Site icon Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

ครม.เห็นชอบ! ร่างแผนงานอาเซียนด้านเยาวชนปี 2564-2568 มุ่งสู่เยาวชนอาเซียนรับอนาคต โดยเสริมทักษะสำหรับศตวรรษที่ 21 และทักษะดิจิทัล และสร้างสถาบันกลไกของการมีส่วนร่วมของเยาวชน

พัฒนาเยาวชน มุ่งสู่อาเซียน

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยมติที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2565  เห็นชอบต่อร่างแผนงานอาเซียนด้านเยาวชนปี 2564-2568 (Draft ASEAN Work Plan on Youth 2021-2025) และให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ในฐานะรัฐมนตรีอาเซียนที่รับผิดชอบงานด้านเยาวชนของประเทศไทย มีหนังสือแจ้งการรับรองร่างแผนงานอาเซียนด้านเยาวชนไปยังสำนักเลขาธิการอาเซียนหลังจาก ครม.มีมติเห็นชอบแล้ว ซึ่งจะต้องแจ้งการรับรองร่างแผนงานอาเซียนด้านเยาวชนภายในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2565

ร่างแผนงานอาเซียนด้านเยาวชน มีความสอดคล้องกับมาตรการเชิงกลยุทธ์และผลลัพธ์ของแผนงานประชาคมสังคมและวัฒนธรรมอาเซียน 2025 และมีวิสัยทัศน์คือ มุ่งสู่เยาวชนอาเซียนที่พร้อมรับอนาคตโดยเสริมทักษะสำหรับศตวรรษที่ 21 และทักษะดิจิทัล และการสร้างสถาบันกลไกของการมีส่วนร่วมของเยาวชน รวมถึงการกำหนดนโยบายระดับภูมิภาค ประกอบด้วยผลลัพธ์ขั้นสุดท้าย 5 ประเด็นหลัก 5 ผลลัพธ์ระยะสั้น 13 ผลผลิต และ 14 โครงการ  ได้แก่

  1. ประเด็นเรื่องการศึกษา
  2. เรื่องสุขภาพและความเป็นอยู่
  3. การจ้างงานและโอกาส
  4. การมีส่วนร่วมและการจ้าง
  5. ความตระหนักรู้ คุณค่า และอัตลักษณ์อาเซียน

สำหรับแผนงานเดิมตามกรอบการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสอาเซียนด้านเยาวชน ปี 2559 – 2563 ได้สิ้นสุดลงในปี 2563 ประเทสสมาชิกอาเซียน จึงได้จัดทำร่างแผนงานอาเซียนด้านเยาวชน เพื่อใช้เป็นแผนงานฉบับใหม่ในการดำเนินการส่งเสริมและพัฒนาเยาวชนในระยะอีก 5 ปีข้างหน้า

ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ในฐานะรัฐมนตรีอาเซียนที่รับผิดชอบงานด้านเยาวชนของประเทศไทยจะต้องรับรองแผนงานดังกล่าวต่อสำนักเลขาธิการอาเซียน เพื่อให้ร่างแผนงานอาเซียนด้านเยาวชนมีผลบังคับใช้อย่างเป็นทางการ

Exit mobile version