Site icon Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

ครม. ปรับหลักเกณฑ์ค่าใช้จ่ายเฉพาะผู้ป่วยฉุกเฉินโควิด-19 กลุ่มสีเหลือง-สีแดง หรือ UCEP Plus กำหนดให้สถานพยาบาล ต้องรักษาฉุกเฉิน เริ่ม 16 มี.ค. 65

ปรับใช้ UCEP Plus รักษาโควิดเฉพาะสีเหลือง-สีแดง 16 มี.ค. 65

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยมติที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 8 มีนาคม 2565  เห็นชอบหลักเกณฑ์  วิธีการ และเงื่อนไขการกำหนดค่าใช้จ่ายในการดำเนินการผู้ป่วยฉุกเฉินวิกฤต กรณีโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โรคโควิด-19 โดยให้ใช้บังคับ ตั้งแต่วันที่ 16 มีนาคม 2565 เป็นต้นไป

สำหรับหลักเกณฑ์ที่ปรับปรุงนี้ ผู้ป่วยโควิด-19 ที่ไม่มีอาการ อาการไม่รุนแรง หรือที่เรียกว่ากลุ่มสีเขียว  จะไม่นับเป็นผู้ป่วยฉุกเฉินวิกฤต UCEP  แต่สามารถเข้ารับการรักษาฟรี! ในโรงพยาบาลตามสิทธิของแต่ละคน อาทิ

– สิทธิประกันสุขภาพถ้วนหน้า

– สิทธิประกันสังคม

– สิทธิรักษาพยาบาลของข้าราชการ 

พร้อมทั้งแนะนำให้การดูแลแบบ Home Isolation(HI)  หรือ Community Isolation(CI) หรือ Hotel Isolation ส่วนผู้ป่วยติดโควิด-19 ที่แพทย์วินิจฉัยว่าเข้าเกณฑ์วิกฤตฉุกเฉินตามเกณฑ์ที่สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ(สพฉ.) ได้กำหนดแนวทางและเกณฑ์ประเมินคัดแยกระดับความฉุกเฉินไว้แล้ว  คือ

กลุ่มผู้ป่วยสีเหลืองและสีแดง ให้เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลได้ในโรงพยาบาลทุกแห่ง โดยไม่กำหนดระยะเวลา 72 ชั่วโมงแรก โดยสิทธิที่การปรับปรุงนี้ เรียกว่า UCEP Plus  ซึ่งจะเปิดโอกาสให้มีการส่งต่อผู้ป่วยฉุกเฉินรุนแรงจากโรงพยาบาลหนึ่งไปเข้ารับการรักษาใน ICU ของอีกโรงพยาบาลได้ภายหลัง 72 ชั่วโมงแรกด้วย

สิทธิ UCEP PLUS คือ การปรับปรุงให้ดีขึ้น จากเดิมสิทธิ UCEP จะมีการกำหนดระยะเวลา และจะไม่รับผู้ป่วยสีเหลือง สำหรับสถานการณ์ปัจจุบัน ผู้ป่วยส่วนใหญ่เป็นผู้ป่วยสีเขียว อาการน้อย โรงพยาบาลก็จะแนะนำให้ไปรักษาแบบ HI หรือ CI ซึ่งถือเป็นการกันเตียงให้ผู้ป่วยสีเหลืองและสีแดง ได้รับการรักษาในโรงพยาบาลได้ดียิ่งขึ้น

สำหรับสาระสำคัญของหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการกำหนดค่าใช้จ่ายในการดำเนินการผู้ป่วยฉุกเฉินวิกฤติ กรณีโรคโควิด 19 มีดังนี้

1. กำหนดให้สถานพยาบาล ต้องจัดให้มีการรักษาพยาบาลโดยฉุกเฉิน เพื่อให้พ้นจากอันตรายตามมาตรฐานวิชาชีพและขีดความสามารถของสถานพยาบาลโดยไม่มีเงื่อนไขในการเรียกเก็บค่ารักษาพยาบาล เพื่อไม่ให้เป็นอุปสรรคต่อการดูแลรักษา

2. กำหนดให้สถานพยาบาลแจ้งต่อกองทุนของผู้มีสิทธิได้รับการรักษาพยาบาลตามกฎหมายว่าด้วยหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือกฎหมายว่าด้วยประกันสังคม หรือกฎหมายว่าด้วยเงินทดแทนหรือจากส่วนราชการ  องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น รัฐวิสาหกิจ หรือหน่วยงานอื่นของรัฐทราบโดยเร็ว

3. กำหนดให้กรณีที่มีปัญหาการวินิจฉัยในการคัดแยกผู้ป่วยฉุกเฉินวิกฤต ให้ปรึกษาศูนย์ประสานคุ้มครองสิทธิผู้ป่วยฉุกเฉิน ของสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติได้ตลอดเวลา 24 ชั่วโมง เพื่อดำเนินการวินิจฉัย โดยคำวินิจฉัยของศูนย์ประสานคุ้มครองสิทธิผู้ป่วยฉุกเฉินให้ถือเป็นที่สุด ซึ่งแนวทางการคัดแยกผู้ป่วยฉุกเฉินวิกฤต และแบบแจ้งผลการคัดแยกผู้ป่วยฉุกเฉินวิกฤติให้เป็นไปตามที่สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติกำหนด

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า พร้อมกันนี้ ครม. มีมติให้กระทรวงการคลัง สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ สำนักงานประกันสังคม สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ คณะกรรมการการแพทย์ฉุกเฉิน หน่วยงานของรัฐ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น รัฐวิสาหกิจ  เอกชน หรือกองทุนอื่น ที่มีวัตถุประสงค์ที่เกี่ยวข้องกับการจัดบริการด้านการแพทย์ หรือสาธารณสุขดำเนินการตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขดังกล่าว และดำเนินการจ่ายค่าใช้จ่ายในอัตราตามบัญชีแนบท้ายหลักเกณฑ์ รวมถึงแก้ไขปรับปรุง กฎ ระเบียบ ข้อบังคับ หรือประกาศให้สอดคล้องกับหลักเกณฑ์ที่อนุมัติในครั้งนี้ด้วย

Exit mobile version