Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

รักษาโควิดแบบผู้ป่วยนอก เจอ จ่าย จบ มีขั้นตอนยังไง ?

ถาม : รักษาโควิดแบบผู้ป่วยนอก เจอ จ่าย จบ มีขั้นตอนยังไง ?

ตอบ : สำหรับบริการเพิ่มในการรักษาผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในรูปแบบผู้ป่วยนอก “เจอ แจก จบ” ซึ่งเริ่ม 1 มีนาคม 2565 เป็นต้นไป ตามแผนการเปลี่ยนผ่านเข้าสู่การเป็นโรคประจำถิ่น มีขั้นตอนดังนี้

  1. หากมีอาการทางเดินหายใจ หรือ ประวัติสัมผัสเสี่ยงสูง เมื่อตรวจ ATK ด้วยตนเอง แล้วผลเป็นบวก โทร 1330 ซึ่ง สปสช.จะมีการเพิ่ม Robot Screening ช่วยคัดกรอง หรือ
  2. ไปรับบริการที่คลินิกทางเดินหายใจ (ARI Clinic) หรือ คลินิกสงสัยผู้ติดเชื้อ (PUI) ที่มีในทุกโรงพยาบาล หรือ โทรติดต่อโรงพยาบาลที่มีสิทธิการรักษาเพื่อประเมิน
  3. หากมีภาวะเสี่ยง คือ เป็นกลุ่ม 608 มีโรคประจำตัว แต่อาการไม่มาก จะให้เข้าระบบ HI/CI, Hotel Isolation และฮอสพิเทล แต่หากมีภาวะเสี่ยงและอาการรุนแรงจะส่งรับการรักษาในโรงพยาบาล
  4. กลุ่มที่ไม่มีภาวะเสี่ยง กรณีผู้ป่วยนอก จะไม่มีอุปกรณ์ตรวจประเมินและอาหารให้ และจะโทรติดตามอาการครั้งเดียว เมื่อครบ 48 ชั่วโมง แต่ทุกรูปแบบจะมีช่องทางให้ประชาชนสามารถติดต่อกลับได้ และมีระบบส่งต่อเมื่ออาการแย่ลง

ที่มา : กระทรวงสาธารณสุข แถลง วันที่ 28 ก.พ. 65

อ่านเพิ่มเติม >> ปลัดสธ. เผย เตรียมจัดบริการเพิ่มสำหรับผู้ติดเชื้อโควิด-19 แบบผู้ป่วยนอก “เจอ แจก จบ” เริ่ม 1 มี.ค. นี้ https://mekhanews.com/2022/02/26/meet-give-away-end/

Exit mobile version