทดลองเล่นเครื่องดนตรีอีสาน

3.จังหวัดอุดรธานี และ 4.จังหวัดหนองคาย

เข้าเยี่ยมชมสถานที่สำคัญทางศาสนาที่เป็นที่เลื่อมใสศรัทธาของคนไทยโดยเฉพาะคนอีสาน เริ่มจากวัดป่าภูก้อน, วัดพระธาตุบังพวน, วัดหินหมากเป้ง และวัดผาตากเสื้อ ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ตนเองและคณะฯได้มาเยือนและเรียนรู้เกี่ยวกับวิถีพุทธของคนอีสาน เนื่องจากพื้นที่ จ.อุดรธานี นั้นเดิมเป็นที่ตั้งของสถานกงสุลฯ

อุปทูตสหรัฐฯ ยังกล่าวว่า แม้ปัจจุบันสหรัฐฯ จะมีสถานกงสุลใหญ่ฯ แห่งเดียว คือ จ.เชียงใหม่ แต่กรอบความร่วมมือด้านต่าง ๆในพื้นที่อีสานยังคงมีอยู่อย่างต่อเนื่องและมองหาความร่วมมือที่กว้างขึ้น เพื่อตอบรับกับสถานการณ์ในพื้นที่

สำหรับความร่วมมือหลัก ๆ ในพื้นที่อีสาน เตรียมการพัฒนาแผนแม่บทระบบสาธารณูปโภคสีเขียวเพื่อบริหารจัดการความเสี่ยงด้านอุทกภัยและภัยแล้งที่ จ.อุดรธานี

การพัฒนาพื้นที่ลุ่มน้ำห้วยหลวงที่สามารถสร้างทางผ่านปลาที่ช่วยให้ปลากว่า 65 สายพันธุ์ว่ายกลับไปที่ต้นน้ำได้ จากแนวคิดที่สหรัฐฯให้ความสำคัญกับการจัดการน้ำที่เอื้อประโยชน์ทั้งต่อการประมงและการเกษตร

นอกจากนั้น สหรัฐฯกับไทย ยังมีความร่วมมือในรูปแบบของแม่น้ำพี่น้อง ระหว่างคณะกรรมาธิการแม่น้ำโขงและคณะกรรมาธิการแม่น้ำมิสซิสซิปปี ที่มีการแลกเปลี่ยนระหว่างกันเกี่ยวกับการบริหารจัดการน้ำข้ามเขตแดน 

คาดว่าคณะกรรมาธิการแม่น้ำมิสซิสซิปปี จะลงพื้นที่พบกับคณะกรรมาธิการแม่น้ำโขงและผู้แทนจากรัฐบาลลาวในปีนี้  ส่วนด้านการบังคับใช้กฎหมาย สหรัฐได้สนับสนุนอุปกรณ์และการอบรมให้กับตำรวจน้ำ, ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองและตำรวจภูธรภาค 4 ในการรับมือกับอาชญากรรมด้วย

Exit mobile version