Site icon Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

How To วิธีเก็บน้ำฝน ใช้ดื่มอย่างปลอดภัย

How To วิธีเก็บน้ำฝน ใช้ดื่มอย่างปลอดภัย

สภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง ทำให้มีฝนตกในหลายพื้นที่ ส่งผลให้พื้นที่ที่ขาดแคลนน้ำดื่ม น้ำใช้ ที่สะอาด ทำให้จำเป็นต้องมีการเก็บน้ำฝน ไว้ใช้ในการอุปโภคบริโภคตลอดทั้งปี เพราะน้ำฝนจัดว่าเป็นน้ำที่สะอาด แต่ก็สามารถเกิดสิ่งสกปรกได้ง่าย ขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อมของสถานที่ตั้งบ้านเรือน โดยเฉพาะพื้นที่ที่อยู่ใกล้กับโรงงานอุตสาหกรรม การจราจรหนาแน่น หรือ มีมลพิษทางอากาศ เช่น ฝุ่น PM. 2.5 ควัน หรือ ก๊าซที่เกิดจากการเผาไหม้ของเชื้อเพลิง รวมทั้งความสะอาดหลังคาที่รองรับน้ำฝน และภาชนะเก็บกักน้ำฝน มีค่า นิวส์ จึงมีวิธีเก็บน้ำฝน ไว้ใช้ดื่มอย่างปลอดภัย มาฝากทุกคน

1. สำรวจความพร้อมของรางรองรับน้ำฝน ทำความสะอาดเก็บกวาดสิ่งสกปรกบนหลังคา รางรองรับน้ำฝน ให้เรียบร้อย

2. สำหรับภาชนะบรรจุน้ำฝน ควรสำรวจดูความชำรุด แตก รั่ว ต้องล้างภายนอกให้สะอาด โดยเฉพาะภายในต้องฆ่าเชื้อโรคด้วยการแช่หรือฉีดพ่นน้ำคลอรีนในขั้นตอนสุดท้ายของการล้างด้วย

3. ส่วนการรองน้ำฝน ควรปล่อยให้ฝนตกชะล้างสิ่งสกปรกในอากาศ บนหลังคา และรางรับน้ำฝน ทิ้งไปสักระยะหนึ่งก่อน แล้วค่อยรองน้ำฝนใส่ภาชนะที่เตรียมไว้

4. เมื่อเต็มแล้ว ปิดฝาภาชนะให้มิดชิด โดยใช้ตาข่ายพลาสติกปิดปากภาชนะให้แน่น ก่อนปิดฝาเพื่อป้องกันสัตว์หรือแมลง เช่น จิ้งจก แมลงสาบ เข้าไปอาศัย

5. ดูแลที่ตั้งภาชนะเก็บน้ำฝนให้สะอาด ไม่เฉอะแฉะ ไม่ควรนำสิ่งของต่าง ๆ ไปวางหรือกองไว้บนภาชนะเก็บน้ำฝน เพราะจะเป็นแหล่งอาศัยของสัตว์ แมลงนำโรค

6. หากเห็นว่าการจัดเก็บน้ำฝนไม่ถูกสุขลักษณะดังกล่าว ควรนำไปต้มให้เดือดประมาณ 1 นาที หรือ เติมคลอรีนฆ่าเชื้อโรคก่อนนำมาดื่ม เพื่อลดความเสี่ยงจากโรคระบบทางเดินอาหารที่เกิดจากน้ำเป็นสื่อ

Exit mobile version