Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

กรณีชราภาพ 3 ขอ คือ

จากข่าวที่สำนักงานประกันสังคม เดินหน้าปรับปรุงแก้ไขสิทธิประโยชน์กองทุนประกันสังคม “กรณีชราภาพ 3 ขอ” หลังมีผู้ประกันตนจำนวนมาก เรียกร้องให้มีการปรับปรุงแก้ไขกฎหมายด้านนี้ มีค่า นิวส์ จึงจะพามารู้จักกับคำนี้

กรณีชราภาพ 3 ขอ หรือ สิทธิประโยชน์กองทุนประกันสังคมกรณีชราภาพ 3 ขอ ได้แก่

1. ขอเลือก คือ กรณีที่ผู้ประกันตนจ่ายเงินสมทบจนก่อให้เกิดสิทธิได้รับเงินบำนาญชราภาพแล้ว (จ่ายเงินสมทบมาแล้วไม่น้อยกว่า 180 เดือน) ให้มีสิทธิได้รับเงินบำนาญชราภาพ หรือ สามารถเลือกรับเงินบำเหน็จชราภาพได้

2. ขอคืน คือ ในกรณีที่ท้องที่หนึ่งท้องที่ใดเกิดวิกฤตเศรษฐกิจ สาธารณภัย หรือเหตุการณ์อื่นใดอันส่งผลกระทบต่อสถานการณ์ทางเศรษฐกิจของผู้ประกันตน หรือ ผู้ที่มีเงินสมทบกรณีชราภาพ จนไม่สามารถดำรงชีพได้อย่างปกติ ผู้ประกันตนหรือผู้ที่มีเงินสมทบกรณีชราภาพอาจขอรับเงินชราภาพบางส่วนก่อนอายุครบ 55 ปีบริบูรณ์ หรือ ก่อนความเป็นผู้ประกันตนสิ้นสุดลง

ทั้งนี้ การขอรับเงินชราภาพบางส่วน และการหักส่วนลด ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ วิธีการ เงื่อนไข และอัตราที่รัฐมนตรีประกาศกำหนดโดยความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรี

3. ขอกู้ คือ ในกรณีที่ผู้ประกันตนประสงค์จะนำเงินชราภาพบางส่วนไปเป็นหลักประกันกับสถาบันการเงินที่มีความตกลงกับสำนักงาน เพื่อใช้ในการดำรงชีพของผู้ประกันตนโดยให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ วิธีการ เงื่อนไข และอัตราที่กำหนดในกฎกระทรวง

ที่มา : สำนักงานประกันสังคม

Exit mobile version