Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

กรมการแพทย์แผนไทยฯ ชู “ฟ้าทะลายโจร” เป็นสมุนไพรหลัก รักษาผู้ป่วยโควิด-19 พบได้ผลดีระยะเริ่มต้น

นายแพทย์ยงยศ  ธรรมวุฒิ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวว่า ภายหลังจากที่มีการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน ทางกรมฯ ได้ขับเคลื่อนนโยบายร่วมกับส่วนภูมิภาคในการออกหน่วยแพทย์แผนไทยเคลื่อนที่ เพื่อให้องค์ความรู้เรื่องการดูแลผู้ป่วยโควิด-19 ด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทย เพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้และให้คำปรึกษาด้านการแพทย์แผนไทย การแพทย์ทางเลือก และสมุนไพร ส่งมอบยาสมุนไพรที่มีประสิทธิผลในการร่วมรักษาผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รวมถึงพัฒนาระบบถ่ายทอดองค์ความรู้ ติดตามและประเมินผลเพื่อให้ผู้ป่วยได้เข้าถึงการดูแลเชิงรุกได้

สำหรับยาสมุนไพร “ฟ้าทะลายโจร” ถือเป็นยาหลักในการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ในระยะเริ่มต้นที่ไม่มีอาการและมีอาการเล็กน้อย ไม่รุนแรง กลุ่มสีเขียว ที่กักตัวที่บ้าน (Home Isolation) และผู้ป่วย Post COVID-19 Long COVID-19  โดยเฉพาะผู้ป่วยที่มีการ ไข้ ไอ เจ็บคอ ซึ่งมีประสิทธิผลเด่นชัด และเนื่องจากสายพันธุ์โอมิครอนที่ผู้ป่วยส่วนใหญ่มีอาการไม่รุนแรง เหมือนทุก ๆ สายพันธุ์ที่ผ่านมา

ล่าสุด ได้ส่งมอบยาสมุนไพร “ฟ้าทะลายโจร” ในการรักษาผู้ป่วยจำนวนกว่า 700,000 ราย ให้กับโรงพยาบาลในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขทั่วประเทศ ช่วยรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ผลการศึกษาวิจัยยืนยันบรรเทาอาการผู้ป่วยในระยะเริ่มต้นได้ ในส่วนของกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก นำยาสมุนไพร “ฟ้าทะลายโจร” ส่งให้โรงพยาบาลในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขและหน่วยงานที่ขอรับการสนับสนุนทั่วประเทศ ได้แก่

1. เรือนจำ

2. โรงพยาบาลทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค

3. โรงพยาบาลเอกชน

4. โรงพยาบาลสนาม ชุมชน เป็นต้น

พร้อมใช้เป็นทางเลือกในการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ที่มีอาการเล็กน้อย และในกลุ่มเสี่ยง ร่วมกับการรักษาการแพทย์แผนปัจจุบันที่ผ่านมาไม่ต่ำกว่า 2.7 แสนราย ซึ่งจากการศึกษาวิจัย พบว่า มีผลยับยั้งเชื้อไวรัสและมีฤทธิ์ต้านการเพิ่มจำนวนของเชื้อไวรัส เมื่อนำมาใช้รักษาในกลุ่มดังกล่าว พบว่า ผู้ป่วยส่วนใหญ่มีอาการที่ดีขึ้น และแทบไม่พบผลข้างเคียงที่ไม่พึงประสงค์อีกด้วย

การรับประทานยาสมุนไพร “ฟ้าทะลายโจร” เพื่อรักษาอาการไข้ ไอ เจ็บคอ ที่เกิดจากอาการไข้หวัดธรรมดาให้รับประทานทันทีเมื่อเริ่มมีอาการ เช่น มีไข้ ไอ เจ็บคอ อ่อนเพลีย ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ

ให้รับประทานยาฟ้าทะลายโจรแบบบดผง ครั้งละ 4 แคปซูล วันละ 4 ครั้ง (ครั้งละประมาณ 500 มิลลิกรัม–2 กรัม) ก่อนอาหารและก่อนนอน (ประมาณ 6,000 มิลลิกรัมต่อวัน)

ส่วนแบบสารสกัด รับประทานครั้งละ 1 หรือ 2 แคปซูล เพื่อให้ได้รับสาระสำคัญแอนโดรกราโฟไลด์ประมาณ 20 มิลลิกรัม/ครั้ง วันละ 3 ครั้ง ก่อนอาหาร หรือกินตามคำแนะนำของฉลากกำกับยา 

ขณะที่การใช้ยาฟ้าทะลายโจรเพื่อรักษาไข้โควิด-19 นั้นต้องรักษาให้เร็วที่สุด และผู้ป่วยโควิด-19 มีความจำเป็นจะต้องได้รับสารแอนโดรกราโฟไลด์ที่เพียงพอ คือ ขนาด 180 มิลลิกรัมต่อวัน โดยรับประทานวันละ 3 ครั้ง ก่อนอาหาร ต่อเนื่อง 5 วัน จึงจะช่วยลดโอกาสการเกิดปอดบวมและความรุนแรงอื่น ๆ ได้ และผู้ป่วยโควิด-19 จะต้องอยู่ภายใต้การติดตามดูแลของแพทย์ด้วย เพื่อความเหมาะสมและความปลอดภัยในการใช้ยาฟ้าทะลายโจร

ยาฟ้าทะลายโจร ที่จำหน่ายในตลาดมี 2 แบบ ได้แก่

1. แบบผงบด

2. แบบสารสกัด

ซึ่งจะระบุไว้ตามคำแนะนำของฉลากกำกับยา และมีการระบุปริมาณสารแอนโดรกราโฟไลด์ (Andrographolide) ไว้ด้วย ดังนั้น ต้องดูให้แน่ชัด และใช้ให้ถูกว่าจะใช้รักษาอาการแบบใด ขนาดใด  ที่สำคัญ ฟ้าทะลายโจรมีข้อควรระวัง คือ

1. ไม่ควรใช้ในผู้ที่มีอาการแพ้ฟ้าทะลายโจร

2. หญิงตั้งครรภ์ที่ให้นมบุตร

3. ควรระวังการใช้ยานี้ร่วมกับยาวาร์ฟาริน แอสไพริน โคลพิโดเกรล และ ยาลดความดันโลหิต

4. ควรระวังการใช้ในผู้ป่วยโรคตับ ไต

5. การใช้ติดต่อกันเป็นเวลานาน อาจทำให้เกิดอาการชาปลายมือ ปลายเท้า หรือ กล้ามเนื้ออ่อนแรงได้

ดังนั้น ต้องใช้ตามคำแนะนำของแพทย์ หรือ ใช้ตามฉลากกำกับยาอย่างเคร่งครัด เพื่อให้ได้ประสิทธิภาพและความปลอดภัยจากยาฟ้าทะลายโจรในการรักษาโรค รวมถึงการระมัดระวังการใช้ยาสมุนไพรมากเกินไป หรือ การรับประทานร่วมกับอาหารเสริม หรือยาอื่น ๆ ซึ่งจะเป็นการทำให้ตับทำงานหนักเกินไป

หากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับข้อมูลฟ้าทะลายโจร สามารถสอบถามได้ที่เบอร์สายด่วน 065-504-5678, FACEBOOK : กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก www.facebook.com/dtam.moph LINE@DTAM  Line @fahdtam Fah First AID ช่องทางการติดต่อข้อมูลสมุนไพรฟ้าทะลายโจรครบวงจร                                                                

Exit mobile version