Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

กรมการขนส่งทางบก ชวนรถทุกประเภทตรวจวัดค่าควันดำ ก่อนปรับค่ามาตรฐานควันดำ 13 เม.ย. 65 ย้ำถ้าเกินค่าที่กำหนด ปรับ 5,000 บาท  

มีค่า นิวส์ ทราบจากนายเสกสม อัครพันธุ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบกและโฆษกกรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ปัญหา PM 2.5 ที่เกิดจากยานพาหนะในปัจจุบัน กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้ออกประกาศกำหนดมาตรฐานค่าควันดำใหม่ ที่มีความเข้มงวดขึ้น และกำหนดให้มีการปล่อยควันดำได้น้อยลง ซึ่งจะเริ่มใช้เกณฑ์ใหม่ ตั้งแต่วันที่ 13 เมษายน 2565 เป็นต้นไป ซึ่งมีสาระสำคัญ ดังนี้

1. กรณีการตรวจวัดค่าควันดำด้วยเครื่องวัดควันดำระบบวัดความทึบแสง ขณะเครื่องยนต์ไม่มีภาระ ค่าควันดำสูงสุดไม่เกินร้อยละ 30 จากเดิมร้อยละ 45

2. กรณีหากทำการตรวจวัดควันดำด้วยระบบกระดาษกรอง ขณะเครื่องยนต์ไม่มีภาระ ค่าควันดำสูงสุดไม่เกินร้อยละ 40 จากเดิมร้อยละ 50

ดังนั้น ก่อนเกณฑ์ค่าควันดำใหม่ จะมีผลตามกฎหมาย จึงขอประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนและผู้ประกอบการขนส่งเร่งตรวจเช็กสภาพรถของตนเองไม่ให้มีการปล่อยควันดำ

ส่วนกรณีรถที่มีการปล่อยควันดำ ขอให้ดำเนินการแก้ไขและเพิ่มความเข้มงวดในการบำรุงรักษาเครื่องยนต์และระบบการทำงานต่าง ๆ เพื่อลดการปล่อยควันดำที่เกิดจากการเผาไหม้ที่ไม่สมบูรณ์ของเครื่องยนต์อันเป็นสาเหตุหนึ่งของปัญหา PM 2.5

ทั้งนี้ ประชาชนและผู้ประกอบการขนส่งที่ต้องการตรวจสอบค่าควันดำรถของตนเองว่าอยู่ในเกณฑ์ใหม่ที่กำหนดหรือไม่ สามารถนำรถเข้ารับบริการได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย ณ สำนักงานขนส่งกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1 – 5 สำนักงานขนส่งจังหวัด สำนักงานขนส่งสาขา และสถานตรวจสภาพรถ (ตรอ.) ทั่วประเทศ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย!!

อย่างไรก็ตาม ผู้ที่ฝ่าฝืน หรือ รถมีควันดำเกินกว่าที่กำหนดไว้ข้างต้น มีโทษปรับ 5,000 บาท และจะสั่งห้ามใช้รถทันที ซึ่งประชาชนที่พบเห็นรถควันดำ สามารถแจ้งเจ้าหน้าที่ได้ที่สายด่วน 1584

ที่มา : กรมการขนส่งทางบก PR.DLT.News https://www.facebook.com/PR.DLT.NEWS/photos/a.1563735837182911/3142692085953937/

Exit mobile version