Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

ศูนย์รับแจ้งความออนไลน์อาชญากรรมทางเทคโนโลยี คือ

วันที่ 1 มีนาคม 2565 สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เตรียมเปิด “ศูนย์รับแจ้งความออนไลน์คดีทางเทคโนโลยี” เพิ่มประสิทธิภาพติดตามคดีรวดเร็วยิ่งขึ้น มีค่า นิวส์ จึงจะพามารู้จักศูนย์ดังกล่าว

ศูนย์รับแจ้งความออนไลน์อาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ โครงการระบบรับแจ้งความออนไลน์อาชญากรรมทางเทคโนโลยี ซึ่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) กับสมาคมสถาบันการเงินของรัฐ สมาคมธนาคารไทย และธนาคารสมาชิกรวม 21 ธนาคาร เพื่อให้ ประชาชนเข้าถึงตำรวจได้ง่ายขึ้น ด้วยการแจ้งความทางเว็บไซต์ www.thaipoliceonline.com  ผ่านคอมพิวเตอร์ หรือ โทรศัพท์สมาร์ทโฟน มีขั้นตอน ดังนี้

1. ลงทะเบียนเพื่อยืนยันตัวตน กรอกข้อมูลทางคดี ตามขั้นตอน

2. ผู้แจ้งจะได้รับ “เลขรับแจ้งความออนไลน์ หรือ  Case ID” เช่น 65021

3. จะมีผู้บริหารการรับแจ้ง (Admin) และผู้บริหารคดี (Case Manager) วิเคราะห์ข้อมูล

4. ส่งเรื่องต่อไปยังสถานีตำรวจที่ผู้แจ้งสะดวกในการเดินทางไปแจ้งความ โดยสถานีตำรวจที่ได้รับเรื่อง จะเริ่มกระบวนการสืบสวนในทันที ที่ได้รับข้อมูลจากระบบรับแจ้งความออนไลน์

5. เมื่อ Admin ของสถานีตำรวจรับเรื่องแล้ว ก็จะนำเสนอผู้บริหารคดี เพื่อจ่ายคดีให้แก่พนักงานสอบสวนทำการโทรนัดหมายผู้แจ้ง หรือผู้เสียหายมาสอบปากคำ และรายงานความคืบหน้าทางคดีในระบบออนไลน์

ทั้งนี้ ในคดีอาชญากรรมทางออนไลน์ ประชาชนก็ยังสามารถไปแจ้งความโดยตรงได้ทุกสถานีตำรวจที่ท่านสะดวก แม้สถานีตำรวจนั้น จะไม่มีอำนาจการสอบสวน ก็จะส่งเรื่องต่อไปยังสถานีตำรวจที่มีอำนาจการสอบสวนต่อไป

ที่มา : ฐานเศรษฐกิจ https://www.thansettakij.com/economy/515507

Exit mobile version