Site icon Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

ครม.เห็นชอบให้ประเทศไทยเข้าร่วมเป็น “ภาคีสถาบันวัคซีนนานาชาติ” (IVI) อย่างสมบูรณ์ พัฒนาศักยภาพด้านวัคซีน มุ่งสู่การเป็นศูนย์กลางทางการแพทย์โลก

ไทยร่วมภาคี IVI มุ่งพัฒนาวัคซีนสู่ศูนย์กลางการแพทย์โลก

น.ส. ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยมติที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 8 มีนาคม 2565 เห็นชอบให้ประเทศไทยเข้าร่วมเป็นภาคีสถาบันวัคซีนนานาชาติ (International Vaccine Institute : IVI) อย่างสมบูรณ์ และอนุมัติให้ประเทศไทยสนับสนุนงบประมาณแก่ IVI ปีละ 100,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ  3.25 ล้านบาท โดยใช้งบประมาณรายจ่ายประจำปี หมวดเงินอุดหนุนของกระทรวงสาธารณสุข เริ่มตั้งแต่ปีงบประมาณ 2566 เป็นต้นไป และมอบหมายให้กระทรวงการต่างประเทศจัดทำสัตยาบันสาร เพื่อการเข้าร่วมเป็นภาคี IVI อย่างสมบูรณ์

สำหรับ IVI จัดตั้งขึ้น โดยข้อริเริ่มของสำนักงานโครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ (UNPD)  มีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่เกาหลีใต้ มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความมั่นคงในการเข้าถึงวัคซีนที่มีประสิทธิภาพและปลอดภัย การวิจัย พัฒนา และปรับปรุงวัคซีนชนิดใหม่ รวมถึงการเสริมสร้างศักยภาพของประเทศกำลังพัฒนาในด้านการพัฒนา การผลิต และการนำเข้าวัคซีน มีหน้าที่ดำเนินการ  4 โครงการหลัก ได้แก่

1. ให้ความช่วยเหลือด้านการฝึกอบรมและช่วยเหลือทางเทคนิคเกี่ยวกับเทคโนโลยีการผลิตวัคซีน

2. ดำเนินการศึกษาวิจัยในห้องปฏิบัติการและภาคสนาม

3. ประเมินวัคซีน โดยการวิจัยเชิงทดลองทางคลินิกและภาคสนาม

4. ร่วมมือกับผู้ผลิตวัคซีนเพื่อส่งเสริมการวิจัยและพัฒนาวัคซีน

ซึ่งประเทศไทยได้ร่วมลงนามในข้อตกลงว่าด้วยการจัดตั้ง IVI พร้อมธรรมนูญแนบท้ายข้อตกลง เมื่อวันที่ 28 ตุลาคม 2539 แต่ยังไม่ได้เป็นภาคีโดยสมบูรณ์จนกว่าจะมีการให้สัตยาบัน

สำหรับประโยชน์ที่จะเกิดขึ้นจากการที่ประเทศไทยเข้าร่วมเป็นภาคี IVI อย่างสมบูรณ์ จะช่วยเสริมสร้างโอกาสในการศึกษา พัฒนาความรู้และศักยภาพในด้านการวิจัยและพัฒนาวัคซีนทั้งภายในและภายนอกประเทศจากโครงการความร่วมมือต่าง ๆ เช่น

1. โครงการวิจัยและพัฒนาวัคซีนสำหรับการทดลองในมนุษย์

2. โครงการทดลองในห้องปฏิบัติการศูนย์เฝ้าระวังโรค รวมถึงได้รับการถ่ายทอดเทคโนโลยีด้านวัคซีน

3. การพัฒนาบุคลากรด้านวัคซีน

4. การยกระดับความสัมพันธ์กับ IVI และประเทศสมาชิกให้มากขึ้น

ทั้งนี้ สอดคล้องกับนโยบายวัคซีนแห่งชาติของประเทศไทย ที่สนับสนุนการแลกเปลี่ยนเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่หลากหลายในด้านการวิจัย พัฒนา และผลิตวัคซีน เพื่อพัฒนาศักยภาพด้านวัคซีนของประเทศไทย มุ่งสู่การเป็นศูนย์กลางทางการแพทย์ของโลก

Exit mobile version