Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

กรมบัญชีกลาง ปรับปรุงหลักเกณฑ์ อัตราค่ารักษาพยาบาลผู้ป่วยในโรคไตวายเฉียบพลัน ตามกลุ่มวินิจฉัยโรคร่วม (DRGs) ให้สอดคล้องกับต้นทุนจริง

ปัจจุบันการบำบัดทดแทนไตแบบต่อเนื่อง (Continuous Renal Replacement Therapy : CRRT) สำหรับผู้ป่วยโรคไตวายเฉียบพลันที่อยู่ในภาวะวิกฤตมีต้นทุนสูงขึ้น ซึ่งการจ่ายเงินค่ารักษาพยาบาลตามเกณฑ์กลุ่มวินิจฉัยโรคร่วม DRGs อาจส่งผลให้สถานพยาบาลได้รับการชดเชยค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับการรักษาพยาบาลน้อยกว่าค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจริงเป็นจำนวนมาก

มีค่า นิวส์ ทราบว่า กรมบัญชีกลาง ได้ปรับปรุงหลักเกณฑ์และอัตราค่ารักษาพยาบาลประเภทผู้ป่วยในสถานพยาบาลของทางราชการ ตามกลุ่มวินิจฉัยโรคร่วม (DRGs) (ฉบับที่ 6) เพื่อให้การเบิกจ่ายเงินค่ารักษาพยาบาลเหมาะสม สอดคล้องกับต้นทุนค่ารักษาพยาบาล และสะท้อนค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจริง มีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. 65 เป็นต้นไป

​สำหรับผู้ป่วยโรคไตวายเฉียบพลันที่อยู่ในภาวะวิกฤต และได้รับการบำบัดทดแทนไตแบบต่อเนื่อง (CRRT) ตามแนวทางที่สมาคมโรคไตแห่งประเทศไทยกำหนดไว้ สามารถเบิกค่าบริการบำบัดทดแทนไตแบบต่อเนื่อง (CRRT) แยกต่างหากจาก DRGs ได้ โดยกำหนดอัตราการเบิกจ่ายค่ารักษาพยาบาลในวันแรก ให้เบิกจ่าย ดังนี้

1. เบิกจ่ายค่ารักษาพยาบาลได้เท่าที่จ่ายจริง ไม่เกิน 15,000 บาท

2. ค่ารักษาพยาบาลวันถัดไป และไม่เกิน 4 วัน ให้เบิกจ่ายได้ในอัตราเท่าที่จ่ายจริงไม่เกินวันละ 10,000 บาท

ทั้งนี้ การส่งข้อมูลให้เป็นไปตามที่หน่วยงานที่กรมบัญชีกลาง มอบหมายให้ทำหน้าที่รับส่งข้อมูลเป็นผู้กำหนด หรือสอบถามเพิ่มเติมได้ที่กองสวัสดิการรักษาพยาบาล กรมบัญชีกลาง โทรศัพท์ 02-127-7000 ต่อ 6854 4441 ในวัน เวลาราชการ

Exit mobile version