Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

กรมอนามัย ผลักดัน 10 Packages สำหรับวัยทำงาน เน้น “สุขภาพดี ปลอดภัยดี งานดี มีความสุข” สร้างสุขภาพดีระยะยาว เตรียมพร้อมสู่สังคมสูงวัย

นายแพทย์เอกชัย เพียรศรีวัชรา รองอธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยภายหลังเป็นประธานและร่วมงานเสวนา “บทบาทหน่วยสนับสนุนภาครัฐและภาคเอกชน ต่อการเสริมสร้างสุขภาพกาย ใจ การเงิน โดยกำหนดเป็น 10 Packages สำหรับแรงงานในสถานประกอบการ เพื่อเตรียมความพร้อมสู่สังคมสูงวัย” ณ ห้องประชุม M 100 บริษัท ออโต้อัลลายแอนซ์  (ประเทศไทย) จำกัด นิคมอุตสาหกรรมอิสเทิร์นซีบอร์ด อำเภอปลวกแดง จังหวัดระยอง มีค่า นิวส์ จึงสรุปมาให้เข้าใจกันง่าย ๆ ดังนี้

ทำไมต้องกำหนด 10 Packages ขึ้นมา ?

สืบเนื่องจากสถานการณ์ภาวะวิกฤติต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นทั่วโลก ทั้งการระบาดของโรคโควิด-19 เศรษฐกิจตกต่ำ สิ่งแวดล้อมเป็นพิษ ได้ส่งผลกระทบต่อวัยแรงงานเป็นอย่างมาก เพื่อเป็นการสร้างสุข ลดทุกข์ภายในสถานประกอบการ จึงควรเตรียมความพร้อมของบุคลากรในองค์กร ทั้งด้านสุขภาพกาย สุขภาพใจ ตามแนวทาง 10 Packages ของกระทรวงสาธารณสุข เพื่อส่งเสริมสุขภาพและอนามัยสิ่งแวดล้อมในสถานประกอบการ

10 Packages ประกอบด้วยอะไรบ้าง ?  

ชุดที่ 1 หุ่นดี สุขภาพดี เน้นในสถานประกอบการ จัดกิจกรรมทางกาย

ชุดที่ 2 จิตสดใส ใจเป็นสุข เน้นการลดความเครียดจากการทำงาน สร้างสุข ไม่เครียด โดยมีตัวชี้วัดจากอัตราการขาด ลาป่วยของพนักงาน

ชุดที่ 3 ครอบครัวสดใส ใส่ใจดูแล เน้นการให้ความรู้ก่อนสมรส หรือ การเตรียมความพร้อมก่อนการตั้งครรภ์

ชุดที่ 4 สุดยอดคุณแม่ เน้นการมีมุมนมแม่ในสถานประกอบการ

ชุดที่ 5 เตรียมเกษียณอย่างมีคุณค่า พาชีวายืนยาว เน้นการส่งเสริมการออมเพื่อรองรับอนาคต

ชุดที่ 6 พิชิตออฟฟิศซินโดรม เป็นการจัดสถานที่สิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการทำงาน

ชุดที่ 7 สถานประกอบการจะก้าวไกล ต้องใส่ใจสุขภาพแรงงานต่างชาติ เน้นดูแลโรคติดต่อจากการทำงาน

ชุดที่ 8 สถานประกอบการดี ชีวีสดใส ไร้แอลกอฮอล์ บุหรี่       

ชุดที่ 9 โรงอาหารปลอดภัย ใส่ใจสุขภาพ ครอบคลุมคุณภาพอาหารในโรงอาหาร ครบ 5 หมู่ มีการจัดบริการ น้ำสะอาดให้ดื่ม

ชุดที่ 10 สถานประกอบการปลอดภัยสิ่งแวดล้อมดี มีสมดุลชีวิตได้

ซึ่งขณะนี้ได้ดำเนินการในสถานประกอบการจำนวน 404 แห่งทั่วประเทศ โดยตั้งเป้าหมายปี 2565 ดำเนินการในสถานประกอบกิจการเพิ่มจากเดิมร้อยละ 20 ทั้งนี้ จากรายงานของกองส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุ กรมกิจการผู้สูงอายุ ได้คาดการณ์ไว้ว่าในปี 2564 สัดส่วนของจำนวนผู้สูงอายุจะเพิ่มขึ้นไปถึงร้อยละ 20-30 แสดงว่าประชากรทุก ๆ 100 คน จะพบจำนวนผู้สูงอายุ 30 คน ซึ่งสิ่งที่ตามมาคือปัญหาสุขภาพและโรคเรื้อรังต่าง ๆ

กรมอนามัยจึงหวังว่า การขับเคลื่อนโครงการ 10 Packages การส่งเสริมสุขภาพและอนามัยสิ่งแวดล้อมในสถานประกอบการ จะช่วยปูพื้นฐานให้กับวัยทำงานในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพที่ไม่พึงประสงค์ เสี่ยงต่อการเกิดโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง (NCD) และโรคจากการประกอบอาชีพได้อย่างถูกต้องเหมาะสมมากยิ่งขึ้น เพื่อเข้าสู่การเป็นผู้สูงวัยที่มีสุขภาพดีต่อไป

Exit mobile version